Năm 2016, chất lượng dịch vụ hàng không được nâng cao

Thứ Hai, 05/12/2016 - 17:16 GMT+7

Ngày 2/12, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường đã chủ trì hội nghị chất lượng dịch vụ hàng không năm 2016. Hội nghị có sự tham gia của đại diện lãnh đạo các đơn vị trong ngành Hàng không.


Phó Cục trưởng Cục HKVN Võ Huy Cường chủ trì hội nghị

Mở rộng mạng đường bay và tăng tần suất các đường bay nội địa
Năm 2016, thị trường hành khách hàng không có sự tăng trưởng mạnh ước đạt 52,2 triệu khách, tăng trên 29% so năm 2015. Các hãng hàng không Việt Nam đã đẩy mạnh khai thác thị trường nội địa, đặc biệt là VietJet Air và Jetstar Pacific với  việc mở rộng mạng đường bay và tăng tần suất trên các đường bay nội địa, khai thác 50 đường bay nội địa nối Hà Nội, Đà Nẵng và Tp Hồ Chí Minh với 17 sân bay địa phương  nên thị trường hành khách nội địa có sự tăng trưởng mạnh, đạt 28 triệu khách, tăng 30% so năm 2015. Đối với thị trường quốc tế, năm 2016 có 52 hãng hàng không nước ngoài thuộc 28 quốc gia và vùng lãnh thổ khai thác đi/đến Việt Nam với 78 đường bay từ 34 điểm đến Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Phú Quốc, Hải Phòng và Nha Trang. 
Bên cạnh hoạt động thường lệ, các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài cũng tăng cường hoạt động khai thác thuê chuyến quốc tế theo từng thời điểm tới Huế, Cần Thơ, Đà Lạt, làm tiền đề để sớm khai thác các đường bay quốc tế thường lệ tới các địa phương này trong năm 2017, phù hợp với chủ trương tăng cường khai thác các đường bay quốc tế tới các cảng hàng không quốc tế của Việt Nam, đặc biệt là các cảng hàng không quốc tế mới được đầu tư, xây dựng.
Lượng khách hàng sử dụng dịch vụ của hãng hàng không giá rẻ tăng mạnh trong năm 2016, dự kiến riêng thị trường nội địa đã có xấp xỉ 15 triệu hành khách sử dụng dịch vụ hàng không giá rẻ, chiếm gần 55% tổng lượng vận chuyển trên các đường bay nội địa.
Với sự tăng trưởng mạnh của thị trường hàng không, tổng lượng khách thông qua các cảng hàng không Việt Nam đạt gần 81 triệu khách, tăng  28,6% so năm 2015.
Một điểm đáng lưu ý là số lượng tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam tăng mạnh trong năm 2016. Đến thời điểm hiện tại, đội tàu bay của các hãng Việt Nam là 147 chiếc, tăng 14 chiếc so năm 2015. Từ nay đến hết năm 2016, các hãng hàng không Việt nam dự kiến sẽ nhận thêm 5 tàu bay.



Hạ tầng cảng hàng không, sân bay được cải thiện
Trong năm 2016, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã đưa nhiều công trình hạ tầng cảng hàng không vào khai thác, sử dụng, góp phần nâng cao năng lực thông qua của hệ thống cảng hàng không, sân bay, nâng cao chất lượng dịch vụ.
Trong đó, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đưa thêm 4 vị trí sân đậu cho tàu bay ATR72 vào khai thác từ tháng 01/2016, dự án mở rộng cải tạo sân đỗ đường lăn khu vực 2B đưa vào khai thác từ tháng 9/2016 và khai thác một phần sân đỗ tàu bay trong 21 ha sân đỗ tàu bay quân sự; công trình mở rộng phần cánh thuộc dự án “Mở rộng nhà ga quốc tế Cảng HKQT Tân Sơn Nhất”  được khai thác thử nghiệm từ 26/10/2016; từ ngày 16/11/2016 vận hành chính thức công trình nhà để xe ga nội địa có diện tích 21.351m2 với sức chứa gần 2.000 chỗ đậu ôtô và  6.000 chỗ đậu xe máy. 
Cảng HKQT Nội Bài tiếp tục triển khai thực hiện dự án cải tạo Nhà ga hành khách T1, bổ sung thêm 11 vị trí đỗ, nâng tổng số vị trí đỗ lên 70 vị trí được cấp phép, có thể khai thác đồng thời được 50 vị trí; khai thác/đỗ qua đêm 56 vị trí.
Cảng HKQT Đà Nẵng thiết kế thêm 8 vị trí đỗ (vị trí đỗ từ 18 đến 25) trên phần đất 9ha của Quân sự;  thực hiện cải tạo sửa chữa và thay thế trang thiết bị tại phòng C, VIP để phục vụ hành khách.
Cảng hàng không Hải Phòng: đưa Nhà ga hành khách mới  với các công trình phụ trợ (đường cất hạ cánh mới, hệ thống đèn đêm, sân đỗ tàu bay mở rộng) vào sử dụng vào ngày 12/5/2016. 
Cảng HKQT Cam Ranh:  bổ sung thêm vị trí đỗ máy bay, từ 10 lên 26 vị trí. 


