Theo công văn 1268/VPCP-CN ngày 28/2/2023, xét báo cáo của Bộ Giao thông vận tải về tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4 thuộc Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà có ý kiến như sau:
Yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải căn cứ vào Luật Đấu thầu năm 2023 và Nghị định của Chính phủ về hướng dẫn lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật về chuyên ngành, lĩnh vực khẩn trương ban hành Thông tư hướng dẫn cho ngành giao thông vận tải nói chung, lĩnh vực hàng không nói riêng để làm căn cứ xây dựng hồ sơ mời thầu, tiến hành tổ chức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án thành phần 4 đảm bảo tiến độ tổng thể của Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm trong việc lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4 bảo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật và theo đúng chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ.
* Theo Bộ Giao thông vận tải, Dự án Đầu tư xây dựng (ĐTXD) Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 thuộc danh mục công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 1777/QĐ-TTg ngày 11/11/2020, bao gồm 04 Dự án thành phần; trong đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì tổ chức lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4.
Thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư số 23/2021/TT-BGTVT ngày 05/11/202 hướng dẫn về lập, phê duyệt, công bố danh mục dự án; phương pháp, tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu và đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư các công trình dịch vụ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không, sân bay và sửa đổi bổ sung tại Thông tư số 12/2023/TT-BGTVT ngày 29/6/2023 và số 28/2023/TT-BGTVT ngày 29/9/2023, trong đó giao Cục Hàng không Việt Nam thực hiện một số nhiệm vụ của người có thẩm quyền về lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4.
Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản số 9664/BGTVT-KHĐT ngày 16/9/2021chấp thuận danh mục dự án ưu tiên đầu tư của Dự án thành phần 4 thuộc Dự án ĐTXD Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải phê duyệt danh mục các dự án tại các Quyết định, bao gồm 11 danh mục dự án:
- Dự án ĐTXD, khai thác khu bảo trì phương tiện phục vụ mặt đất và xử lý vệ sinh tàu bay số 1, số 2;
- Dự án ĐTXD khu cung cấp suất ăn trên tàu bay số 1, số 2;
- Dự án ĐTXD Trung tâm điều hành của các hãng hàng không số 1, số 2, số 3;
- Dự án ĐTXD khu bảo trì tàu bay số 1, số 2, số 3, số 4.
Trong quá trình thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án thành phần 4, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng không Việt Nam để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến tiến trình thực hiện. Đến nay, Cục Hàng không Việt Nam đã lập, phê duyệt và phát hành Hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư 08/11 dự án./.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc thành lập Ban chỉ đạo chuẩn bị khai thác Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.
Sáng 10/11, tại Hà Nội, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phối hợp tổ chức Hội thảo “Nâng cao vai trò của thành phần kinh tế nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam - thực tiễn Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines”.
(CANSO) - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan mới đây đã ký một Biên bản ghi nhớ (MOU) để triển khai sáng kiến chia sẻ dữ liệu an toàn và thông tin an toàn hàng không khu vực với mục tiêu nâng cao an toàn hàng không khi mà lưu lượng bay đã phục hồi hoàn toàn kể từ Đại dịch Covid-19.