Tin từ cơ quan quản lý sân bay quốc tế Manila, Philippines, hôm nay (1/1/2023), nhà chức trách hàng không Philippines đã buộc phải tạm dừng các chuyến bay đi/đến Manila do các vấn đề kỹ thuật liên quan đến hệ thống quản lý không lưu nước này
(Cơ quan quản lý, điều hành bay của Việt Nam bị mất liên lạc với Trung tâm điều hành bay Philippines).
Hãng tin Reuters cho biết hiện chưa rõ có bao nhiêu
chuyến bay bị ảnh hưởng. Thông báo của hàng không giá rẻ Cebu Pacific của
Philippines, một sự cố mất điện đã xảy ra tại Trung tâm quản lý không lưu
Philippines. Hành khách đi trên các chuyến bay của hãng này bị ảnh hưởng do sự
cố không lưu sẽ được đặt lại chỗ miễn phí hoặc chuyển vé thành phiếu du lịch để
sử dụng trong tương lai.
Philippines Airlines cũng buộc phải chuyển hướng, hủy
bỏ một số chuyến bay trong ngày đầu năm mới.
Tại Việt Nam, trao đổi với PV Báo Giao thông, Cục
trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng cho hay: Lúc 9h45 sáng nay, Cục Hàng
không VN nhận được báo cáo của Công ty Quản lý bay miền Nam về việc đơn vị này
nhận được thông báo qua điện thoại từ Trung tâm điều hành bay của Philippines
rằng sẽ mất liên lạc với trung tâm điều hành bay này trong vài phút. Ngay sau
đó, cơ quan này đã bị mất liên lạc với trung tâm điều hành bay của Philippines
trên mọi kênh liên lạc hàng không từ chính thức, đến dự phòng, khẩn nguy cho
đến điện thoại thông thường.
Công ty Quản lý bay miền Nam sau đó đã phải nhờ cơ
quan điều hành bay của Trung Quốc, Singapore liên lạc với trung tâm điều hành
bay của Philippines nhưng đều không được.
Trước tình hình đó Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu
triển khai ngay phương án ứng phó không lưu
Hai giải pháp khẩn cấp được đưa ra. Thứ nhất, Công ty
Quản lý bay miền Nam lập tức thông báo cho các chuyến bay trong vùng thông báo
bay (FIR) do Việt Nam điều hành chuẩn bị có đích đến là các sân bay ở
Philipines bay chờ và khuyến cáo quay về hạ cánh xuống các sân bay dự bị ở Việt
Nam mà các hãng đã đăng ký.(thời điểm đó có 4 chuyến bay đang trong FIR của
Việt Nam, chuẩn bị vào FIR của Philippines).
Cục Hàng không Việt Nam sau đó sẽ thoả thuận với nhà
chức trách hàng không Singapore, Trung Quốc cho máy bay có hành trình qua FIR
của Việt Nam chuẩn bị vào FIR của Philippines được bay vòng tránh vào FIR Trung
Quốc, Singapore quản lý.
Với các máy bay hạ cánh ở Philippines, Cục Hàng không
Việt Nam khuyến cáo quay về hạ cánh xuống các sân bay dự bị ở Việt Nam mà các
hãng đã đăng ký. Có 3 chuyến bay đã chọn hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất để chờ bay sang
Philippines.
“Lúc 16h40, nhà chức trách hàng không Philippines phát
điện văn thông báo với Cục Hàng không Việt Nam là dự kiến 1h UTC ngày 2/1 ( tức
8h sáng 2/1, giờ Việt Nam) sẽ khôi phục các phương tiện điều hành bay như hệ
thống radar, thông tin liên lạc của Philippines”, ông Thắng cho hay./.
(baogiaothong.vn)
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc thành lập Ban chỉ đạo chuẩn bị khai thác Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.
Sáng 10/11, tại Hà Nội, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phối hợp tổ chức Hội thảo “Nâng cao vai trò của thành phần kinh tế nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam - thực tiễn Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines”.
(CANSO) - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan mới đây đã ký một Biên bản ghi nhớ (MOU) để triển khai sáng kiến chia sẻ dữ liệu an toàn và thông tin an toàn hàng không khu vực với mục tiêu nâng cao an toàn hàng không khi mà lưu lượng bay đã phục hồi hoàn toàn kể từ Đại dịch Covid-19.