Hội nghị Tổng kết công tác năm 2019

Thứ Tư, 18/12/2019 - 10:14 GMT+7

Ngày 13 tháng 12, Cục Hàng không Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Tổng kết năm 2019 và Kế hoạch triển khai công tác năm 2020.

Đến dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cùng lãnh đạo các Vụ: Vận tải, Kết cấu hạ tầng giao thông, An toàn giao thông, Tổ chức cán bộ, Pháp chế; Lãnh đạo Cục HKVN, đại diện các phòng thuộc Cục, các Cảng vụ hàng không, Trưởng đại diện Cảng vụ hàng không tại các Cảng hàng không; đại diện các Tổng công ty: QLB Việt Nam, Cảng hàng không Việt Nam, Hàng không Việt Nam (CTCP), Trực thăng Việt Nam; các công ty cổ phần hàng không: Viejet, Jestar Pacific Airlines, công ty Bay dịch vụ hàng không; công ty TNHH hàng không Tre Việt, công ty CPHK Hải Âu, các công ty cung cấp dịch vụ hàng không...

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được của các đơn vị trong ngành hàng không trong năm 2019.

Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao các các cấp ủy Đảng, Bộ Giao thông vận tải, Cục HKVN đã tổ chức, huy động mọi nguồn lực trong ngành khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức để hoàn thành tốt các nhiệm vụ, mục tiêu, kế hoạch được giao.


(Thứ trưởng Lê Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị)

Năm 2019, kinh tế Việt Nam tiếp tục có sự tăng trưởng mạnh với GDP dự kiến đạt mức cao nhất trong nhiều năm qua với tỷ lệ 6,7-6,9%, các chỉ tiêu vĩ mô ổn định, khách du lịch quốc tế đến lần đầu tiên vượt mốc 16 triệu lượt khách trong 11 tháng đầu năm, thị trường hàng không Việt Nam tiếp tục tăng trưởng, đạt mức xấp xỉ 12% cao hơn so với năm 2018. Nhiều nhà đầu tư đã tiến hành các thủ tục xin phép tham gia kinh doanh vận tải hàng không cho thấy nhu cầu phát triển vận tải hàng không là rất lớn.

Thị trường hàng không tăng trưởng cao trong khi hạ tầng cảng hàng không, sân bay còn hạn chế về năng lực đã đặt ra nhiều khó khăn, thách thức. Trong bối cảnh đó thị trường hàng không Việt Nam năm 2019 vẫn tiếp tục có sự tăng trưởng ổn định, sản lượng hành khách thông qua hệ thống cảng hàng không, sân bay ước đạt 115,5 triệu lượt hành khách, tăng 11,8% và hàng hóa ước đạt 1,5 triệu tấn, tăng 11% so với năm 2018; Vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam đạt gần 55 lượt triệu hành khách, tăng 11,4% và 435 nghìn tấn hàng hóa, tăng 7,6% so với năm 2018.       

Công tác điều hành an toàn, điều hòa, hiệu quả hai vùng thông báo bay (FIR HCM và FIR HAN) gồm toàn bộ vùng trời lãnh thổ Việt Nam và phần vùng trời trên biển quốc tế do ICAO giao Việt Nam quản lý rộng 1,2 triệu km2 ; Tổ chức và sử dụng vùng trời với 30 đường hàng không nội địa, 35 đường hàng không quốc tế và hơn 300 phương thức bay theo công nghệ truyền thống (đi, đến, tiếp cận hạ cánh, bay chờ) kèm tiêu chuẩn khai thác thời tiết tối thiểu cho 22 sân bay. Dự kiến tổng số chuyến bay điều hành năm 2019 đạt 963.000 chuyến, tăng 7% so với năm 2018.

Công tác đảm bảo an toàn hàng không Việt Nam cơ bản được đảm bảo tốt, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm lễ Tết; Tiếp tục duy trì 23 năm liên tục không xảy ra tai nạn tàu bay có thiệt hại về người. Cục Hàng không Việt Nam đã chính thức đạt được Chứng nhận năng lực giám sát an toàn hàng không quốc gia mức 1 của Cục Hàng không Liên Bang Hoa Kỳ. Thành quả này là sự ghi nhận của nhà chức trách hàng không Mỹ cũng như cộng đồng quốc tế về nỗ lực của Việt Nam trong việc hoàn thiện tổ chức giám sát an toàn hàng không đáp ứng, hội nhập hoàn toàn đối với Tiêu chuẩn và thực tiễn hoạt động hàng không dân dụng Quốc tế. Đồng thời nâng cao vị thế của Nhà chức trách Việt Nam cũng như tạo điều kiện thuận lợi trong công tác mở rộng thị trường, hoạt động hợp tác liên doanh, đặc biệt là tiền đề mở đường bay thẳng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Công tác an ninh hàng không được đảm bảo. Trong năm 2019 các đơn vị ngành hàng không đã chuyển giao 555 hồ sơ vụ việc vi phạm quy định về an ninh hàng không có dấu hiệu hình sự cho cơ quan Công an xử lý theo quy định; chuyển giao 05 vụ việc cho đơn vị Quân đội xử lý; chuyển giao 03 vụ việc cho Chi cục Hải quan Tân Sơn Nhất xử lý.

Thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính, năm 2019 của Cục HKVN áp dụng hệ thống văn phòng điện tử (Portal office) nhằm đẩy mạnh đổi mới, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm kinh phí trong công tác QLNN của Cục và các cơ quan, đơn vị thuộc Cục; Ban hành Quy định về quản lý và sử dụng chữ ký số tại Cục, thực hiện việc đào tạo huấn luyện và chuyển giao chữ ký số cho các đối tượng là cán bộ cấp phòng trở lên.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, còn những nguyên nhân, hạn chế  trong công tác quản lý nhà nước lĩnh vực hàng không dân dụng như: quản lý đất đai; cơ chế đầu tư tại cảng hàng không sân bay; cơ chế quản lý hãng hàng không gắn với quy trình phê duyệt chủ trương đầu tư; việc quản lý đầu tư cảng hàng không sân bay mới và kinh doanh dịch vụ hàng không.

Công tác tham mưu còn chưa chủ động, kịp thời tham mưu trước một bước về dự báo xu thế phát triển để giải quyết các mâu thuẫn (sự tăng trưởng nhanh hơn của thị trường vận tải so với tăng năng lực phục vụ của hệ thống kết cấu hạ tầng hàng không và phương thức tổ chức vùng trời, điều hành bay; sự gia tăng về đối tượng quản lý về an toàn hàng không với khó khăn trong việc bổ sung nguồn nhân lực làm công tác giám sát).

Khung pháp lý chưa được kịp thời bổ sung, sửa đổi để tương thích với các quy định mới của hệ thống pháp luật về quy hoạch, đất đai, đầu tư, xây dựng và sự thay đổi vai trò chủ sở hữu Nhà nước của Bộ GTVT với các doanh nghiệp trong ngành hàng không và loại hình doanh nghiệp sau cổ phần hóa; Công tác phân định ranh giới đất giữa dân dụng và quân sự còn chưa thống nhất.

Ngoài ra, nguồn nhân lực chất lượng cao làm công tác tham mưu còn thiếu so với yêu cầu nhiệm vụ được giao do cơ chế tuyển dụng, đào tạo phát triển nguồn nhân lực và chế độ đãi ngộ hiện tại chưa đủ hấp dẫn để thu hút được nguồn nhân lực chất lượng cao làm việc cho cơ quan quản lý Nhà nước. Cùng với đó là sự chưa hoàn thiện của hệ thống pháp luật dẫn đến có nhiều cách tiếp cận và cách giải quyết vấn đề khác nhau. Điều này gây nên sự thiếu thống nhất về quan điểm giữa các cơ quan được tham vấn, trao đổi ý kiến khi giải quyết công việc.

Để nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà nước  lĩnh vực hàng không, trong năm 2020,  Cục HKVN tập trung các nhiệm vụ chính như: Đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn hàng không là nhiệm vụ chính trị hàng đầu; Phấn đấu không ngừng nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, giám sát an ninh, an toàn, duy trì hệ thống tiêu chuẩn, chất lượng để đáp ứng các yêu cầu về nguồn lực hệ thống giám sát an ninh, an toàn hàng không quốc gia và các tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO) trong điều kiện ngành hàng không Việt Nam phát triển với tốc độ cao; Chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thông qua công tác đào tạo cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan, đơn vị; Tập trung tháo gỡ các vướng mắc trong việc thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình và đề xuất tháo gỡ vướng mắc về hành lang pháp lý cho doanh nghiệp; Chủ động tính toán nguồn nhân lực cần thiết của Cục HKVN đảm bảo công tác giám sát an toàn được thực hiện tuân thủ các quy định của Bộ Quy chế an toàn hàng không cũng như các yêu cầu của ICAO và đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành hàng không...

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Liên kết website