Nhằm tăng cường bảo đảm an ninh hàng không, giảm ùn tắc tại các điểm làm thủ tục hàng không, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp cao điểm Hè 2019, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong Ngành nghiêm túc triển khai các nhiệm vụ sau:
I. Các cảng hàng không:
1. Thực hiện nghiêm các quy định trong Thông tư số 13/2019/TT-BGTVT ngày 29/3/2019 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về Chương trình an ninh và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam, đặc biệt chú ý bố trí đủ nhân viên kiểm soát an ninh hàng không thực hiện đầy đủ, hiệu quả việc kiểm tra giấy tờ đi tàu bay, hướng dẫn hành khách thực hiện các yêu cầu cởi bỏ vật dụng cá nhân, đặt hành lý, đồ vật lên băng chuyền máy soi tia X, giảm bớt thời gian chờ đợi tại các điểm kiểm tra.
2. Chủ trì thành lập các tổ liên ngành tại cảng hàng không, thành phần bao gồm các cơ quan, đơn vị ngành hàng không và một số cơ quan quản lý Nhà nước để phối hợp bảo đảm an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ hàng không tại cảng hàng không trong thời gian cao điểm Hè 2019.
3. Các cán bộ điều hành, quản lý công tác bảo đảm an ninh hàng không phải nâng cao tính chủ động, trách nhiệm, linh hoạt trong điều hành; bám sát công việc, sẵn sàng xử lý các tình huống phát sinh. Duy trì nghiêm túc kỷ luật, quy trình nghiệp vụ, tăng cường năng lực công tác bảo đảm an ninh hàng không. Duy trì nghiêm quy trình làm thủ tục kiểm tra an ninh hàng không gắn liền với văn hóa an ninh hàng không, đạo đức công vụ, lễ tiết, tác phong an ninh hàng không của nhân viên hàng không theo Chỉ thị số 5368/CT-CHK ngày 26/12/2014 về tăng cường đạo đức công vụ, chấn chỉnh tác phong, ý thức trách nhiệm của lực lượng kiểm soát an ninh hàng không.
4. Tổ chức phân luồng hành khách hợp lý, đồng thời kịp thời điều chỉnh giữa các luồng; linh hoạt sử dụng các luồng kiểm tra ANHK dành cho khách hạng thương gia/tổ bay để làm thủ tục kiểm tra an ninh cho hành khách hạng phổ thông. Tăng cường việc hướng dẫn, rà soát, bổ sung các biển chỉ dẫn, cảnh báo; sử dụng tối đa công suất của các điểm kiểm tra an ninh hàng không đối với hành khách để giảm thiểu thời gian chờ làm thủ tục.
5. Tăng cường phối hợp với các cơ quan công an, chính quyền địa phương ở địa bàn cơ sở, rà soát các kế hoạch, phương án bảo đảm an ninh, an toàn. Thống nhất phương án giải quyết một số tình huống vi phạm thường gặp ở cảng hàng không; duy trì trật tự, tăng cường việc tuần tra chung; rà soát, sắp xếp luồng tuyến giao thông; đặt, chỉnh trang các biển báo, chỉ dẫn, bảo đảm việc đi lại ở cảng hàng không được an toàn, trật tự, thuận tiện. Duy trì mối liên hệ phối hợp trực tiếp ở cấp cơ sở giữa lực lượng kiểm soát an ninh hàng không, cảng vụ hàng không, công an cửa khẩu, hải quan, đồn công an trật tự (Nội Bài, Tân Sơn Nhất) hoặc công an phường, xã địa bàn có cảng hàng không để sẵn sàng phối hợp giải quyết tình huống phát sinh. Tăng cường phối hợp với công an cửa khẩu, hải quan duy trì trật tự, văn minh, lịch sự, cải tiến thủ tục, để bảo đảm hành khách khi làm thủ tục hàng không được nhanh chóng, an toàn, giảm thời gian làm thủ tục nói chung, nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ hành khách.
6. Chuẩn bị tốt trang thiết bị, phương tiện, vũ khí, công cụ hỗ trợ, phương án, nhân lực… sẵn sàng xử lý kịp thời tình huống phát sinh.
7. CHKQT Nội Bài nghiên cứu phương án bố trí, sắp xếp bổ sung tăng số lượng máy soi chiếu an ninh tại khu vực soi chiếu an ninh hiện hữu; đồng thời rà soát lại mặt bằng nhà ga để mở mới vị trí soi chiếu an ninh trong các dịp cao điểm.
8. CHKQT Tân Sơn Nhất nghiên cứu phương án bố trí khu vực kiểm tra soi chiếu an ninh tại nhà ga T1 như sau:
- Dừng việc thi công sửa chữa nền khu vực làm thủ tục và khu vực kiểm tra soi chiếu an ninh nhà ga T1 vào các khung giờ cao điểm. Chủ động đánh giá và làm việc với nhà thầu để tập trung bố trí người và thiết bị thi công sửa chữa vào thời gian ban đêm khi tần suất bay thấp và đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm đưa vào khai thác;
- Đẩy nhanh tiến độ điều chỉnh mặt bằng khu vực kiểm tra soi chiếu an ninh đã được Cục HKVN chấp thuận tại văn bản số 1265/CHK-QLC ngày 23/3/2019 để tăng quầy soi chiếu an ninh từ 9 quầy lên 11 quầy, hoàn thành trước ngày 10/7/2019.
