Ngành Hàng không bảo đảm an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán

Thứ Hai, 12/11/2018 - 16:35 GMT+7

Triển khai công tác bảo đảm an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân đặc biệt dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2019, Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) đã ban hành Chỉ thị về việc triển khai công tác bảo đảm an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2019.



Triển khai công tác bảo đảm an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân đặc biệt dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2019, Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) đã ban hành Chỉ thị yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong Ngành nghiêm túc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, công việc cụ thể như sau:
1. Các Hãng hàng không và các tổ chức bảo dưỡng Việt Nam:
- Các Hãng hàng không, các tổ chức bảo dưỡng quán triệt người lái tàu bay, tiếp viên hàng không, nhân viên bảo dưỡng tàu bay tuân thủ nghiêm các quy trình khai thác tiêu chuẩn đã được Cục HKVN phê duyệt; chấp hành quy định pháp luật về an toàn khai thác tàu bay đối với các đơn vị, người khai thác tàu bay, kể cả các hãng hàng không nước ngoài khai thác đi – đến Việt Nam, các tổ chức bảo dưỡng, tổ chức huấn luyện; thông qua chương trình độ tin cậy bổ sung vào chương trình bảo dưỡng các hạng mục cần thiết đối với những hệ thống dễ bị tác động về thời gian khai thác, giảm thiểu tác động yếu tố kỹ thuật tàu bay, độ tin cậy thiết bị đến an toàn khai thác bay;
- Có biện pháp quản lý chặt chẽ việc thực hiện kế hoạch bay đã được Cục HKVN phê chuẩn;
- Rà soát, bố trí hợp lý nguồn lực (tàu bay, phi công, nhân viên bảo dưỡng tàu bay, vật tư dự phòng, dụng cụ trang thiết bị…) tại các cảng hàng không nhằm tăng cường năng lực khắc phục hỏng hóc, sự cố tàu bay, giảm tối đa thời gian tàu bay dừng khai thác do hỏng hóc kỹ thuật cũng như giảm tối đa chậm, hủy chuyến; kịp thời thông tin và tăng cường phục vụ hành khách trong trường hợp chậm, hủy chuyến; đặc biệt chú trọng công tác kiểm tra an toàn tại các cảng hàng không có mật độ bay cao như Nội Bài, Vinh, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất, Phú Quốc, Cát Bi…
- Tăng cường hiệu quả hoạt động hệ thống quản lý an toàn liên quan đến yếu tố thời tiết;
- Thực hiện đúng quy định về thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi của tổ bay, nhân viên bảo dưỡng tàu bay không để xảy ra trường hợp vi phạm quá giờ làm việc;
- Bố trí đủ nhân sự hướng dẫn hành khách đi tàu bay và giải quyết kịp thời những vướng mắc, bức xúc phát sinh của hành khách liên quan đến dịch vụ vận chuyển hàng không trong giai đoạn cao điểm dịp Tết 2019;
- Phối hợp chặt chẽ với cảng vụ hàng không và lực lượng kiểm soát an ninh hàng không (ANHK) trong việc xử lý các trường hợp vi phạm quy định về an ninh, an toàn tại khu vực làm thủ tục hàng không, khu vực hạn chế và trên tàu bay theo quy trình xử lý hành khách gây rối và xử lý đối với vụ việc vi phạm an ninh hàng không;
- Triển khai thông báo bằng hình thức thích hợp để hành khách đi tàu bay hiểu rõ về danh mục vật phẩm nguy hiểm bị cấm, hạn chế mang theo người, hành lý lên tàu bay và các loại giấy tờ được dùng làm thủ tục hàng không và có hình thức cảnh báo phù hợp nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác của hành khách đối với tội phạm trộm cắp tài sản, hành lý tại khu vực làm thủ tục hàng không và trên tàu bay;
- Thực hiện nghiêm quy trình, thủ tục kiểm tra an ninh tàu bay trước khi tiếp nhận hành khách, hành lý, hàng hóa, bưu gửi lên tàu bay và sau khi hành khách, hành lý, hàng hóa, bưu gửi xuống hết khỏi tàu bay theo quy định;
- Tăng cường việc kiểm tra, rà soát và đưa ra các giải pháp giải quyết các vấn đề liên quan đến công tác phục vụ hành khách;
- Quản lý chặt chẽ hệ thống đặt giữ chỗ, xử lý nghiêm các vi phạm; không để cá nhân hay tổ chức lợi dụng, gây phiền hà đến hành khách. Bố trí trực tiếp nhận, giải thích và giải quyết các trường hợp khiếu nại, phản ảnh của hành khách qua đường dây nóng, làm tốt công tác truyền thông về tình hình chất lượng dịch vụ trong thời gian cao điểm dịp Tết 2019.



2. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV):
Chỉ đạo các cảng hàng không thành viên xây dựng kế hoạch phục vụ Tết, tăng cường một số biện pháp kiểm soát an ninh, an toàn hàng không dịp Tết 2019, chú trọng các nội dung sau:
- Chủ động đánh giá cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và thực hiện các giải pháp để sửa chữa, duy tu, bảo dưỡng đặc biệt là đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ và các trang thiết bị phục vụ cất hạ cánh có thể gây uy hiếp an toàn bay;
- Duy trì cơ sở hạ tầng kỹ thuật liên quan đến bảo đảm hoạt động bay như đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ, cầu phục vụ hành khách và các thiết bị phụ trợ khác; thường xuyên kiểm tra đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay bảo đảm không có vật ngoại lai để giảm thiểu tình trạng lốp tàu bay bị cắt…;
- Đảm bảo năng lực thông qua cảng hàng không, sân bay theo slot đã được Cục HKVN cấp phép;
- Lực lượng kiểm soát ANHK tăng cường tuần tra giám sát theo tần suất ngẫu nhiên và hệ thống camera giám sát (CCTV) các khu vực công cộng của cảng hàng không có nguy cơ ANHK như: khu vực làm thủ tục hàng không, khu vực chờ làm thủ tục kiểm tra soi chiếu ANHK, khu vực bãi đỗ ô tô (bến bãi taxi), nhà để xe máy…;
- Kiểm tra chặt chẽ việc ra/vào và giám sát hoạt động tại khu vực hạn chế, khu vực nhà khách chuyên cơ qua việc kiểm tra trực quan ngẫu nhiên và CCTV, giảm tối đa việc vào khu vực hạn chế không đúng mục đích được ghi trên thẻ/giấy pháp kiểm soát an ninh sân bay;
- Có phương án bố trí nhân lực, thiết bị bảo đảm ANHK, biện pháp kiểm tra, giám sát ANHK phù hợp để giảm tối đa tình trạng hành khách bị nhỡ chuyến bay do ùn tắc tại điểm kiểm tra ANHK;
- Chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan công an, quân đội liên quan tại địa phương để xác định các nguy cơ ANHK đối với cảng hàng không; tăng cường lực lượng, tổ chức tuần tra chung và phối hợp duy trì trật tự công công tại cảng hàng không, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm. Duy trì chế độ liên lạc, trao đổi thông tin với Ban chỉ đạo phòng, chống khủng bố địa phương, công an địa phương, đơn vị quân đội và chính quyền địa phương để nắm bắt kịp thời và chủ động ứng phó khi có tình hình phức tạp xảy ra;
- Làm tốt công tác kiểm soát an ninh nội bộ; rà soát, bổ sung các công cụ hỗ trợ và trang thiết bị ANHK bị thiếu hay hư hỏng. Chấp hành nghiêm quy định về việc quản lý, sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ; nghiêm cấm mang vũ khí, công cụ hỗ trợ ra ngoài cơ quan, đơn vị trừ trường hợp được cấp có thẩm quyền cho phép;
- Kiểm soát chặt chẽ thông tin liên quan đến bảo đảm ANHK khi đưa ra truyền thông. Bố trí trực tiếp nhận và giải thích các ý kiến hay khiếu nại của người dân qua đường dây nóng về công tác bảo đảm ANHK; có kế hoạch tổ chức động viên, tuyên truyền, nâng cao tinh thần trách nhiêm và đạo đức nghề nghiệp đối với lực lượng kiểm soát ANHK;
- Trên cơ sở nguồn lực của các cảng hàng không, sân bay và kế hoạch khai thác tăng chuyến của các hãng hàng không tiến hành xây dựng kế hoạch, phương án, biện pháp cụ thể nhằm tăng cường khả năng phục vụ hành khách, tàu bay trong dịp Tết 2019;
- Kiểm tra, rà soát, bổ sung để đảm bảo đủ lực lượng, phương tiện, trang thiết bị chữa cháy, khẩn nguy đáp ứng theo phương án đã được phê duyệt; rà soát việc bố trí, sắp xếp mặt bằng, trang thiết bị và nhân lực trong khu vực nhà ga để tăng tối đa diện tích phục vụ hành khách; tăng cường công tác kiểm tra đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay và có phương án khắc phục kịp thời khi có sự cố xảy ra;
- Yêu cầu các cơ quan, đơn vị, nhân viên hàng không tuân thủ nghiêm công tác bảo trì, bảo dưỡng phương tiện, trang thiết bị, các quy định về dừng đỗ phương tiện, đi đúng làn đường công vụ và đảm bảo tuân thủ đúng tốc độ của phương tiện hoạt động tại khu vực hạn chế của cảng hàng không, sân bay; thực hiện văn hóa doanh nghiệp theo phương châm “4 xin, 4 luôn”, tuân thủ tuyệt đối các quy định về an ninh, an toàn hàng không trong quá trình cung cấp dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay;
- Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn giao thông và tránh ùn tắc cho các phương tiện đi/đến cảng hàng không đặc biệt tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất;
- Yêu cầu các hãng taxi được nhượng quyền khai thác tại cảng hàng không, sân bay phải có kế hoạch tăng số lượng xe taxi để phục vụ hành khách 24/24h đối với các cảng hàng không có hoạt động bay 24/24h; các hãng taxi và các công ty kinh doanh dịch vụ phi hàng không liên quan đến dịch vụ ăn uống cam kết không tăng giá phục vụ tại bất cứ khung giờ nào trong ngày.



3. Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam:
- Chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác bảo đảm an toàn trong hoạt động điều hành bay;
- Tăng cường công tác kiểm tra sức khỏe nhân viên hàng không đặc biệt là kiểm soát viên không lưu, bố trí nhân viên không lưu có đủ điều kiện sức khỏe thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến điều hành bay;
- Duy trì nghiêm chế độ trực, tăng cường nhân lực khi có hoạt động bay gia tăng và thời tiết dự kiến diễn biến xấu;
- Thường xuyên kiểm tra, giám sát tình trạng hoạt động của các hệ thống, thiết bị, xác định các rủi ro về kỹ thuật để có biện pháp phòng ngừa và xử lý;
- Tăng cường công tác bảo đảm an toàn, an ninh tuyệt đối với các hệ thống thông tin chuyên ngành hàng không và có phương án chủ động đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hệ thống thiết bị thông tin, điện tử đặc biệt là thông tin điều hành bay, thủ tục bay;
- Phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường tuần tra canh gác bảo đảm an ninh, an toàn và vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ, đặc biệt khu vực cung cấp dịch vụ đảm bảo hoạt động bay;
- Thường xuyên duy trì liên lạc và trao đổi thông tin, phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ huy khẩn nguy hàng không sân bay, Ban chỉ huy phòng, chống khủng bố địa phương, công an địa phương, đơn vị quân đội và chính quyền địa phương để chủ động ứng phó khi có những tình hình phức tạp;
- Thực hiện rà soát, trên cơ sở số liệu thống kê thời gian chiếm giữ đường cất hạ cánh nhằm điều hành tàu bay với thời gian chiếm giữ đường cất hạ cánh tối thiểu, đặc biệt tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Kiểm soát khi tiếp nhận Kế hoạch bay không lưu, thông báo để phi công thực hiện và theo dõi, giám sát chặt chẽ việc thực hiện đăng ký cất cánh tại các điểm giao cắt đối với các tàu bay nhỏ;
- Tuân thủ tuyệt đối các quy trình, quy định về việc cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay theo các văn bản quy phạm pháp luật và hướng dẫn của Cục HKVN cũng như hướng dẫn của ICAO đảm bảo tối đa năng lực điều hành bay tại các vùng trách nhiệm.
4. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không khác:
- Trên cơ sở nguồn lực của đơn vị và kế hoạch khai thác tăng chuyến của các hãng hàng không tiến hành xây dựng kế hoạch, phương án, biện pháp cụ thể đảm bảo khả năng cung cấp dịch vụ trong dịp Tết 2019;
- Thực hiện nghiêm công tác bảo trì, bảo dưỡng phương tiện, trang thiết bị; yêu cầu nhân viên tuyệt đối tuân thủ các quy định về an ninh, an toàn hàng không;
- Kiểm tra, rà soát, bổ sung để đảm bảo đủ lực lượng, phương tiện, trang thiết bị chữa cháy, khẩn nguy đáp ứng theo phương án đã được phê duyệt;
- Quán triệt toàn thể cán bộ, nhân viên thực hiện văn hóa doanh nghiệp theo phương châm “4 xin, 4 luôn”, tuân thủ tuyệt đối các quy định về an ninh, an toàn chất lượng dịch vụ hàng không, phi hàng không trong quá trình cung cấp dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay;
- Duy trì nghiêm các quy định về công tác kiểm soát an ninh nội bộ và an ninh thông tin;
- Tuân thủ đầy đủ các quy trình, thủ tục kiểm soát ANHK đối với khu vực hạn chế của đơn vị; phối hợp chặt chẽ với cảng hàng không, đại diện hãng hàng không, cảng vụ hàng không, lực lượng kiểm soát ANHK, công an và chính quyền địa phương xử lý các vụ việc vi phạm ANHK tại địa bàn hoạt động.



