Điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

Thứ Tư, 03/10/2018 - 17:02 GMT+7

Chiều 1/10, Bộ GTVT phối hợp với UBND TP.HCM tổ chức lễ công bố quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất. Thừa ủy quyền của lãnh đạo Bộ GTVT, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng đã công bố quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng HKQT Tân Sơn Nhất giai đoạn 2020 định hướng đến năm 2030.



Theo quyết định được Bộ GTVT phê duyệt, tổng diện tích đất được quy hoạch điều chỉnh là 791ha (không bao gồm diện tích đất quốc phòng trực tiếp quản lý). Sau khi hoàn thành việc cải tạo, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sẽ đạt cấp sân bay 4E và sân bay quân sự cấp 1, sản lượng vận chuyển hành khách đạt 50 triệu hành khách/năm, sản lượng vận chuyển hàng hóa khoảng 0,8 - 1 triệu tấn hàng hóa/năm.
Quy hoạch khu bay gồm: xây dựng hệ thống đường cất hạ cánh, hệ thống đường lăn. Trong đó hệ thống sân đỗ tàu bay theo quy hoạch bổ sung sân đỗ máy bay trước nhà ga hành khách T3 và sân đỗ phía Tây Nam đáp ứng 56 vị trí, nâng tổng số vị trí đỗ lên 106 vị trí đỗ. Quy hoạch sân đỗ máy bay trước hangar, nhà ga hàng hóa, khu dịch vụ hàng không, khu vực hàng không khu vực phía Bắc đáp ứng nhu cầu khai thác.
Xây dựng cải tạo nhà ga hành khách sử dụng hệ thống nhà ga hành khách T1, T2 hiện hữu, cải tạo mở rộng nâng công suất đạt khoảng 30 triệu hành khách/năm. Bổ sung nhà ga hành khách T3 ở phía Nam với công suất đáp ứng đến 20 triệu hành khách/năm để nâng tổng công suất của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đạt 50 triệu hành khách/năm.



