Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) nhận được thư số EUR/NAT 22-0087.RD (GUD/OTC) đề ngày 24/02/2022 của Văn phòng ICAO khu vực Châu Âu/Bắc Đại Tây Dương về việc đóng cửa không phận tại Moldova, Ukraine và một phần vùng thông báo bay (FIR) của Cộng hòa Liên Bang Nga.
Nhà chức trách Ukraine thông báo đóng cửa không phận trong các FIR Dnipro (UKDV), Simferopol (UKFV), Lviv (UKLV), Odesa (UKOV) and Kyiv (UKBV) tại điện văn NOTAM UKBV A0576/22; Nhà chức trách Liên bang Nga cũng thông báo đóng một phần không phận trong FIR Rostov (URRV) tại điện văn NOTAM URRV U0104/22 và không phận khác.
Ukraine cũng thông báo cùng nội dung này tại điện văn NOTAM UUXX A1081/22. Không phận của Moldova cũng đã bị đóng (tại điện văn NOTAM LUUU A0043/22).
Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) cho biết sẽ tiếp tục phối hợp tích cực với các Nhà chức trách liên quan và các Quốc gia khác trong khu vực về những diễn biến tiếp theo, đặc biệt là những diễn biễn có thể ảnh hưởng tới an toàn bay.
Ngoài ra, Cục HKVN cũng nhận được báo cáo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) về việc Nga và Ukraine đã phát hành các điện văn NOTAM thông báo về việc đóng cửa sân bay, hạn chế và đóng cửa một số vùng trời và một số đoạn đường hàng không, đặc biệt là khu vực tiếp giáp với phía Đông Bắc Ukraine.
Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các hoạt động bay đi, đến và bay qua lãnh thổ Nga, Ukraine, Moldova, Cục HKVN đề nghị Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP và các Hãng hàng không liên quan thực hiện nghiên cứu thư của ICAO; liên tục cập nhật các điện văn NOTAM thông báo về việc hạn chế/đóng cửa vùng trời, đóng cửa các sân bay/đoạn đường hàng không của Nga, Ukraine và các quốc gia liên quan khác (các điện văn NOTAM liên quan đang còn hiệu lực được phát vào các ngày 23, 24, 25/2/2022 cho một số FIR bị ảnh hưởng).
Đồng thời rà soát các đường bay theo kế hoạch hiện hành của Tổng công ty HKVN và các Hãng hàng không. Căn cứ vào kế hoạch khai thác, lựa chọn các đường bay thay thế (nếu cần thiết), đảm bảo tàu bay bay tránh khu vực, đường hàng không bị đóng cửa, hạn chế khai thác. Không chọn sân bay dự bị là các sân bay đã được thông báo đóng cửa và các sân bay nằm gần khu vực vùng trời bị ảnh hưởng./.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc thành lập Ban chỉ đạo chuẩn bị khai thác Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.
Sáng 10/11, tại Hà Nội, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phối hợp tổ chức Hội thảo “Nâng cao vai trò của thành phần kinh tế nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam - thực tiễn Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines”.
(CANSO) - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan mới đây đã ký một Biên bản ghi nhớ (MOU) để triển khai sáng kiến chia sẻ dữ liệu an toàn và thông tin an toàn hàng không khu vực với mục tiêu nâng cao an toàn hàng không khi mà lưu lượng bay đã phục hồi hoàn toàn kể từ Đại dịch Covid-19.