Đây là lần đầu tiên sân bay Điện Biên đón thành công dòng máy bay thuộc nhóm phản lực, trọng tải lớn, có tốc độ tiếp cận cao, ứng dụng phương thức bay hiện đại.
Để Embraer có thể bay đến Điện Biên, sức chịu tải của đường cất hạ cánh tại sân bay Điện Biên đã được nghiên cứu điều chỉnh đồng thời, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã ban hành các tài liệu quy định phương thức bay chính thức áp dụng cho máy bay Embraer tại sân bay này. Bên cạnh đó, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với hãng hàng không Bamboo Airways thiết kế, xây dựng phương thức tiếp cận mới, ứng dụng hệ thống dẫn đường sử dụng tín hiệu vệ tinh trên không cho máy bay Embraer.
Những nỗ lực cải tiến vượt bậc nêu trên đã mang lại lợi thế vượt trội cho máy bay Embraer khi khai thác trong điều kiện thời tiết giảm thấp tầm nhìn và trần mây do mù khô tại Điện Biên, so với các dòng máy bay hiện hành đang hoạt động tại đây, vốn vẫn sử dụng các phương thức tiếp cận truyền thống VOR và tiếp cận bằng mắt thường.
Phát biểu tại buổi Lễ, thay mặt Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, Cục trưởng Đinh Việt Thắng đã biểu dương những cố gắng, nỗ lực không ngừng của đội ngũ cán bộ, công nhân viên các đơn vị ngành hàng không Việt Nam từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty quản lý bay Việt Nam, Cảng hàng không Điện Biên Phủ và đặc biệt là hãng hàng không Bamboo Airways đã nỗ lực, phối hợp cùng Cục Hàng không Việt Nam để xây dựng các quy trình khai thác, tổ chức phương thức bay phù hợp để cảng hàng không có thể tiếp nhận chủng loại tàu bay phản lực mới, làm tiền đề quan trọng cho chuyến bay ngày hôm nay cũng như các đường bay mới, kết nối Điện Biên với nhiều tỉnh, thành của đất nước.
Sự kiện hôm nay chính thức mở ra một trang sử mới trong ngành hàng không ở Điện Biên, đóng góp cho sự phát triển của Điện Biên nói riêng và cả vùng Tây Bắc nói chung, góp phần thúc đẩy quy hoạch phát triển để Điện Biên sớm trở thành trung tâm kinh tế tổng hợp có tốc độ tăng trưởng và trình độ phát triển cao, đóng vai trò vùng trọng điểm trong hệ thống du lịch quốc gia.
Cũng tại sự kiện này, Cục trưởng Đinh Việt Thắng thay mặt Cục HKVN gửi lời cảm ơn đến Lãnh đạo UBND, HĐND tỉnh Điện Biên đã tạo điều kiện giúp đỡ ngành hàng không Việt Nam trong nhiều năm qua khi khai thác hàng không đến Điện Biên.
Cục trưởng cũng mong muốn UBND Tỉnh Điện Biên tiếp tục phối hợp, hỗ trợ, đồng hành cùng ngành hàng không Việt Nam nói chung và hãng hàng không Bamboo Airways nói riêng trong hoạt động khai thác hàng không đến Điện Biên cũng như sự kết hợp giữa các doanh nghiệp vận chuyển hàng không Việt Nam và ngành du lịch tỉnh Điện Biên, thành phố Hà Nội trong tổng thể quan hệ hàng không-du lịch sẽ được nâng lên một tầm mới, phù hợp với Chiến lược quốc gia về phát triển du lịch đã được Chính phủ chỉ đạo xây dựng./.
Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc thành lập Ban chỉ đạo chuẩn bị khai thác Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.
(CANSO) - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan mới đây đã ký một Biên bản ghi nhớ (MOU) để triển khai sáng kiến chia sẻ dữ liệu an toàn và thông tin an toàn hàng không khu vực với mục tiêu nâng cao an toàn hàng không khi mà lưu lượng bay đã phục hồi hoàn toàn kể từ Đại dịch Covid-19.