Cục trưởng Đinh Việt Thắng chủ trì Hội nghị. Đến dự Hội nghị tổng kết tại điểm cầu Trụ sở Cục Hàng không Việt Nam có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Anh Tuấn, đại diện lãnh đạo các Vụ: Vận tải, Pháp chế, Tài chính, Tổ chức cán bộ, An toàn, Kết cấu hạ tầng; Cục An ninh kinh tế- Bộ Công an cùng lãnh đạo Cục HKVN, lãnh đạo các Phòng, Văn phòng thuộc Cục, Trung tâm Y tế hàng không; đại diện lãnh đạo các Tổng công ty: Quản lý bay Việt Nam (VATM), Hàng không Việt Nam – CTCP.
Tại các điểm cầu khác gồm có các đơn vị: các Cảng vụ hàng không khu vực; Trưởng đại diện Cảng vụ hàng không tại các Cảng hàng không, sân bay; Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam- CTCP; Tổng công ty Trực thăng Việt Nam và các công ty: công ty CPHK Vietjet; công ty CPHK Tre Việt; công ty Bay dịch vụ hàng không (Vasco); công ty CPHK Pacific Airlines; công ty CPHK Hải Âu; công ty TNHH Hàng không Lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines).
Tại Hội nghị, Phó Cục trưởng Đinh Việt Sơn đã đọc báo cáo tổng kết năm 2021. Trong năm vừa qua, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Bộ GTVT và sự hợp tác, phối hợp công tác của các đơn vị có liên quan cùng với nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trong lĩnh vực hàng không. Có thể kể đến một số kết quả nổi bật của Cục trong năm qua:
Năm 2021, đại dịch Covid-19 với những biến chủng mới, lây lan nhanh hơn và nguy hiểm hơn, tiếp tục diễn biến phức tạp, khó kiểm soát, tác động tiêu cực, kéo dài đến kinh tế thế giới và nước ta. Ngành hàng không Việt Nam là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Tuy nhiên, Cục HKVN đã chủ động căn cứ diễn biến dịch bệnh để tham mưu, báo cáo Bộ GTVT kịp thời và triển khai các văn bản chỉ đạo về công tác phòng chống dịch chặt chẽ, đúng yêu cầu; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của các Bộ: Ngoại giao, Y tế, Quốc phòng và các Vụ: Vận tải, Hợp tác quốc tế của Bộ GTVT trong việc vận chuyển hành khách, hàng hóa quốc tế đến Việt Nam; đề xuất Bộ GTVT và các cơ quan cấp trên điều chỉnh kế hoạch, tần suất bay nội địa và khai thác bay quốc tế chủ yếu tập trung vào hoạt động phục vụ chống dịch, bay nhân đạo, giải cứu công dân và vận tải hàng hóa; lưu lượng vận tải hàng không.
Năm 2021, Cục HKVN đã hoàn thành 100% và bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng đối với tất cả các văn bản pháp luật, các đề án quy hoạch được giao như: 08 Dự thảo Thông tư; 02 Nghị định Chính phủ; 04 Thông tư của Bộ trưởng Bộ GTVT; 02 Đề án trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; 06 Đề án điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không, sân bay, 02 Đề án phân cấp phân quyền trình Bộ trưởng Bộ GTVT.
Các văn bản chỉ đạo điều hành liên quan đến các lĩnh vực chuyên môn cũng được Lãnh đạo Cục HKVN ký ban hành để điều chỉnh các hoạt động quản lý phù hợp thực tiễn cũng như đảm bảo công tác an toàn, an ninh hàng không trong giai đoạn phòng, chống dịch bệnh Covid-19, như: Chỉ thị về tăng cường biện pháp đảm bảo an toàn trong quá trình bảo quản dừng bay tàu bay; Chỉ thị huấn luyện tăng cường cho tổ bay và nhân viên kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay; Chỉ thị tăng cường công tác bảo đảm an toàn hàng không trong điều kiện thời tiết bất lợi; Chỉ thị đảm bảo an toàn khai thác tàu bay trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp; Quyết định về các phương thức bay và các tiêu chuẩn khai thác tối thiểu các sân bay; Quyết định Kế hoạch kiểm soát chất lượng ANHK năm 2022; Quyết định về Danh mục vật phẩm nguy hiểm cấm, hạn chế mang vào khu vực hạn chế, mang lên tàu bay; Quyết định về Kế hoạch ứng dụng CNTT, phát triển Chính phủ số và bảo đảm an toàn thông tin mạng lĩnh vực hàng không, giai đoạn 2021- 2025….
Trong khi thị trường vận tải hành khách hàng không bị ảnh hưởng nặng của dịch Covid-19 với mức độ ảnh hưởng còn nghiêm trọng hơn năm 2020, thì trong năm 2021 ghi nhận nhu cầu vận chuyển hàng hóa quốc tế tăng đột biến. Các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài đã phải dùng tàu bay vận chuyển hành khách để vận chuyển hàng hóa trên khoang hành khách. Năm 2021, vận chuyển hành khách quốc tế ước đạt 500 nghìn khách, giảm 93% so với năm 2020 và vận chuyển hàng hóa đạt xấp xỉ 1,1 triệu tấn hàng hóa, tăng 21,3% so với năm 2020. Công tác điều phối slot tại các cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài được thực hiện công khai, minh bạch và có sự đồng thuận của các hãng hàng không, cảng hàng không, quản lý hoạt động bay và các đơn vị liên quan.