Phòng chờ tại CHKQT Nội Bài

Nỗ lực hạn chế chậm, hủy chuyến 
Trong giai đoạn 11 tháng đầu năm 2016, các hãng hàng không Việt Nam đã thực hiện hơn 228 nghìn chuyến bay với 36.844 chuyến bay bị chậm chiếm 16,1%, tăng 0,6 điểm và 1.605 chuyến bay bị hủy chiếm 0,7%, tăng 0,2 điểm so với cùng kỳ năm 2015. 
So với cùng kỳ năm 2015, số chuyến bay thực hiện của các hãng hàng không Việt Nam tăng xấp xỉ 37 nghìn chuyến, tương ứng với 19%  chuyến bay thực hiện, tuy nhiên tỷ lệ chuyến bay chậm, hủy chỉ tăng thêm 0,8%. Mặc dù có sự tăng trưởng mạnh về số chuyến bay thực hiện nhưng tỷ lệ chậm chuyến tăng không nhiều. Điều này cho thấy các hãng hàng không Việt Nam, các đơn vị cung cấp dịch vụ đã có nhiều nỗ lực để hạn chế tình trạng chậm, hủy chuyến bay trong bối cảnh còn nhiều hạn chế về hạ tầng cảng hàng không, đặc biệt là tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.
Nâng cao chất lượng dịch vụ 
Ngoài việc đưa các công trình hạ tầng cảng hàng không vào khai thác như đã nêu,  Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã thực hiện nhiều hạng mục đầu tư liên quan đến việc mở rộng, nâng cấp, bố sung trang thiết bị và rà soát, xắp xếp mặt bằng tại các cảng hàng không, kiểm soát chặt chẽ dịch vụ phi hàng không để đáp ứng nhu cầu khai thác của các hãng hàng không. 
ACV cũng đã nghiêm túc thực hiện các yêu cầu của Cục HKVN tại Thông báo kết luận số 2835/TB-CHK ngày 12/7/2016 với các nội dung như: khắc phục các tồn tại liên quan đến vấn đề phục vụ người khuyết tật (quy trình phục vụ, xe lăn, bố trí chỗ ngồi ưu tiên, bổ sung hệ thống biển báo, chỉ dẫn, nhà vệ sinh…); rà soát trang thiết bị y tế tại các cảng hàng không địa phương; tổ chức họp giao ban ngày, tháng, quý theo quyết định 499/QĐ-BGTVT về thực hiện vai trò chủ trì điều phối và chịu trách nhiệm cuối cùng về khai thác và chất lượng dịch vụ tại cảng hàng không sân bay của Giám đốc cảng hàng không, sân bay; tổ chức truyên truyền, phổ biến kiến thức tham gia giao thông hàng không với các hình thức đa dạng như trên trang mạng xã hội Facebook, trang web của cảng hàng không, phát những video clip phổ biến kiến thức an toàn giao thông thông qua các màn hình quảng cáo trong nhà ga và khu vực sân đỗ ô tô, thực hiện các tuyên truyền về văn hóa an toàn hàng không trong các hoạt động của Đoàn Thanh niên.
Với sự nỗ lực của ACV và các đơn vị cung cấp dịch trong năm 2016, trong bối cảnh còn hạn chế về hạ tầng tại các cảng hàng không, chất lượng dịch vụ tại các cảng hàng không được đảm bảo, thể hiện qua các đánh giá khách quan của các tổ chức quốc tế. Cụ thể, Cảng HKQT Nội Bài được Skytrax xếp hạng 82 (tăng 130 bậc so năm 2015) trong số 100 sân bay tốt nhất thế giới năm 2016 và là sân bay có sự cải thiện tốt nhất thế giới (theo đánh giá của các hãng hàng không). Trang tin điện tử The Guide to Sleeping in Airports công bố Cảng HKQT Nội Bài tiếp tục được hành khách bình chọn là một trong 30 sân bay tốt nhất châu Á năm, xếp vị trí 19 (tăng 9 điểm so với kết quả năm 2015). Cảng HKQT Đà Nẵng cũng được The Guide to Sleeping in Airports công bố là một trong 30 sân bay tốt nhất châu Á năm 2016 do hành khách bình chọn (xếp vị trí 28).
Bên cạnh đó, các hãng hàng không đã tăng cường các biện pháp đảm bảo kỹ thuật tàu bay để hạn chế chậm, hủy chuyến vì lý do kỹ thuật; chủ động phối hợp với các đơn vị trên địa bàn cảng hàng không để xử lý các vấn đề liên quan đến khai thác; thực hiện nghiêm trách nhiệm của nhà vận chuyển trong trường hợp chuyến bay bị chậm, hủy; đẩy mạnh việc khảo sát, lấy ý kiến của hành khách về chất lượng dịch vụ và có các chương trình đào tạo về phục vụ hành khách, nâng cao tinh thần, thái độ làm việc của nhân viên theo Phong trào 4 “xin”, 4 “luôn” và nghiêm túc thực hiện các yêu cầu của Cục HKVN tại Thông báo kết luận số 2835/TB-CHK ngày 12/7/2016 với các nội dung như: thử nghiệm đối khớp hành lý; điều chỉnh thời gian đăng ký sử dụng dịch vụ hỗ trợ đặc biệt dành cho người khuyết tật cho phù hợp; tăng cường phối hợp các tổ chức của người khuyết tật. 



