Theo đó, Cục HKVN báo cáo và đề nghị Bộ Giao thông vận tải chấp thuận phương án đề xuất của ACV về quy trình nhận diện hành khách bằng xác thực sinh trắc học; phương án kỹ thuật áp dụng triển khai và kế hoạch đầu tư, mua sắm thiết bị hệ thống.
Để thực hiện các bước xác thực hành khách đi tàu bay toàn trình, hành khách cần có thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp, mã đặt chỗ PNR và đồng ý chia sẻ thông tin dữ liệu cá nhân và nhận diện khuôn mặt. Tại điểm chạm thứ nhất, quầy làm thủ tục cần có trang bị thiết bị đọc CCCD gắn chíp, thiết bị nhận diện khuôn mặt. Tại điểm chạm thứ hai là khu vực kiểm soát an ninh cần trang bị thiết bị Automated Boarding Area Access Gate (ABAAG) và điểm chạm thứ ba là khu vực kiểm tra hành khách lên tàu bay cần trang bị thiết bị Automated Self Boarding Gate (ASBG) đã tích hợp sinh trắc học.Quy trình nhận diện hành khách bằng xác thực sinh trắc học cần tuân thủ quy định của pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân.
Trong quý I năm 2024, ACV cố gắng triển khai hoàn thành việc đầu tư, trang thiết bị, giải pháp phần mềm ứng dụng CCCD gắn chíp và công nghệ xác thực sinh trắc học toàn trình tại Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài, Cát Bi và Cảng hàng không Điện Biên.
Đối với các cảng hàng không còn lại sẽ được ACV triển khai nhân rộng dựa trên kết quả đánh giá hiệu quả thực tế đã triển khai tại 03 cảng hàng không trên, đồng thời nền tảng định danh điện tử Bộ Công an có thể kết nối, chia sẻ dữ liệu với hệ thống làm thủ tục hàng không của ACV.
Đối với các chuyến bay quốc tế, ACV tiếp tục nghiên cứu, phối hợp làm việc với các đơn vị có liên quan để phấn đấu triển khai thí điểm trong năm 2024.
Trước đó, tại Hội nghị tổng kết công tác thí điểm triển khai ứng dụng xác thực sinh trắc học và ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điển tử đối với hành khách khi làm thủ tục đi tàu bay, Cục HKVN đã thống nhất định hướng chấp thuận công nghệ nhận diện khuôn mặt hoặc vân tay. Tiêu chuẩn kỹ thuật thiết bị, phần mềm các thực sinh trắc học kết hợp xác thực ứng dụng định danh điện tử (VNeID) theo hướng dẫn của Cục CSQLHC và TTXH Bộ Công an.
Đồng thời, Cục HKVN giao ACV triển khai các công việc đầu tư, mua sắm thiết bị phần mềm và thực hiện các thủ tục cần thiết theo quy định để triển khai chính thức ứng dụng sinh trắc học toàn trình và ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử đối với hành khách khi làm thủ tục đi tàu bay./.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc thành lập Ban chỉ đạo chuẩn bị khai thác Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.
Sáng 10/11, tại Hà Nội, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phối hợp tổ chức Hội thảo “Nâng cao vai trò của thành phần kinh tế nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam - thực tiễn Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines”.
(CANSO) - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan mới đây đã ký một Biên bản ghi nhớ (MOU) để triển khai sáng kiến chia sẻ dữ liệu an toàn và thông tin an toàn hàng không khu vực với mục tiêu nâng cao an toàn hàng không khi mà lưu lượng bay đã phục hồi hoàn toàn kể từ Đại dịch Covid-19.