Về hệ thống giao thông, ngoài hệ thống đường trục vào Cảng vẫn sử dụng đường Trường Sơn hiện hữu, sẽ quy hoạch tuyến đường trục nối từ đường Trần Quốc Hoàn đến đường Cộng Hòa (qua đường Phan Thúc Duyện, đường 18E, đường C2 và đường C12) với quy mô 4-6 làn xe. Mở rộng đường Hoàng Hoa Thám và đường Thân Nhân Trung với quy mô 4 làn xe, mở rộng đường 18E với quy mô 4-6 làn xe. Nghiên cứu quy hoạch bổ sung cầu vượt trên cao đoạn từ đường Phan Thúc Duyện qua đường Trần Quốc Hoàn. Thăng Long đến khu vực sân bóng Chảo Lửa để kết nối giao thông từ khu vực trung tâm TP.HCM đến nhà ga T3.
Nghiên cứu quy hoạch bổ sung tuyến đường trên cao từ cuối sảnh nhà ga quốc tế T2 qua nhà ga quốc nội T1 đi theo đường Thăng Long tới đường Phan Thúc Duyện một nhánh xuống đường Phan Thúc Duyện, một nhánh xuống đường Nguyễn Văn Trỗi và một nhánh đi qua công viện Hoàng Văn Thụ. Nghiên cứu quy hoạch bổ sung nút giao khác mức giữa tuyến đường trục nối Trần Quốc Hoàn đến đường Cộng Hòa với đường Cộng Hòa, Trường Chinh.
Song song đó, để kết nối giao thông hàng loạt tuyến đường cũng được quy hoạch gồm đường nội bộ ở phía Nam, hệ thống sân đỗ ô tô, đường công vụ… các công trình phụ trợ cảng hàng không và các công trình hạ tầng kỹ thuật như: hệ thống cấp điện, cấp nước, thoát nước, hồ điều hòa, trạm xử lý nước thải. Tổng diện tích đất theo quy hoạch điều chỉnh là 791 ha (không bao gồm diện tích đất quốc phòng trực tiếp quản lý). Trong đó diện tích đất Cảng hàng không hiện hữu là 545,10 ha, đất quốc phòng đã tạm bàn giao làm sân đỗ 19,79ha, đất quốc phòng liên danh với hàng không dân dụng 18.80ha, đất quy hoạch bổ sung phía Nam 35.66ha, đất quy hoạch phía Bắc 171,65ha.
Đại diện Công ty tư vấn và thiết kế xây dựng công trình hàng không cho biết hiện nay công suất khai thác nhà ga T1 đã vượt công suất thiết kế 1,5 lần, nhu cầu vị trí đậu tàu bay cũng đang bị quá tải, với cấu hình khu bay hiện tại chỉ đáp ứng được công suất số chuyến bay giờ cao điểm là 44 chuyến. Do không đáp ứng được tần suất nên vào nhiều khung giờ bị ảnh hưởng đến giờ cất hạ cánh, khiến hiệu quả khai thác bay giảm. Chính vì vậy, việc điều chỉnh quy hoạch để nâng cao năng lực khai thác khu bay phục vụ ngành hàng không dân dụng cũng như an ninh quốc phòng càng trở nên cấp thiết.
Sau quy hoạch điều chỉnh các nhà ga T1, T2 sẽ được nâng cấp mở rộng và xây dựng thêm nhà ga T3 và quy hoạch đồng bộ hệ thống giao thông kết nối, đường trên cao để đảm bảo giao thông khu vực sân bay được thông thoáng. Đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết đã được nghiên cứu kỹ lưỡng và xem xét mọi góc độ đáp ứng các tiêu chí Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo để đảm bảo khai thác sân bay theo quy hoạch đề ra.
Tại buổi lễ,  Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã giao Cục Hàng không Việt Nam chủ trì phối hợp với các cơ quan, địa phương có liên quan tổ chức công bố quản lý và thực hiện quy hoạch cập nhật các nội dung quy hoạch chi tiết nêu trên vào quy hoạch của địa phương. Tham mưu kịp thời với Bộ GTVT để làm việc với Bộ Quốc phòng và các cơ quan liên quan về thủ tục pháp lý, phương án triển khai các công trình đáp ứng yêu cầu trước mắt để giảm ùn tắc giao thông, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến các hoạt động quốc phòng.
P.V

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
  • Bổ sung 6 công trình hàng không vào danh mục an ninh quốc gia

    Bổ sung 6 công trình hàng không vào danh mục an ninh quốc gia (10/12/2018)

    Ngày 7/12, Bộ Công an, Bộ GTVT tổ chức lễ công bố Quyết định 809/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc đưa công trình: Cảng HKQT Nội Bài, Đài kiểm soát không lưu, Đài rada Nội Bài, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Đài kiểm soát không lưu, Đài rada Tân Sơn Nhất vào danh mục công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia.

  • Cục HKVN làm việc với Cục Chính sách Hàng không Hàn Quốc

    Cục HKVN làm việc với Cục Chính sách Hàng không Hàn Quốc (07/12/2018)

    Tại buổi làm việc, hai bên đã tiến hành trao đổi về các phương thức, nội dung hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực bảo đảm an ninh hàng không dân dụng.

  • Giảm giá trị phân cách tối thiểu trong vùng trời tiếp cận Tân Sơn Nhất

    Giảm giá trị phân cách tối thiểu trong vùng trời tiếp cận Tân Sơn Nhất (06/12/2018)

    Được Cục Hàng không Việt nam phê duyệt, nhằm tăng năng lực tiếp thu, giảm ách tắc trong vùng trời sân bay Tân Sơn Nhất, từ ngày 6/12/2018, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) áp dụng thực hiện giảm giá trị phân cách tối thiểu trong vùng trời tiếp cận Tân Sơn Nhất từ 5 hải lý xuống 3 hải lý (5NM xuống 3NM).

Liên kết website