Năm 2018, các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển trên 50 triệu hành khách

Thứ Ba, 11/12/2018 - 15:54 GMT+7

Vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam đạt trên 50 triệu hành khách tăng 14% và gần 400 nghìn tấn hàng hóa tăng 26% so với năm 2017.



Tăng trưởng ổn định
Thị trường hàng không Việt Nam năm 2018 tiếp tục có sự tăng trưởng ổn định, theo đó, sản lượng hành khách thông qua ước đạt 106 triệu lượt hành khách tăng 12,9% và sản lượng hàng hóa ước đạt gần 1,5 triệu tấn hàng hóa tăng 7,7% so với năm 2017. Vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam đạt trên 50 triệu hành khách tăng 14% và gần 400 nghìn tấn hàng hóa tăng 26% so với năm 2017.
Hiện thị trường hàng không Việt Nam có sự tham gia khai thác của 68 hãng hàng không nước ngoài từ 25 quốc gia/vùng lãnh thổ và 4 hãng hàng không Việt Nam là Vietnam Airlines, VietJet Air, Jetstar Pacific Airlines và VASCO. Tại thị trường quốc tế, 68 hãng hàng không nước ngoài và 3 hãng hàng không Việt Nam đang khai thác gần 130 đường bay quốc tế giữa Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Hải Phòng và 28 quốc gia/vùng lãnh thổ. Đối với thị trường nội địa, 4 hãng hàng không Việt Nam hiện đang khai thác 48 đường bay nội địa nối Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh với 18 sân bay địa phương theo hệ thống mạng đường bay trục-nan, liên vùng, nội vùng rộng khắp toàn quốc. 
Tổng thị trường vận chuyển hàng không Việt Nam năm 2018 ước đạt 71,4 triệu khách, tăng 15% so năm 2017.



Chất lượng dịch vụ được nâng cao
Trên cơ sở báo cáo của các đơn vị, công tác giám sát chất lượng dịch vụ của các Cảng vụ hàng không và thực tiễn hoạt động của các hãng hàng không, Tổng Công ty cảng hàng không (ACV), các đơn vị cung cấp dịch vụ, có thể đánh giá chất lượng dịch vụ hàng không năm 2018 được duy trì và nâng cao so năm 2017. 
Năm 2018, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) ghi nhận nỗ lực của ACV trong việc xây mới, mở rộng và nâng cấp hạ tầng cảng hàng không, đầu tư trang thiết bị tại 21 cảng hàng không, nâng cấp các dịch vụ và tiện ích cho hành khách, đặc biệt là hành khách là người khuyết tật. ACV đã nghiêm túc thực hiện các yêu cầu của Cục HKVN tại Thông báo kết luận Hội nghị sơ kết công tác đảm bảo chất lượng dịch vụ 6 tháng đầu năm 2018, qua đó hoàn thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ hành khách tại các cảng hàng không.
Các hãng hàng không Việt Nam cũng đã có những biến chuyển tích cực trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ với sự thay đổi, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách trong đó là việc duy trì tỷ lệ chuyến bay đúng giờ. Đáng chú ý là Vietnam Airlines khi năm 2018 hãng tiếp tục nhận được chứng chỉ hãng hàng không 4 sao cũng như nhận được đánh giá tích cực của IATA đối với chất lượng dịch vụ hạng thương gia và hạng phổ thông. VietJet cũng đạt được sự tin tưởng của hành khách khi được vinh danh “Hãng hàng không được khách hàng lựa chọn nhiều nhất” do chương trình Tin & Dùng Việt Nam bình chọn.
Các Công ty phục vụ mặt đất cũng có kết quả đáng ghi nhận trong công tác đảm bảo chuyến bay đúng giờ, hạn chế nạn mất cắp hành lý, thái độ nhân viên phục vụ hành khách có nhiều bước cải thiện.
Các Cảng vụ hàng không đã thực hiện tốt chức năng kiểm tra, giám sát việc tuân thủ quy định của các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn cảng đặc biệt là Cảng vụ hàng không miền Bắc mặc dù có nhiều khó khăn, hạn chế về nhân lực.



Có thể thấy, về nguyên tắc và trên thực tế, các hãng hàng không Việt Nam đều cố gắng hạn chế tối đa tỷ lệ chậm chuyến, hủy chuyến, tăng tỷ lệ khai thác chuyến bay đúng giờ vì việc chậm chuyến, hủy chuyến bay của các hãng hàng không gây ra những ảnh hưởng lớn không chỉ cho hãng hàng không, cho hành khách, các đơn vị cung cấp dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay mà còn cho cả nền kinh tế. Tuy nhiên, để khai thác các chuyến bay đúng giờ 100% theo lịch và không có các chuyến bay chậm chuyến, hủy chuyến, thực tế rất khó thực hiện vì phụ thuộc vào rất nhiều vào các yếu tố liên quan đến hoạt động khai thác của hãng.
So với tỷ lệ chuyến bay khai thác đúng giờ trung bình trên thế giới (75%-78%), có thể thấy tỷ lệ chuyến bay khai thác đúng của các hãng HKVN ở mức độ khá, 11 tháng năm 2018, tỷ lệ khai thác các chuyến bay đúng giờ của các hãng hàng không đạt 86,3%.
Để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong dịp Têt Dương lịch, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và Lễ hội xuân năm 2019, Cục HKVN yêu cầu các đơn vị trong ngành Hàng không thực hiện nghiêm các yêu cầu của Công điện số 55/CĐ-BGTVT ngày 27/11/2018 của Bộ Giao thông vận tải về đặc biệt chú ý triển khai các nhiệm vụ, giải pháp để đảm bảo chất lượng dịch vụ, giảm tối đa chậm, hủy chuyến bay. 
Phòng Vận tải hàng không

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Liên kết website