Nằm trong mạng lưới hàng không quốc gia, Cảng hàng không Cát Bi có vai trò quan trọng trong hệ thống cảng hàng không Việt Nam và trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hải Phòng và các tỉnh đồng bằng Bắc bộ. Cảng hàng không Cát bi là sân bay dự bị đầy đủ cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Tại lễ khánh thành, thay mặt Bộ GTVT, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh đã công bố quyết định của Bộ GTVT về việc chuyển Cảng hàng không Cát Bi thành Cảng hàng không quốc tế Cát Bi.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu
Phát biểu tại lễ khánh thành, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định sân bay Cát Bi không chỉ phục vụ người dân Hải Phòng mà còn là đầu mối giao thông hàng không của cả vùng duyên hải Bắc Bộ. Việc khánh thành Cảng hàng không quốc tế Cát Bi là một bước ngoặt nhưng việc vận hành sân bay hiện đại này còn quan trọng hơn.
Thủ tướng giao cho thành phố Hải Phòng phải tạo mọi điều kiện phát triển hạ tầng, phát triển kinh tế, dịch vụ, du lịch, tạo điều kiện cho Cảng hàng không quốc tế Cát Bi hoạt động hiệu quả. Bộ GTVT cùng các đơn vị liên quan thực hiện các biện pháp quản lý hiệu quả, bảo đảm tuyệt đối an toàn bay, duy trì hiệu quả hoạt động của sân bay.
Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đánh giá cao tinh thần vượt mọi khó khăn, hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng của dự án nâng cấp, cải tạo Cảng hàng không quốc tế Cát Bi. Bộ trưởng khẳng định trong thời gian qua Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị triển khai một loạt dự án giao thông trọng điểm tại Hải Phòng như: Đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng; Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng; đường ô tôTân Vũ; cao tốc Hạ Long – Hải Phòng… Trong lĩnh vực hàng không, Bộ GTVT xác định Cảng hàng không quốc tế Cát Bi khi đi vào hoạt động sẽ phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của cả khu vực duyên hải Bắc Bộ; là sân bay quốc tế dự phòng đầy đủ cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu cắt băng khánh thành dự án xây dựng mở rộng Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Cảng hàng không Cát Bi mở cửa hoạt động dân dụng từ năm 1985 và đã qua nhiều lần nâng cấp. Trước đòi hỏi nhu cầu vận tải hàng không dân dụng ngày càng lớn, năm 2012, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025.
Theo đó, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đạt cấp 4E theo Tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và sân bay quân sự cấp 1, đáp ứng hoạt động của các loại máy bay hiện đại như Boeing 747, Boeing 777 và tương đương.
Dự án xây dựng mở rộng khu bay của Cảng được khởi công năm 2013, do UBND TP Hải Phòng là chủ đầu tư, gồm đường cất - hạ cánh xây mới dài hơn 3.000 m, rộng 45m và nhiều hạng mục quan trọng khác, với tổng mức đầu tư 3.660 tỉ đồng.
Tiếp đó, Tổng công ty quản lý bay Việt Nam đầu tư Dự án xây dựng Đài kiểm soát không lưu với tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng; Tổng công ty Cảng hàng không đầu tư Dự án xây dựng nhà ga hành khách do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư với số vốn 1.500 tỷ đồng đã hoàn thành đưa vào hoạt động từ ngày 12/5/2016.
Hiện nhà ga hành khách có công suất lên đến 4 triệu hành khách/năm. Vào giờ cao điểm, nhà ga có khả năng tiếp 6 chuyến bay A320 - A321 trở lên với số lượng lên tới 2.000 hành khách.
Boeing 787 Dreamliner của Vietnam Airlines thực hiện 2 chuyến bay khai trương đi/đến Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Hiện nay, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi có các hãng Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jetstar Pacific đang khai thác 5 đường bay trong nước, nối thành phố Hải Phòng với thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Buôn Ma Thuột, Cam Ranh, Pleiku và mới đây đã mở đường bay quốc tế nối Hải Phòng với các tỉnh của Trung Quốc. Tổng cộng số chuyến bay một ngày là 36 lượt.
Trong giai đoạn từ năm 2010 đến năm 2015, số lượng hành khách qua Cảng tăng trưởng bình quân trên 20%/năm. Riêng năm 2015 đạt gần 1,3 triệu lượt hành khách, tăng 35,6% so với năm 2014; lượng hàng hóa - bưu kiện là 6.390 tấn, tăng 13,6% so với năm 2014.
UBND thành phố Hải Phòng đang phối hợp với Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và các đơn vị liên quan xúc tiến mở các tuyến bay mới đến Cảng hàng không quốc tế Cát Bi như tuyến Hải Phòng- Phú Quốc từ ngày 12/5 (4 chuyến/tuần); tuyến Hải Phòng - Đà Lạt từ ngày 20/5/2016 (3 chuyến/tuần) và một số tuyến khác là Hải Phòng - Nghệ An, Hải Phòng - Cần Thơ và các tuyến quốc tế đi Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan.
Trong ngày 12/5, Vietnam Airlines đã đưa máy bay hiện đại thế hệ mới Boeing 787 Dreamliner thực hiện 2 chuyến bay khai trương đi/đến Cảng hàng không quốc tế Cát Bi. Chuyến bay khai trương được thực hiện thành công đã bước đầu đánh dấu năng lực và hiệu quả khai thác của Cảng hàng không quốc tế mới Cát Bi, cho phép cất hạ cánh các máy bay hiện đại thế hệ mới của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu cắt băng khánh thành khai trương đường bay Hải Phòng - Phú Quốc của Vietjet Air Bên cạnh đó, nhân dịp khánh thành dự án xây dựng mở rộng Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, Vietjet khai trương 3 đường bay mới từ Hải Phòng đi Phú Quốc, Đà Lạt, Buôn Ma Thuột. Với việc đưa vào khai thác đường bay từ Hải Phòng đến Phú Quốc, Đà Lạt, Buôn Ma Thuột cùng với các điểm đến khác là TP.HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Pleiku, Vietjet đã trở thành hãng hàng không có tần suất chuyến bay nhiều nhất đến Hải Phòng, hơn 30 chuyến/ ngày chiếm hơn 70% khai thác của sân bay.
Đường bay Hải Phòng – Phú Quốc được khai thác từ 12/5/2016 với tần suất 4 chuyến khứ hồi/tuần, thời gian bay khoảng 2 giờ 05 phút. Đường bay Hải Phòng – Đà Lạt được khai thác từ 20/5/2016 với tần suất 3 chuyến khứ hồi/tuần, thời gian bay khoảng 1 giờ 45 phút. Đường bay Hải Phòng – Buôn Ma Thuột được khai thác từ 02/6/2016 với tần suất 4 chuyến khứ hồi/tuần, thời gian bay khoảng 1 giờ 40 phút.
Bảo Anh