Theo đó, về nội dung thông tin khách đi taxi sân bay Tân Sơn Nhất “gánh thêm phí”, Cục HKVN đã yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Nam phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để xác minh nguyên nhân và thực hiện các giải pháp khắc phục nội dung thông tin phản ánh của hàng khách. Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sẽ tiến hành tổ chức lựa chọn các đơn vị vận tải hành khách bằng xe ô tô theo Kế hoạch lựa chọn đã được phê duyệt, các mức giá dịch vụ tối thiểu. Sau khi hoàn thành lựa chọn các đơn vị vận tải, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sẽ có văn bản báo cáo.
Về phản ánh hành khách nhập cảnh phải chờ đợi để lấy hành lý, Cảng vụ hàng không miền Nam đã phối hợp với CHKQT Tân Sơn Nhất tiến hành khảo sát một số chuyến bay. Cụ thể: thời gian trả hành lý từ lúc tàu bay đóng chèn tại vị trí đỗ gần (13,14,15,16) đối với kiện hành lý đầu tiên là từ 8-15 phút, kiện cuối cùng là 27-43 phút; từ lúc tàu bay đóng chèn tại các vị trí đỗ xa (76,80,87,91) đối với kiện hành lý đầu tiên là 27-42 phút, kiện cuối cùng là 38-71 phút.
Qua công tác khảo sát thực tế và hiện trạng kết cấu hạ tầng tại CHKQT Tân Sơn Nhất, một số nguyên nhân dẫn đến thời gian trả hành lý kéo dài do hiện nay tại CHKQT Tân Sơn Nhất số lượng chuyến bay quốc tế đang trên đà hồi phục, sản lượng khách tăng cao dẫn đến việc một số khung giờ cao điểm hành khách phải chờ để làm thủ tục nhập cảnh trước khi lấy hành lý, dẫn đến tổng thời gian khách nhập cảnh và lấy hành lý kéo dài hơn;
Hơn nữa, do đặc điểm của CHKQT Tân Sơn Nhất có nhiều vị trí đỗ xa. Vì vậy, khi tàu bay đỗ tại các vị trí đỗ xa, xe kéo hành lý trong quá trình di chuyển vào khu vực băng chuyền trả hành lý phải mất 15-17 phút do đi qua nhiều điểm hot spot tại khu vực sân đỗ và dừng chờ STOP quan sát tại các giao lộ, dừng chờ tàu bay lăn.
Ngoài ra, cơ sở hạ tầng nhà ga hành khách còn hạn chế. Nhà ga hành khách nội địa tại CHKQT Tân Sơn Nhất được xây dựng từ nhiều năm trước, được cải tạo nhiều lần, diện tích khu vực băng chuyền hành lý còn hạn chế nên hành khách khó khăn trong việc tiếp cận băng chuyền dẫn đến việc giải phóng hành lý trên băng chuyền đối với một số chuyến bay có số lượng hành khách đông, hành lý nhiều bị kéo dài hơn các chuyến bay thông thường.
Trước tình hình trên, Cục HKVN yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Nam làm việc với các đơn vị liên quan và yêu cầu các đơn vị thực hiện các giải pháp để khắc phục, hạn chế, giảm thiểu thời gian hành khách chờ lấy hành lý.
Đối với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, bố trí đầy đủ nhân viên trực băng chuyền hành lý, hỗ trợ giải tỏa hành lý trên băng chuyền; bố trí băng chuyền hành lý linh hoạt dựa trên việc giám sát camera khu vực băng chuyền, trường hợp đông chuyến trả hành lý cùng thời điểm thì điều chỉnh cho phù hợp; bố trí nhân viên hướng dẫn tại khu vực chân cầu thang từ khu vực nhập cảnh để hỗ trợ hành khách về thông tin chuyến bay, số băng chuyền để nhận lại hành lý (hiện nay đã có màn hình FIDS tuy nhiên có nhiều hành khách không biết cách xem thông tin).
Đối với các đơn vị phục vụ mặt đất, đảm bảo số lượng nhân sự, trang thiết bị để phục vụ chuyến bay đảm bảo thời gian nhanh nhất để đưa hành lý từ tàu bay vào nhà ga và chất lên băng chuyền; yêu cầu các đơn vị phối hợp, xây dựng phương án, kế hoạch phục vụ dịp Lễ 30/4 và 1/5, dịp cao điểm Hè 2023, chuẩn bị tốt trang thiết bị, đảm bảo cơ sở hạ tầng, tăng cường lực lượng nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ tại CHKQT Tân Sơn Nhất, hạn chế tối đa việc trả chậm hành lý.
Trong dịp cao điểm 30/4-01/5 và dịp cao điểm hè năm 2023, Cục HKVN, Cảng vụ hàng không miền Nam sẽ tiếp tục kiểm tra, giám sát và phối hợp với các đơn vị CHKQT Tân Sơn Nhất, Công an cửa khẩu, Hải quan, các đơn vị phục vụ mặt đất để kịp thời phát hiện, xử lý các khó khăn, bất cập phát sinh và có phương án rút ngắn thời gian hành khách phải chờ đợi khi làm thủ tục nhập cảnh và lấy hành lý tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất./.
Cục Hàng không Việt Nam phối hợp Tổng cục Hàng không dân dụng Pháp (DGCA) và Nhà sản xuất máy bay Airbus tổ chức hội nghị về huấn luyện dựa trên bằng chứng và năng lực đối với người lái tàu bay
9 tháng năm 2023, Cục HKVN đã triển khai kịp thời và nghiêm túc các nhiệm vụ, giải pháp trong công tác chỉ đạo, điều hành quản lý nhà nước theo chức năng, nhiệm vụ của mình và theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải.
Cục HKVN vừa có văn bản gửi Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam; Tổng công ty Hàng không Việt Nam -CTCP; công ty CPHK Vietjet, Tre Việt, Pacific, Vietravel về thực hiện giải pháp giảm thiểu nguy cơ nhầm lẫn các chuyến bay có tên gọi gần giống nhau.
Trong khuôn khổ Triển lãm hàng không toàn cầu APEX EXPO diễn ra tại Mỹ, Vietnam Airlines đã được vinh danh là “Hãng hàng không quốc tế 5 sao” do tổ chức The Airline Passenger Experience Association (APEX) trao tặng cho các hãng hàng không cung cấp trải nghiệm hành khách tốt nhất, xếp hạng cùng các hãng hàng không lớn trên thế giới như ANA, Virgin Atlantic, Lufthansa, Korean Air…