Tham dự lễ khởi công có Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng; Chủ tịch UB Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh; Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương.
Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất hiện là 1 trong 3 cửa ngõ hàng không quốc tế lớn nhất, có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống mạng cảng hàng không toàn quốc, thuộc công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia. Với vai trò của một trung tâm hàng không, sân bay dùng chung, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã góp phần tích cực trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam riêng và cả nước nói chung, liên quan trực tiếp đến đảm bảo quốc phòng, an ninh.
Dự án “Xây dựng Nhà ga hành khách T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất” gồm 3 hạng mục chính: Nhà ga hành khách, nhà xe cao tầng kết hợp dịch vụ phi hàng không và hệ thống cầu cạn trước nhà ga với tổng mức đầu tư 10.990 tỷ đồng. Nguồn vốn để thực hiện Dự án được huy động từ nguồn vốn chủ sở hữu của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (70%) và vốn vay thương mại (chiếm 30%).
Hạng mục nhà ga hành khách có quy mô 1 tầng hầm và 4 tầng nổi, tổng diện tích sàn xây dựng là 112.500 m2. Nhà ga có hình tuyến tính tương đồng với nhà ga hiện hữu, được thiết kế thành 2 cao trình đi và đến riêng biệt, có 90 quầy thủ tục hàng không truyền thống, 20 quầy bagdrop thả hành lý tự động và 42 kiosk check in, 27 cửa ra tàu bay (trong đó 13 cửa bằng ống lồng và 14 cửa bằng xe bus), có 6 đảo xử lý hành lý đi và 10 đảo trả hành lý đến, 25 cửa kiểm soát an ninh hành khách. Đặc biệt, Nhà ga T3 được thiết kế 8 cửa kiểm soát an ninh và 1 khu riêng biệt phục vụ khách VIP, hạng thương gia và khách ưu tiên.
Nhà ga hành khách T3 sau khi hoàn thành sẽ là nhà ga hành khách quốc nội có công suất 20 triệu hành khách/năm, đáp ứng 7.000 hành khách/GCĐ, khai thác được tất cả các loại tầu bay Code C và Code E, được thực hiện đồng thời với các công trình mở rộng đường giao thông kết nối do Tp. Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư, giải quyết căn bản tình trạng tắc nghẽn tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.
Dự án “Xây dựng Nhà ga hành khách T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất” dự kiến thi công trong 24 tháng, sẽ hoàn thành và chạy thử vào cuối năm 2024, đáp ứng tiến độ đề ra theo yêu cầu của Chính phủ.
Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận và biểu dương Bộ Giao thông vận tải, Bộ Quốc phòng, TPHCM, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đã chủ động, tích cực phối hợp cùng tháo gỡ nhiều vướng mắc, khó khăn, nhất là các thủ tục về đất đai, đầu tư, vốn và hoàn thành các thủ tục theo quy định để khởi công dự án quan trọng này và có ý nghĩa này.
(Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, đơn vị và TP. Hồ Chí Minh phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả trong quá trình thực hiện dự án).
Để công trình hoàn thành đúng tiến độ, an toàn, đảm bảo chất lượng, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tiếp tục chỉ đạo chủ đầu tư tổ chức triển khai thực hiện dự án đảm bảo chất lượng và phấn đấu vượt tiến độ, sớm hoàn thành dự án đưa vào khai thác sử dụng; không đội vốn, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực.
Thủ tướng Chính phủ giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam chủ động phối hợp với UBND Thành phố Hồ Chí Minh, các bộ, ngành, các cơ quan liên quan để kịp thời giải quyết các khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện; tích cực kiểm tra, giám sát quá trình thi công bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật, bảo đảm chất lượng, tuyệt đối an toàn, không để xảy ra tiêu cực, lãng phí. UBND Thành phố Hồ Chí Minh chủ động đẩy nhanh các dự án giao thông kết nối với nhà ga hành khách T3 để đảm bảo tính đồng bộ và hiệu quả khi đưa Nhà ga hành khách T3 vào khai thác.
Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành, đơn vị và TP. Hồ Chí Minh phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả trong quá trình thực hiện; xử lý hiệu quả các vấn đề vướng mắc phát sinh trên nguyên tắc vấn đề thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của cấp nào, thì cấp đó xử lý.../.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc thành lập Ban chỉ đạo chuẩn bị khai thác Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.
Sáng 10/11, tại Hà Nội, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phối hợp tổ chức Hội thảo “Nâng cao vai trò của thành phần kinh tế nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam - thực tiễn Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines”.
(CANSO) - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan mới đây đã ký một Biên bản ghi nhớ (MOU) để triển khai sáng kiến chia sẻ dữ liệu an toàn và thông tin an toàn hàng không khu vực với mục tiêu nâng cao an toàn hàng không khi mà lưu lượng bay đã phục hồi hoàn toàn kể từ Đại dịch Covid-19.