Lộ trình trao đổi văn bản điện tử trong cơ quan nhà nước

Thứ Năm, 08/11/2012 - 17:56 GMT+7

 (Chinhphu.vn) – Phấn đấu trước quý II/2013, trừ văn bản có nội dung mật, 100% các văn bản trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để giải quyết công việc ngoài bộ hồ sơ giấy đều phải gửi kèm văn bản điện tử của toàn bộ hồ sơ văn bản.

Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt lộ trình thực hiện việc trao đổi văn bản điện tử trong hoạt động của cơ quan nhà nước giai đoạn 2013-2015, do Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng.
Cũng nằm trong lộ trình này, trong năm 2013, trừ văn bản có nội dung mật, 100% các cơ quan nhà nước cấp đơn vị trực thuộc khi gửi văn bản trình lên cơ quan cấp trên, lãnh đạo cơ quan cấp trên để giải quyết công việc ngoài bản giấy đều phải gửi kèm bản điện tử của toàn bộ hồ sơ trình
Đến trước quý II/2013, 50% văn bản trao đổi giữa các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để giải quyết công việc ngoài bộ hồ sơ giấy đều phải gửi kèm văn bản điện tử của toàn bộ hồ sơ văn bản.
Trong hoạt động nội bộ của mỗi cơ quan nhà nước, từ năm 2014 có ít nhất 55% văn bản được trao đổi hoàn toàn dưới dạng điện tử và đến hết năm 2015 đạt mức là 80%.
Đối với việc trao đổi văn bản điện tử giữa các cơ quan nhà nước cấp Sở, ban, ngành, quận, huyện trong cùng một địa phương với nhau và với UBND cấp tỉnh cấp trên trực tiếp, dự thảo đặt mục tiêu trong năm 2013, 60% văn bản trình lên UBND cấp tỉnh, Chủ tịch UBND cấp tỉnh để giải quyết công việc ngoài bản giấy đều phải gửi kèm bản điện tử của toàn bộ hồ sơ trình; từng bước mở rộng áp dụng đối với hồ sơ trình UBND, Chủ tịch UBND cấp quận/huyện và xã/phường.
Phấn đấu đến hết năm 2015, 20% văn bản, tài liệu chính thức trao đổi giữa các cơ quan nhà nước cấp sở, ban, ngành, quận, huyện trong cùng một địa phương với nhau được thực hiện hoàn toàn dưới dạng điện tử hoặc và 70% dưới dạng hỗn hợp điện tử kèm bản giấy.
Ngoài ra, việc trao đổi văn bản điện tử giữa cơ quan nhà nước với tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân khác, dự thảo yêu cầu cần tích cực, chủ động tăng cường sử dụng hệ thống thư điện tử, hệ thống thông tin chuyên ngành để gửi, nhận văn bản, hồ sơ giao dịch với tổ chức, doanh nghiệp.                                               `
Riêng đối với các lĩnh vực liên quan đến thuế, hải quan, đấu thầu, dự thảo đặt chỉ tiêu cụ thể đến hết năm 2015 có 90% hồ sơ khai thuế của người dân và doanh nghiệp được nộp qua mạng, 80% các khoản nộp thuế được thực hiện dưới hình thức điện tử; 90% cơ quan hải quan các tỉnh, thành phố triển khai thủ tục hải quan điện tử; thực hiện cơ chế hải quan một cửa đạt 60% các loại giấy phép, giấy chứng nhận trao đổi dưới dạng điện tử với các cơ quan nhà nước có liên quan; mở rộng việc thí điểm hình thức mua sắm chính phủ tập trung trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.
Việc trao đổi văn bản điện tử được thực hiện qua 4 phương thức, trao đổi qua hệ thống thư điện tử; trao đổi qua hệ thống quản lý văn bản và điều hành; đăng tải trên trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử; trao đổi qua hệ thống thông tin chuyên ngành, hệ thống thông tin đặc thù, như: Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc, hệ thống đấu thầu điện tử…
Hiện dự thảo này đang được Bộ Thông tin và Truyền thông công bố lấy ý kiến nhân dân.
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Liên kết website