5. Các Phòng chuyên môn Cục HKVN:
- Phòng Vận tải hàng không: Thực hiện điều phối giờ hạ cất cánh giai đoạn cao điểm Tết 2019 theo đúng giới hạn khai thác các cảng hàng không, đáp ứng tối đa nhu cầu khai thác của các hãng hàng không;
- Các Phòng: Quản lý hoạt động bay, Tiêu chuẩn an toàn bay và Quản lý cảng hàng không, sân bay: Tập trung nguồn lực để giải quyết kịp thời, nhanh chóng các thủ tục hành chính liên quan đến sửa chữa, nâng cấp hạ tầng hàng không, khai thác tàu bay, phi công… để phục vụ tăng chuyến dịp Tết 2019.
6. Các Cảng vụ hàng không khu vực:
- Tổ chức giám sát chặt chẽ các quy trình, biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn hàng không; các phương án, kế hoạch bố trí, sắp xếp nhân sự phục vụ các chuyến bay tăng chuyến (kể cả các chuyến bay bị chậm chuyến và các chuyến bay phải hạ cánh tại sân bay dự bị nếu có) trong thời gian cao điểm và giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh giữa các cơ quan, đơn vị;
- Thực hiện việc kiểm tra, tiếp nhận kịp thời và xử lý nghiêm túc, khách quan các hành vi vi phạm các quy định về an ninh, an toàn, khai thác, chất lượng dịch vụ… theo quy định; phối hợp với lực lượng công an và các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan trên địa bàn xử lý kịp thời và hiệu quả những vụ việc vi phạm ANHK xảy ra tại cảng hàng không, sân bay;
- Trực tiếp nhận và giải thích các ý kiến hay khiếu nại của người dân qua đường dây nóng về công tác bảo đảm ANHK;
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát dịch vụ taxi không để tình trạng taxi dù vào đón khách tại cảng hàng không, sân bay; không để lái xe taxi lợi dụng thời gian cao điểm để tăng giá bất hợp lý.
Cục HKVN yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị căn cứ vào nội dung nêu trên khẩn trương triển khai thực hiện. Các Cảng vụ hàng không khu vực đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Chỉ thị./.

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
  • Bổ sung 6 công trình hàng không vào danh mục an ninh quốc gia

    Bổ sung 6 công trình hàng không vào danh mục an ninh quốc gia (10/12/2018)

    Ngày 7/12, Bộ Công an, Bộ GTVT tổ chức lễ công bố Quyết định 809/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc đưa công trình: Cảng HKQT Nội Bài, Đài kiểm soát không lưu, Đài rada Nội Bài, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Đài kiểm soát không lưu, Đài rada Tân Sơn Nhất vào danh mục công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia.

  • Cục HKVN làm việc với Cục Chính sách Hàng không Hàn Quốc

    Cục HKVN làm việc với Cục Chính sách Hàng không Hàn Quốc (07/12/2018)

    Tại buổi làm việc, hai bên đã tiến hành trao đổi về các phương thức, nội dung hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực bảo đảm an ninh hàng không dân dụng.

  • Giảm giá trị phân cách tối thiểu trong vùng trời tiếp cận Tân Sơn Nhất

    Giảm giá trị phân cách tối thiểu trong vùng trời tiếp cận Tân Sơn Nhất (06/12/2018)

    Được Cục Hàng không Việt nam phê duyệt, nhằm tăng năng lực tiếp thu, giảm ách tắc trong vùng trời sân bay Tân Sơn Nhất, từ ngày 6/12/2018, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) áp dụng thực hiện giảm giá trị phân cách tối thiểu trong vùng trời tiếp cận Tân Sơn Nhất từ 5 hải lý xuống 3 hải lý (5NM xuống 3NM).

Liên kết website