Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chỉ đạo các đơn vị trực thuộc mở rộng phạm vi thí điểm, bảo đảm tính đồng bộ, toàn trình (thí điểm ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc học ngay từ khi hành khách làm thủ tục đi tàu bay chuyến bay nội địa, gửi hành lý ký gửi, hàng hóa ở quầy check-in, ở điểm kiểm tra an ninh và ở cửa ra tàu bay (boardinggate); nghiên cứu phương án công nghệ để xử lý các tình huống như hành khách tự làm check-in (kioskcheck-in, mobilecheck-in, ...).
Ngoài ra, cần yêu cầu đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ hoàn thiện ngay các thủ tục pháp lý cần thiết và có giải pháp bảo đảm an toàn thông tin của hành khách; thực hiện các giải pháp giảm thời gian xác thực, nâng cao hiệu quả giải pháp ứng dụng xác thực sinh trắc học. Cùng với đó, làm việc với các hãng hàng không khai thác tại Cảng HKQT Cát Bi (đối với các chuyến bay nội địa) và các cơ quan, đơn vị liên quan để thống nhất giải pháp khai thác, kết nối hệ thống thông tin để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất, tương thích, tối đa hiệu quả ứng dụng công nghệ.
Về triển khai xác thực sinh trắc học khi công dân làm thủ tục đi tàu bay chuyến bay nội địa tại các 21 cảng hàng không do ACV quản lý, khai thác, Cục HKVN đề nghị ACV với vai trò là Người khai thác cảng, khẩn trương lập Kế hoạch chi tiết về ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử vào làm thủ tục đi tàu bay chuyến bay nội địa trên phạm vi các cảng hàng không do ACV quản lý, khai thác, trong đó lưu ý: áp dụng giải pháp công nghệ tiên tiến, hiệu quả, phù hợp nhất; đảm bảo tính đồng bộ, toàn trình, tương thích của các giải pháp công nghệ, giải pháp khai thác áp dụng; tổ chức hoạt động truyền thông, tuyên truyền việc áp dụng công nghệ xác thực sinh trắc học khi công dân làm thủ tục đi tàu bay chuyến bay nội địa kịp thời, đầy đủ.
Đối với Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cục HKVN yêu cầu triển khai thực hiện xác thực sinh trắc học khi công dân làm thủ tục đi tàu bay theo hai bước:
Bước 1: thí điểm (hoàn thành trong quý I/2023) và báo cáo Cục HKVN phương án thí điểm;
Bước 2: sau khi thí điểm, rút kinh nghiệm, hoàn thiện phương án và thực hiện áp dụng chính thức. Đồng thời báo cáo Cục HKVN phương án áp dụng xác thực sinh trắc học khi công dân làm thủ tục đi tàu bay.
Đối với các hãng Hàng không Việt Nam, Cục HKVN yêu cầu các Hãng phối hợp với Người khai thác cảng hàng không, sân bay và các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai xác thực sinh trắc học khi công dân làm thủ tục đi tàu bay đảm bảo tính đồng bộ, toàn trình, hiệu quả, đúng quy định.
Đồng thời có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phục vụ mặt đất cho các hãng hàng không phối hợp triển khai xác thực sinh trắc học khi công dân làm thủ tục đi tàu bay chuyến bay nội địa đảm bảo tính đồng bộ, toàn trình, hiệu quả, đúng quy định.
Đối với các Cảng vụ hàng không, Cục HKVN yêu cầu tham gia phối hợp triển khai xác thực sinh trắc học khi công dân làm thủ tục đi tàu bay đảm bảo tính đồng bộ, toàn trình, hiệu quả, đúng quy định; kiểm tra, giám sát việc thực hiện; xử lý, giải quyết theo thẩm quyền các khó khăn vướng mắc của các đơn vị trong quá trình triển khai, kịp thời báo cáo Cục HKVN trong trường hợp vượt thẩm quyền./.
Với các kết quả đánh giá tổng thể năng lực đảm bảo an toàn của ICAO, Hàng không Việt Nam đạt 78,14%. Đây là mức cao hơn so với yêu cầu của ICAO đối với các quốc gia về đạt điểm số trung bình là 75% (so với mục tiêu 75% của Chương trình an toàn toàn cầu về hàng không của ICAO – Global Aviation Safety Plan).
Chiều ngày 13/9, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang đã trao 4 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi bão lũ cho Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Từ ngày 11-13/9/2024 tại New Delhi, Ấn Độ, đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn làm Trưởng đoàn đã tham dự Hội nghị Bộ trưởng hàng không Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 2. Phó Cục trưởng Cục HKVN Đỗ Hồng Cẩm tham dự cùng Thứ trưởng.
Ngày 15/9, chính quyền thành phố Thượng Hải, Trung Quốc, đã hủy tất cả các chuyến bay tại 2 sân bay chính để chuẩn bị ứng phó với cơn bão Bebinca dự báo mang theo gió mạnh và mưa lớn.