Xã
hội hoá đầu tư, thu hút các nguồn lực vào hàng không nói chung và kết cấu hạ
tầng hàng không nói riêng được đề cập đến từ chục năm nay. Tuy nhiên, những dự
án hạ tầng hàng không được xã hội hoá chưa nhiều, có chăng mới là sân bay Vân
Đồn, nhà ga quốc tế Đà Nẵng, Cam Ranh. Trên thực tế, với nguồn vốn đầu tư từ
ngân sách Nhà nước cho hàng không rất hạn hẹp, nguồn quỹ tích lũy của doanh
nghiệp nhà nước chỉ đáp ứng trong phạm vi các công trình bảo đảm hoạt động bay.
Do đó, rất cần thu hút các nguồn lực trong xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để
huy động các nguồn vốn trong và ngoài nước.
Đây
cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến thực tế, dù Việt Nam có tới 22 sân
bay đang khai thác, nhưng tổng công suất cảng hàng không mới đạt hơn 90 triệu
khách/năm, chỉ bằng sân bay Changi của Singapore hay bằng một sân bay mới xây ở
Bangkok, Malaysia.
Trong
Đề án đang xây dựng, Cục Hàng không Việt Nam khẳng định mục tiêu dài hạn là huy
động mọi nguồn lực xã hội để đáp ứng yêu cầu đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng
hàng không, giảm áp lực cho ngân sách Nhà nước. Việc huy động vốn đảm bảo
nguyên tắc “mỗi cảng hàng không, sân bay có một người khai thác cảng hàng
không, sân bay”; đồng thời, đảm bảo vai trò của doanh nghiệp cảng hàng không; tăng
cường công tác quản lý, giám sát của cơ quan quản lý nhà nước...
Trước
mắt, đến năm 2022 tiếp tục xây dựng, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật
nhằm khuyến khích, kêu gọi các nguồn vốn ngoài Nhà nước tham gia đầu tư. Đến
năm 2025 hoàn thành cơ bản việc đầu tư mới, nâng cấp, cải tạo, mở rộng đồng bộ
các hạng mục công trình các CHK cửa ngõ và quan trọng như: Long Thành, Tân Sơn
Nhất, Nội Bài, Cam Ranh, Đà Nẵng, Chu Lai…
Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc thành lập Ban chỉ đạo chuẩn bị khai thác Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.
(CANSO) - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan mới đây đã ký một Biên bản ghi nhớ (MOU) để triển khai sáng kiến chia sẻ dữ liệu an toàn và thông tin an toàn hàng không khu vực với mục tiêu nâng cao an toàn hàng không khi mà lưu lượng bay đã phục hồi hoàn toàn kể từ Đại dịch Covid-19.