Ngày 02 tháng 3 năm 2020, Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) cho biết cần “ngừng ngay lập tức” việc áp dụng các quy định về phân bổ thời gian cất/hạ cánh tại sân bay cho các hãng hàng không do dịch viêm đường hô hấp COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới lĩnh vực này.
Gần 50% lượng hành khách đi lại bằng đường hàng không trên thế giới khởi hành từ hơn 200 sân bay với các quy định kết hợp về thời gian cất/hạ cánh. Theo đó, yêu cầu các hãng hàng không thực hiện ít nhất 80% số lần cất/hạ cánh đã được phân bổ hoặc có nguy cơ mất các quyền cất/hạ cánh.
Tuy vậy, IATA cho rằng các cơ quan quản lý cần nới lỏng quy định này trong những tình huống ngoại lệ như dịch COVID-19.
Số trường hợp nhiễm COVID-19 trên toàn cầu đã lên đến gần 90.000 người cùng với hơn 3000 ca tử vong. Dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động giao thông trên toàn cầu.
Máy bay của hãng hàng không Asiana tại sân bay quốc tế Los Angeles, California, Mỹ ngày 12/02/2020 (Ảnh: AFP/TTXVN)
Tổng Giám đốc IATA Alexandre de Juniac cho hay, các nghiên cứu của IATA cho thấy, hoạt động giao thông đường không trên các tuyến bay ở khu vực châu Âu đã chịu ảnh hưởng tiêu cực đáng kể và tình hình này đang lan ra trong mạng lưới vận tài hàng không toàn cầu, kể cả giữa những quốc gia không có dịch COVID-19.
Ông Alexandre de Juniac kêu gọi các cơ quan quản lý hàng không trên toàn cầu hỗ trợ ngành hàng không trong tình huống khẩn cấp hiện nay và vì sự phục hồi trong tương lai của mạng lưới hàng không toàn cầu bằng cách tạm ngừng áp dụng quy định về sử dụng thời gian cất/hạ cánh của các hãng hàng không ngay lập tức và thực hiện điều này trong cả năm 2020. Các hãng hàng không cần có sự linh hoạt trong việc điều chỉnh lịch bay trong những tình huống bất thường./.
(Nguồn: TTXVN/Vietnam+)
Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc thành lập Ban chỉ đạo chuẩn bị khai thác Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.
(CANSO) - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan mới đây đã ký một Biên bản ghi nhớ (MOU) để triển khai sáng kiến chia sẻ dữ liệu an toàn và thông tin an toàn hàng không khu vực với mục tiêu nâng cao an toàn hàng không khi mà lưu lượng bay đã phục hồi hoàn toàn kể từ Đại dịch Covid-19.