Cùng dự có các Thứ trưởng Lê Đình Thọ, Lê Anh Tuấn, Nguyễn Xuân Sang, Nguyễn Duy Lâm, Nguyễn Danh Huy, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng; lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện thuộc Bộ. Về phía Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) có Cục trưởng Đinh Việt Thắng tham dự cuộc họp.
Tại cuộc họp giao ban tháng 10/2022 của Bộ GTVT, liên quan đến lĩnh vực hàng không, Cục trưởng Cục HKVN Đinh Việt Thắng cho biết, đối với thị trường quốc nội tăng trưởng cao được đánh giá là một trong những thị trường tăng trưởng tốt nhất sau dịchCovid-19. Trong 10 tháng năm 2022, sản lượng hành khách qua các cảng hàng không Việt Nam đạt hơn 81 triệu lượt khách. Về sản lượng vận chuyển, 10 tháng đầu năm, các hãng hàng không Việt Nam đã vận chuyển 40 triệu lượt hành khách và dự kiến tổng lượng hành khách vận chuyển trong năm 2022 đạt 55 triệu lượt.
Đối với thị trường quốc tế hiện mới phục hồi được khoảng 50%. Việc phục hồi các đường bay tại một số thị trường trọng yếu, đặc biệt là Trung Quốc vẫn gặp khó do dịch Covid-19. Công tác đàm phán kết nối lại đường bay với thị trường này đang được tích cực triển khai, thị trường quốc tế hiện mới phục hồi được khoảng 50%.
Một số thị trường như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan đã mở cửa, song, nhu cầu đi lại vẫn thấp, kết quả phục hồi chưa được như kỳ vọng. Tuy nhiên, điểm sáng đối với thị trường quốc tế trong 10 tháng năm 2022 là thị trường Ấn Độ đã được mở với sản lượng vận chuyển tương đối khả quan.
Dự báo trong năm 2022, tổng số lượng hành khách qua các cảng hàng không Việt Nam đạt 100 triệu lượt so với 120 triệu lượt hành khách đạt được năm 2019 (so với thời điểm trước dịch).
Sau khi nghe lãnh đạo Cục HKVN và các đơn vị báo cáo, làm rõ một số vấn đề, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các đơn vị tập trung hoàn thành các nhiệm vụ của Bộ và nhiệm vụ Chính phủ giao.
Trong lĩnh vực hàng không, Bộ trưởng yêu cầu Vụ Kế hoạch - Đầu tư phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam báo cáo Thủ tướng Chính phủ sớm phê duyệt Đề án Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2020-2030 tầm nhìn đến 2050; Cục Quản lý đầu tư xây dựng chỉ đạo các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án và các đơn vị liên quan tập trung với trách nhiệm cao nhất, hoàn thành các thủ tục và điều kiện cần thiết để khởi công nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ của cảng hàng không quốc tế Long Thành, nhà ga hành khách T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất năm 2022.
Ngoài ra, Bộ trưởng yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị tập trung tham mưu lãnh đạo Bộ thực hiện đầy đủ, kịp thời các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ; phối hợp với Văn phòng Chính phủ tiếp thu, giải trình toàn diện, sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt các văn bản quy phạm pháp luật, đề án đã trình…/.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc thành lập Ban chỉ đạo chuẩn bị khai thác Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.
Sáng 10/11, tại Hà Nội, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phối hợp tổ chức Hội thảo “Nâng cao vai trò của thành phần kinh tế nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam - thực tiễn Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines”.
(CANSO) - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan mới đây đã ký một Biên bản ghi nhớ (MOU) để triển khai sáng kiến chia sẻ dữ liệu an toàn và thông tin an toàn hàng không khu vực với mục tiêu nâng cao an toàn hàng không khi mà lưu lượng bay đã phục hồi hoàn toàn kể từ Đại dịch Covid-19.