Số liệu từ Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho thấy trong ngày hôm qua 3/2 có 901 chuyến bay, trong đó có 456 chuyến bay đi và 445 chuyến bay đến. Trong số này phần lớn là chuyến bay quốc nội với 616 chuyến.
Đáng nói hơn, trong khi Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đang "căng như dây đàn" thì thời tiết lại không ủng hộ với đợt sương mù chưa từng có ở Hà Nội.
Hãng hàng không vừa phục vụ hành khách phải chờ đợi, vừa phải gánh thêm chi phí xăng dầu, bến bãi… Đối với các hãng hàng không và ngành hàng không, an toàn là ưu tiên số 1, không phải là bằng mọi cách đúng giờ.
Lượng khách tăng gấp nhiều lần so với bình thường, các hãng máy bay tăng chuyến để phục vụ khách, nhưng hạ tầng và các dịch vụ tại sân bay không thể đáp ứng tăng theo, dẫn đến phục vụ chậm. Cho dù nhân viên các dịch vụ mặt đất cố gắng làm việc hết sức, cũng không thể giải quyết nhanh chóng như bình thường, đó cũng là chuyện dễ hiểu.
Các hãng hàng không tăng nhiều chuyến bay để đưa bà con về nhà đón Tết, máy bay phải xếp hàng dài chờ tới phiên cất cánh. Phía trên không, máy bay cũng bay chờ tới lượt hạ cánh. Mỗi khâu chậm một vài chục phút, không thể không chậm chuyến, trễ giờ dây chuyền, ảnh hưởng tới lịch bay.
Nếu như các hãng máy bay không tăng chuyến thì sẽ không đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết. Chậm nhưng về đến nơi an toàn, đoàn tụ với người thân trong những ngày Tết, ấm cúng hơn phải ăn Tết xa nhà. Đừng đến sân bay sớm quá, hãy tính toán để đến sân bay khoảng 1-3 tiếng so với giờ khởi hành, tùy theo tình trạng sân bay, làm thủ tục trực tuyến trước để đừng "vô tình" góp phần tăng thêm sự đông đúc tại sân bay.
Hãy nhìn những tuyến đường nội ô của các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, xe cộ chen chúc, ùn tắc nghiêm trọng. Đó là vì lượng người tham gia giao thông tăng bất thường.
Và hãy nhìn sang đường bộ, hàng vạn phương tiện kẹt cứng trên cao tốc, quốc lộ, sẽ thấy rằng đó là quy luật của giao thông trong dịp Tết, hoặc những đợt nghỉ lễ. Mặc dù đi xe cá nhân, ai cũng chủ động, nhưng muốn nhanh cũng không được. Mọi tính toán thời gian của hành trình bị đảo lộn hoàn toàn, đi đường bộ mất thời gian gấp đôi cũng phải chấp nhận.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc thành lập Ban chỉ đạo chuẩn bị khai thác Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.
Sáng 10/11, tại Hà Nội, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phối hợp tổ chức Hội thảo “Nâng cao vai trò của thành phần kinh tế nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam - thực tiễn Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines”.
(CANSO) - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan mới đây đã ký một Biên bản ghi nhớ (MOU) để triển khai sáng kiến chia sẻ dữ liệu an toàn và thông tin an toàn hàng không khu vực với mục tiêu nâng cao an toàn hàng không khi mà lưu lượng bay đã phục hồi hoàn toàn kể từ Đại dịch Covid-19.