Tham dự Hội thảo có đại diện các Bộ ngành liên quan và các cơ quan, doanh nghiệp hàng không Việt Nam; đại diện các cơ quan, doanh nghiệp hàng không của một số nước Đông Nam Á, chuyên gia EASA và các tổ chức quốc tế khác.
Phát biểu tại Hội thảo, Phó Cục trưởng Đinh Việt Sơn tại Hội nghị lần thứ 26 của các bên tham gia Công ước khung Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP 26), Thủ tướng Chính phủ đã chỉ rõ biến đổi khí hậu đang trở thành thách thức lớn nhất của nhân loại.
Việc thực hiện cam kết của Việt Nam trong COP 26, đặc biệt trong lĩnh vực hoạt động hàng không có ý nghĩa hết sức quan trọng. Việt Nam luôn là quốc gia tích cực để góp một phần trong nỗ lực của các quốc gia để hỗ trợ ICAO trong mục tiêu giảm phát thải ròng về 0.
Thời gian qua, ngành hàng không Việt Nam đã tham gia tích cực các hoạt động trong việc giảm phát thải khí carbon trong hoạt động hàng không dân dụng, cập nhật và báo cáo ICAO từng năm.
Tuy nhiên, đây chỉ là những bước khởi đầu của quá trình lâu dài, đòi hỏi nỗ lực không chỉ của ngành HKDD Việt Nam mà cả cộng đồng hàng không quốc tế.
Tại hội thảo, các chuyên gia của ngành hàng không chia sẻ các quy trình và cách tiếp cận đã được thông qua của một số quốc gia ASEAN được dự án hỗ trợ trong việc giám sát việc thực hiện các biện pháp giảm thiểu carbon. Đại diện hãng Hàng không quốc gia (Vietnam Airlines) chia sẻ, từ năm 2018, hãng đã và đang áp dụng giải pháp Single Engine taxiing (lăn bánh một động cơ) để giảm tiếng ồn tại sân bay và giảm nhiên liệu tiêu thụ, từ đó giảm phát thải. Tuy nhiên, việc áp dụng các giải pháp này phải thỏa mãn các điều kiện liên quan từ tàu bay, sân bay, những quy định của nhà chức trách. Kết quả sau 5 năm áp dụng giải pháp đã tạo ra những tín hiệu tích cực khi Vietnam Airlines đã giảm được hơn 4.000 tấn CO2….
Cũng tại hội thảo, ông Santiago - đại diện Cơ quan an toàn hàng không châu Âu (EASA) tuyên bố sẽ hỗ trợ cho các quốc gia thành viên, dựa trên nguyên tắc trách nhiệm chung, đồng thời hợp tác chặt chẽ với các thành viên ở khu vực châu Á, ASEAN. Trong đó, EASA mong muốn có những chương trình hỗ trợ cho các cơ quan quản lý nhà nước và các đơn vị vận hành để có các thông tin, công cụ thúc đẩy các chính sách liên quan tới biến đổi khí hậu.../.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc thành lập Ban chỉ đạo chuẩn bị khai thác Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.
Sáng 10/11, tại Hà Nội, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phối hợp tổ chức Hội thảo “Nâng cao vai trò của thành phần kinh tế nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam - thực tiễn Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines”.
(CANSO) - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan mới đây đã ký một Biên bản ghi nhớ (MOU) để triển khai sáng kiến chia sẻ dữ liệu an toàn và thông tin an toàn hàng không khu vực với mục tiêu nâng cao an toàn hàng không khi mà lưu lượng bay đã phục hồi hoàn toàn kể từ Đại dịch Covid-19.