Theo đó, tính đến ngày 06/10/2021, Cục HKVN đã tiếp nhận ý kiến trả lời bằng văn bản của 13 tỉnh, thành phố với các nhóm ý kiến chính đối với kế hoạch của Cục HKVN: i) Thống nhất toàn bộ với kế hoạch (06): Điện Biên, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Thanh Hóa và Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang); ii) Thống nhất từng phần kế hoạch (04): Tp. Hồ Chí Minh, Đắk Lắk, Nghệ An và Thừa Thiên-Huế; iii) Đề nghị chưa thực hiện kế hoạch (03): Hà Nội, Hải Phòng và Gia Lai.
Với các nội dung đã nhận được sự thống nhất toàn bộ của 06 địa phương và từng phần của 04 địa phương, các đường bay có thể thực hiện theo kế hoạch đã được Cục HKVN xin ý kiến gồm 10 đường bay giữa Tp. Hồ Chí Minh - Thanh Hóa, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Phú Quốc, Thừa Thiên Huế, Nghệ An và giữa Thanh Hóa - Khánh Hòa, Buôn Ma Thuột, Phú Quốc.
Các đường bay chỉ được mở sau khi có ý kiến đồng thuận của cả 2 địa phương có cảng hàng không, sân bay liên quan đến đường bay; các đường bay tiếp tục được bổ sung khi có thêm ý kiến đồng ý của các địa phương khác. Tần suất khai thác ban đầu không vượt quá số lượng đã xin ý kiến và nhận được sự đồng ý của các địa phương, sẽ được Cục HKVN phân bổ cho các hãng hàng không Việt Nam đã đăng ký (có thể thấp hơn tần suất đã đăng ký).
Giai đoạn ban đầu dự kiến khai thác từ ngày 10/10/2021. Các giai đoạn tiếp theo, triển khai theo Quyết định số 1740/QĐ-BGTVT.
Hành khách là đối tượng không phải cách ly tập trung tại nơi đến theo quy định của Bộ Y tế. Hành khách phải tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế tại điểm xuất phát và điểm đến theo quy định; phải có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19, trong đó, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 06 tháng tính đến thời điểm xuất phát.
Hành khách xuất phát từ vùng được đánh giá là “Nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ (cấp 4)” phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm kháng nguyên nhanh trong vòng 72 giờ.
Việc điều chỉnh, mở rộng đối tượng khách khác theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại công văn số 8318/BYT-DP sẽ được đánh giá trên tình hình thực tế hoặc có ý kiến đề xuất của các địa phương tiếp nhận chuyến bay chở khách đến, đảm bảo yếu tố không yêu cầu cách ly tập trung.
Đường bay và tần suất khai thác cũng được điều chỉnh. Giai đoạn ban đầu dự kiến từ ngày 10/10/2021 có áp dụng giãn cách ghế trên tàu bay đối với các đường bay:
+ Tp. Hồ Chí Minh – Thanh Hóa và ngược lại: 04 chuyến/ngày (Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air khai thác với tần suất 01 chuyến/ngày/hãng);
+ Tp. Hồ Chí Minh – Khánh Hòa và ngược lại: 04 chuyến/ngày (Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air khai thác với tần suất 01 chuyến/ngày/hãng);
+ Tp. Hồ Chí Minh – Phú Yên và ngược lại: 04 chuyến/ngày (Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air khai thác với tần suất 01 chuyến/ngày/hãng);
+ Tp. Hồ Chí Minh – Bình Định và ngược lại: 04 chuyến/ngày (Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air khai thác với tần suất 01 chuyến/ngày/hãng);
+ Tp. Hồ Chí Minh – Phú Quốc và ngược lại: 04 chuyến/ngày (Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air khai thác với tần suất 01 chuyến/ngày/hãng);
+ Thanh Hóa – Khánh Hòa và ngược lại: 01 chuyến/ngày (Vietjet Air khai thác); + Thanh Hóa – Buôn Ma Thuột và ngược lại: 01 chuyến/ngày (Vietnam Airlines khai thác);
+ Thanh Hóa – Phú Quốc và ngược lại: 01 chuyến/ngày (Vietjet Air khai thác); + Tp. Hồ Chí Minh – Huế và ngược lại: 01 chuyến/tuần (Vietnam Airlines khai thác);
+ Chiều từ Nghệ An đi Tp. Hồ Chí Minh: 02 chuyến/tuần (Vietnam Airlines khai thác).
+ Các đường bay khác khi có ý kiến đồng ý bổ sung của các địa phương: 04 chuyến/ngày.
Trong giai đoạn ban đầu, hành khách xuất phát từ Tp. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và Long An trước khi di chuyển thực hiện xét nghiệm vật chất di truyền (ARN) hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu đơn trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu; khi đến nơi thực hiện tự theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú trong 07 ngày, thực hiện Thông điệp 5K và xét nghiệm vật chất di truyền (ARN) hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu đơn 02 lần vào ngày đầu tiên và ngày thứ 7; trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS CoV-2 thì xử trí theo quy định.
Từ giai đoạn 2 trở đi, không áp dụng giãn cách ghế trên tàu bay. Các đường bay kết nối các tỉnh, thành phố có cảng hàng không, sân bay đồng ý tiếp nhận chuyến bay nội địa thường lệ chuyên chở hành khách mà không yêu cầu cách ly tập trung với tần suất trong phạm vi quy định tại Quyết định số 1740/QĐ-BGTVT, trừ khi có ý kiến khác của các địa phương đang có chuyến bay. /.
Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc thành lập Ban chỉ đạo chuẩn bị khai thác Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.
(CANSO) - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan mới đây đã ký một Biên bản ghi nhớ (MOU) để triển khai sáng kiến chia sẻ dữ liệu an toàn và thông tin an toàn hàng không khu vực với mục tiêu nâng cao an toàn hàng không khi mà lưu lượng bay đã phục hồi hoàn toàn kể từ Đại dịch Covid-19.