Quyết định của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) được ban hành ngay sau khi Bộ Thông tin và Truyền thông có văn bản thống nhất triển khai phát triển ứng dụng và kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ cho hoạt động vận tải vào chiều tối ngày 28/10/2021.
Theo quyết định mới của Bộ GTVT, thay vì vừa phải khai báo y tế, vừa hoàn thành bản cam kết theo mẫu và chuyển cho đại diện hãng hàng không khi làm thủ tục tại điểm xuất phát, hành khách sẽ chỉ phải thực hiện khai báo y tế điện tử (mục Khai báo di chuyển nội địa) tại ứng dụng PC-COVID, chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính trung thực của các thông tin khai báo. Khuyến khích hành khách chủ động khai báo từ trước khi làm thủ tục hàng không. Hành khách không được tham gia chuyến bay khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng, mất vị giác...
Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị mình, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) yêu cầu các Cảng vụ hàng không, cảng hàng không, hãng hàng không, đơn vị hoạt động tại cảng hàng không khẩn trương chuẩn bị nguồn lực và triển khai kế hoạch, quy định phòng chống dịch theo đúng chỉ đạo tại Quyết định số 1887/QĐ-BGTVT ngày 28/10/2021 và Quyết định số 1840/QĐ-BGTVT ngày 20/10/2021 của Bộ Giao thông vận tải.
Cục yêu cầu các hãng hàng không có trách nhiệm kiểm tra việc khai báo y tế điện tử và tổ chức xử lý thông tin. Hãng yêu cầu, hướng dẫn, kiểm tra hành khách thực hiện khai báo y tế điện tử (mục Khai báo di chuyển nội địa) tại ứng dụng PC-COVID.
Trong trường hợp hành khách không có thiết bị hoặc gặp khó khăn khi sử dụng các thiết bị điện tử thông minh, hãng hàng không có trách nhiệm bố trí nhân lực, thiết bị để hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng và khai báo.
Hãng hàng không cũng cần tiếp nhận thông tin dữ liệu di chuyển nội địa của hành khách từ ứng dụng PC-COVID; tổng hợp, rà soát thông tin hành khách theo từng địa phương đến và chuyển cho Cảng vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay vào 2 khung giờ mỗi ngày là 13h00 và 21h00 hàng ngày theo Mẫu thông tin di chuyển nội địa.
Các Cảng vụ hàng không triển khai Quyết định số 1887/QĐ-BGTVT ngày 28/10/2021 và Quyết định số 1840/QĐ-BGTVT ngày 20/10/2021 của Bộ Giao thông vận tải đến tất cả các cơ quan, đơn vị đang hoạt động tại các cảng hàng không, sân bay. Ngoài ra, cần rà soát và triển khai đầy đủ quy trình tiếp nhận thông tin hành khách từ hãng hàng không và thông báo tới đầu mối tiếp nhận của địa phương có hành khách đến theo đúng yêu cầu tại mục a khoản 3 Điều 1 của Quyết định số 1887/QĐ-BGTVT ngày 28/10/2021.
Đồng thời, Cục cũng yêu cầu các Cảng vụ hàng không chủ động theo dõi, tổng hợp và báo cáo Cục HKVN trước 15h00 thứ 5 hàng tuần tình hình thực hiện Quyết định số 1887/QĐ-BGTVT ngày 28/10/2021 và Quyết định số 1840/QĐ-BGTVT ngày 20/10/2021 của Bộ Giao thông vận tải (kết quả thực hiện, tổng số chuyến bay đi/đến, tổng số hành khách đi/đến, các tồn tại, khó khăn, vướng mắc và kiến nghị..); thực hiện việc kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của các hãng hàng không và xử lý nghiêm các vi phạm theo thẩm quyền, quy định tại Điều 41 Luật Hàng không dân dụng và Quyết định số 1887/QĐ-BGTVT ngày 28/10/2021, Quyết định số 1840/QĐ-BGTVT ngày 20/10/2021 của Bộ Giao thông vận tải.
Các cảng vụ hàng không, hãng hàng không, cảng hàng không tổng hợp, đánh giá tình hình thực hiện Quyết định số 1887/QĐ-BGTVT ngày 28/10/2021 và Quyết định số 1840/QĐ-BGTVT ngày 20/10/2021 của Bộ Giao thông vận tải kèm các kiến nghị, đề xuất; gửi về Cục Hàng không Việt Nam trước 15h00 ngày 22/11/2021 để tổng kết, đánh giá và báo cáo Bộ GTVT./.
Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc thành lập Ban chỉ đạo chuẩn bị khai thác Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.
(CANSO) - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan mới đây đã ký một Biên bản ghi nhớ (MOU) để triển khai sáng kiến chia sẻ dữ liệu an toàn và thông tin an toàn hàng không khu vực với mục tiêu nâng cao an toàn hàng không khi mà lưu lượng bay đã phục hồi hoàn toàn kể từ Đại dịch Covid-19.