Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động hàng không dân dụng trên cả nước và các hãng hàng không nội địa của Việt Nam là đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất hiện nay. Hoạt động khai thác tàu bay giảm và tỷ lệ tàu bay đỗ qua đêm tiếp tục tăng, đặc biệt là nhu cầu đỗ qua đêm tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (các cảng hàng không có cơ sở bảo dưỡng tàu bay của các hãng hàng không).
Nhằm giải quyết nhu cầu đó, Cục trưởng yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chỉ đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và các cảng hàng không trực thuộc khẩn trương làm việc với các hãng hàng không trong nước để xác định nhu cầu bố trí vị trí đỗ tàu bay qua đêm của các hãng hàng không; xây dựng phương án phân bổ, bố trí vị trí đỗ tàu bay qua đêm của các hãng hàng không tại nhiều cảng hàng không khác nhau trong mạng cảng hàng không để đáp ứng nhu cầu vị trí đỗ trong giai đoạn dịch bệnh kéo dài.
Trong đó, Cục trưởng lưu ý tối đa hóa phương án bố trí vị trí đỗ tàu bay qua đêm cho các hãng hàng không theo các sân bay căn cứ của các hãng hàng không đã được phê duyệt. Không tập trung bố trí thêm vị trí đỗ tàu bay qua đêm tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất; rà soát để khôi phục lại các vị trí đỗ tàu bay qua đêm tạm thời hoặc bố trí mới các vị trí đỗ tàu bay qua đêm trên các đường lăn đang đóng cửa, các đường lăn ít sử dụng để không/ít ảnh hưởng đến hoạt động khai thác sân bay (đối với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài), nghiên cứu cả phương án bố trí tàu bay đỗ qua đêm trên đường CHC11R/29L trong thời gian đóng cửa đường CHC11R/29L).
Ngoài ra, Cục yêu cầu ACV giải quyết ngay các đề xuất của Vietnam Airlines liên quan đến nhu cầu bố trí các vị trí đỗ tàu bay qua đêm tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, đảm bảo đáp ứng nhu cầu đáp ứng cho Vietnam Airlines với vai trò là hãng hàng không quốc gia, hoạt động lâu năm, có các cơ sở bảo dưỡng, điều hành chính tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Cục trưởng cũng yêu cầu các hãng hàng không trong nước khẩn trương làm việc với ACV, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và các cảng hàng không khác để cung cấp kế hoạch khai thác tàu bay, nhu cầu đỗ qua đêm của hãng trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 có thể còn kéo dài, đồng thời phối hợp với các cảng hàng không xây dựng phương án đỗ tàu bay phù hợp…/.
Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc thành lập Ban chỉ đạo chuẩn bị khai thác Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.
(CANSO) - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan mới đây đã ký một Biên bản ghi nhớ (MOU) để triển khai sáng kiến chia sẻ dữ liệu an toàn và thông tin an toàn hàng không khu vực với mục tiêu nâng cao an toàn hàng không khi mà lưu lượng bay đã phục hồi hoàn toàn kể từ Đại dịch Covid-19.