II. Các hãng hàng không Việt Nam:
- Bố trí đủ nhân sự có trách nhiệm hướng dẫn hành khách đi tàu bay và giải quyết kịp thời những vướng mắc, bức xúc phát sinh của hành khách khi làm thủ tục hàng không;
- Phối hợp chặt chẽ với cảng vụ hàng không và lực lượng kiểm soát ANHK trong việc xử lý các trường hợp vi phạm quy định về an ninh, an toàn tại khu vực làm thủ tục hàng không, khu vực hạn chế và trên tàu bay theo quy trình xử lý hành khách gây rối và xử lý đối với vụ việc vi phạm an ninh hàng không;
- Triển khai thông báo bằng hình thức thích hợp để hành khách đi tàu bay hiểu rõ về danh mục vật phẩm nguy hiểm bị cấm, hạn chế mang theo người, hành lý lên tàu bay và danh sách các giấy tờ về nhân thân được dùng làm thủ tục hàng không. Có hình thức cảnh báo phù hợp nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác của hành khách đối với tội phạm trộm cắp tài sản, hành lý tại khu vực làm thủ tục hàng không và trên tàu bay;
- Triển khai nghiêm quy trình, thủ tục kiểm tra an ninh tàu bay trước khi tiếp nhận hành khách, hành lý, hàng hoá, thư, bưu phẩm, bưu kiện lên tàu bay và sau khi hành khách, hành lý, hàng hoá, thư, bưu phẩm, bưu kiện xuống hết khỏi tàu bay theo quy định;
- Quản lý chặt chẽ hệ thống đặt giữ chỗ, hệ thống thông tin hành khách, không để cá nhân hay tổ chức lợi dụng, gây phiền hà đến hành khách. Bố trí trực tiếp nhận và giải thích các ý kiến hay khiếu nại của Nhân dân qua đường dây nóng về công tác bảo đảm ANHK.
III. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phục vụ hành khách:
- Bố trí đủ nhân sự có trách nhiệm hướng dẫn hành khách đi tàu bay và giải quyết kịp thời những vướng mắc, bức xúc phát sinh của hành khách khi làm thủ tục hàng không;
- Phối hợp chặt chẽ với cảng vụ hàng không và lực lượng kiểm soát ANHK trong việc xử lý các trường hợp vi phạm quy định về an ninh, an toàn tại khu vực làm thủ tục hàng không, khu vực hạn chế và trên tàu bay theo quy trình xử lý hành khách gây rối và xử lý đối với vụ việc vi phạm an ninh hàng không;
- Quản lý chặt chẽ hệ thống đặt giữ chỗ, hệ thống thông tin hành khách, không để cá nhân hay tổ chức lợi dụng, gây phiền hà đến hành khách.
IV. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không khác:
- Duy trì nghiêm các quy định về công tác kiểm soát an ninh nội bộ và an ninh thông tin;
- Tuân thủ đầy đủ các quy trình, thủ tục kiểm soát ANHK đối với khu vực hạn chế của đơn vị; phối hợp chặt chẽ với cảng hàng không, đại diện hãng hàng không, cảng vụ hàng không, lực lượng kiểm soát ANHK, công an và chính quyền địa phương xử lý các vụ việc vi phạm ANHK tại địa bàn hoạt động.
V. Các cảng vụ hàng không:
- Tổ chức giám sát chặt chẽ các quy trình, biện pháp bảo đảm an ninh hàng không; giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh giữa các đơn vị;
- Tiếp nhận kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm ANHK; phối hợp với lực lượng công an và các cơ quan nhà nước có liên quan trên địa bàn xử lý kịp thời và hiệu quả những vụ việc vi phạm ANHK xảy ra tại cảng hàng không, sân bay; trực tiếp nhận và giải thích các ý kiến hay khiếu nại của Nhân dân đường dây nóng về công tác bảo đảm ANHK;
Yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị căn cứ vào các nội dung nêu trên triển khai thực hiện ngay. Các cảng vụ hàng không đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị. Các cơ quan báo cáo kết quả thực hiện về Cục Hàng không Việt Nam qua các báo cáo định kỳ./.
Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc thành lập Ban chỉ đạo chuẩn bị khai thác Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.
(CANSO) - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan mới đây đã ký một Biên bản ghi nhớ (MOU) để triển khai sáng kiến chia sẻ dữ liệu an toàn và thông tin an toàn hàng không khu vực với mục tiêu nâng cao an toàn hàng không khi mà lưu lượng bay đã phục hồi hoàn toàn kể từ Đại dịch Covid-19.