Một số thành tựu tiêu biểu của các hãng hàng không trong năm 2016: Vietnam Airlines nhận chứng nhận đạt tiêu chuẩn hãng hàng không 4 sao của SkyTrax vào tháng 7/2016.  Vietjet được bình chọn giải thưởng “Dịch vụ hàng không uy tín chất lượng” 2016 của Thời báo kinh tế Việt Nam. Jetstar Pacific đạt Giải thưởng Top 10 Thương hiệu Tiêu biểu Hội nhập Châu Á – Thái Bình Dương của Chương trình truyền thông và tôn vinh “Thương hiệu tiêu biểu Hội nhập Châu Á – Thái Bình Dương”. 
Các đơn vị cung cấp dịch vụ kỹ thuật thương mại mặt đất đều có hệ thống quản trị chất lượng; về cơ bản đảm bảo nguồn lực để đáp ứng nhu cầu khai thác của các hãng hàng không.
Công ty Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS) đạt trên 98% cam kết chất lượng với các hãng hàng không.
Công ty Dịch vụ mặt đất Sài Gòn bổ sung mới hơn 100 trang thiết bị tại sân đậu và thực hiện 13 đợt tuyển dụng, bổ sung hơn 200 nhân sự. 
Tại hội nghị, các đơn vị trong ngành Hàng không đã có nhiều kiến nghị liên quan đến công tác phối hợp giữa các đơn vị trong ngành Hàng không, phối hợp với các đơn vị Hải quan, Công an; đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị hàng không; phân bổ slot; tăng cường phổ biến các quy định của pháp luật về vận chuyển hàng không cũng như các quy định của Hãng cho hành khách ngay khi mua vé... nhằm ngày càng nâng cao đảm bảo chất lượng dịch vụ, đáp ứng yêu cầu của hành khách.
Phòng Vận tải hàng không

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Liên kết website