Đối với hai dự án quan trọng của Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Cục thường xuyên kiểm tra, rà soát, họp định kỳ để kịp thời xử lý các công việc phát sinh và báo cáo Bộ GTVT tình hình triển khai dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Công tác bảo đảm an toàn, an ninh hàng không phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, bầu cử Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp năm 2021; công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đảm bảo an ninh cho các chuyến bay chuyên cơ, chuyến bay ưu tiên quốc tế và trong nước, phục vụ tốt yêu cầu công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước cũng đã được tăng cường triển khai, đảm bảo tuyệt đối.
Để triển khai Chính phủ điện tử, chuyển đổi số, đổi mới phương thức làm việc truyền thống sang phương thức làm việc trực tuyến, sử dụng nền tảng số tích hợp các chức năng của văn phòng điện tử, Cục đã triển khai nhiều ứng dụng chuyên ngành phục vụ công tác quản lý nhà nước của đơn vị, như: duy trì sử dụng hệ thống phần mềm văn phòng điện tử trong quy trình xử lý công việc và xử lý văn bản đi/đến; ứng dụng hệ thống quản lý văn bản của Cục để kết nối liên thông với trục quản lý văn bản của Bộ GTVT và liên thông với các đơn vị cấp 2,3; thực hiện 100% công việc trên môi trường điện tử (trừ các văn bản mật theo quy định); thực hiện việc ký số cá nhân và chứng thư số cơ quan trên hệ thống văn bản đối với các văn bản nội bộ và văn bản phát ra ngoài từ ngày 01/6/2021 (100%)....
Hệ thống kết nối đường truyền họp trực tuyến được thực hiện và duy trì thường xuyên để phục vụ các cuộc họp giao ban trực tuyến giữa Bộ GTVT, Cục HKVN và các đơn vị trong ngành hàng không đã tạo hiệu quả, nhanh chóng, thuận tiện, góp phần rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí đi lại của nhà nước, đặc biệt trong giai đoạn phòng, chống dịch bệnh Covid-19….
Hội nghị cũng được nghe các báo cáo tham luận của các đại biểu về giải pháp khôi phục khai thác hàng không quốc tế và hộ chiếu vacxin; tham luận về chuyển đổi số; về công tác phòng, chống dịch Covid-19…
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đã chia sẻ khó khăn, ảnh hưởng của ngành hàng không do đại dịch Covid-19, ghi nhận và biểu dương những thành tích mà Cục đã đạt được cũng như sự đóng góp và nỗ lực của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động vào thành tích chung của Cục HKVN. Đồng thời, Thứ trưởng cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của Cục HKVN thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước chuyên ngành hàng không dân dụng trong thời gian tới. Thứ trưởng mong muốn Lãnh đạo Cục và các cán bộ, công chức viên chức và người lao động Cục HKVN nỗ lực, tích cực và nhiều năng lượng hơn nữa để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
Thay mặt Cục HKVN, Cục trưởng Đinh Việt Thắng gửi lời cảm ơn về sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Bộ, cảm ơn sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị chức năng liên quan đã tạo điều kiện thuận lợi để Cục HKVN đạt được những thành tích nói trên. Tuy hiện còn nhiều khó khăn, phức tạp trong thời gian tới, nhưng với tinh thần chủ động, sáng tạo và tích cực công tác của tập thể cán bộ, chuyên viên, nhân viên người lao động, Cục HKVN tin tưởng sẽ hoàn thành tốt kế hoạch, nhiệm vụ được giao trong năm 2022.
Cũng tại Hội nghị, Trung tướng, Cục trưởng Cục An ninh kinh tế Nguyễn Đình Thuận đại diện cho Bộ Công an đã trao Bằng khen của Bộ Công an cho tập thể Cục HKVN, tặng Giấy khen của Cục An ninh kinh tế-Bộ Công an cho Cảng vụ HK miền Bắc và 02 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Cục trưởng Đinh Việt Thắng đã trao bằng khen của Bộ Ngoại giao cho Phó Cục trưởng Võ Huy Cường, các tập thể và cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Một số hình ảnh tại Hội nghị Tổng kết:
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc thành lập Ban chỉ đạo chuẩn bị khai thác Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.
Sáng 10/11, tại Hà Nội, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phối hợp tổ chức Hội thảo “Nâng cao vai trò của thành phần kinh tế nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam - thực tiễn Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines”.
(CANSO) - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan mới đây đã ký một Biên bản ghi nhớ (MOU) để triển khai sáng kiến chia sẻ dữ liệu an toàn và thông tin an toàn hàng không khu vực với mục tiêu nâng cao an toàn hàng không khi mà lưu lượng bay đã phục hồi hoàn toàn kể từ Đại dịch Covid-19.