Tham dự và trực tiếp chỉ đạo buổi diễn tập có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể; Thượng tướng Phạm Ngọc Minh - Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam….
Gần 1.000 người thuộc các lực lượng của ngành giao thông, công an, quân đội và các đơn vị liên quan đã tham gia diễn tập với hai nội dung: chỉ huy tham mưu và diễn tập thực binh.
Buổi diễn tập với sự tham dự của gần 1.000 người thuộc các lực lượng ngành giao thông, công an, quân đội và các đơn vị có liên quan
Tình huống giả định là
một tàu bay dân dụng đang bay trong không phận Việt Nam bị một nhóm 8 người có
vũ trang dùng vũ lực tấn công, uy hiếp, bắt giữ một số hành khách làm con tin,
cướp tàu bay và trốn ra nước ngoài.
Phương án xử lý diễn là là thương thuyết, đàm phán nhưng không thành công, phải tấn công, bắt giữ khủng bố, giải thoát con tin; Xử lý bom mìn, cứu hộ, cứu nạn, chữa cháy trong tấn công, tiêu diệt, bắt giữ khủng bố, giải thoát con tin.
Tình huống diễn tập giả định trên chuyến bay XZ123, loại tàu bay ATR72 của Hãng hàng không DOCO Airlines, lộ trình từ sân bay Liên Khương về sân bay Tân Sơn Nhất, cất cánh lúc 9h.
Cụ thể, lúc 9h05, sau khi tàu bay qua đài dẫn đường DVOR/DME LKH 10MN, trên đường bay W15 về Tân Sơn Nhất. Tổ lái bật code 7500. Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh (ACC Hồ Chí Minh) nhận được báo cáo từ tổ lái “chuyến bay bị một nhóm người (8 người), sử dụng vũ lực tấn công, uy hiếp, bắt giữ một số hành khách làm con tin và đưa ra yêu sách đòi chuyển hướng bay sang nước ngoài. Nếu không đáp ứng được chúng sẽ giết hại con tin và cho nổ tung tàu bay.
Cùng thời điểm, vào lúc 9h05, trên hệ thống ra đa kiểm soát không lưu (ACC) của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và trên hệ thống quản lý, bảo vệ vùng trời quốc gia (VQ – 1M) của quân chủng Phòng không – Không quân đều phát hiện chuyến bay XZ123 đổi mã cốt nhận dạng từ 5700 sang 7500 (mà 7500 theo quy ước của ICAO có ý nghĩa: Tàu bay phát mã code này đang bị khủng bố.
Đến 9h30 tàu bay được chuyển hướng về sân bay Cam Ranh, sau đó xin hạ thấp độ cao và hạ cánh xuống Cảng hàng không Cam Ranh lúc 9h34’.
Chấp hành lệnh của Phó Thủ tướng Chính phủ - Chủ tịch Ủy ban an ninh hàng không dân dụng quốc gia giao toàn quyền cho Bộ Quốc phòng xử lý tình huống, Bộ Tổng tham mưu đã chỉ đạo sử dụng lực lượng của của Bộ Quốc Phòng phối hợp với các lực lượng tỉnh Khánh Hòa và sân bay Cam Ranh tiến hành đánh bắt nhóm khủng bố, giải cứu con tin.
Phát biểu tại buổi diễn tập, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình nhấn mạnh, trong bối cảnh tình hình an ninh thế giới đang diễn biến phức tạp, các lực lượng khủng bố, tội phạm ngày càng có xu hướng sử dụng hàng không dân dụng để can thiệp trái phép thì buổi diễn tập là một buổi tập dượt có ý nghĩa quan trọng, đảm bảo sự phối hợp có hiệu quả giữa các bộ phận liên quan nhằm đối phó với hoạt động của tội phạm.
“Đây là cuộc diễn tập mang tính tập dược tổng thể, tăng cường khả năng thường trực, sẵn sàng ứng phó xử lý các tình huống phức tạp, đe dọa tới việc bảm đảm an ninh, an toàn hoạt động hàng không dân dụng”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Theo đánh giá của Ban tổ chức, buổi diễn tập đã thành công, đạt được các mục tiêu đề ra. Các lực lượng tham gia cứu hộ cứu nạn đã phối hợp chặt chẽ, nhanh chóng và đảm bảo an toàn, đúng thời gian, quy trình, quy định của an toàn hàng không.
(Nguồn: Báo Giao thông
Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc thành lập Ban chỉ đạo chuẩn bị khai thác Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.
(CANSO) - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan mới đây đã ký một Biên bản ghi nhớ (MOU) để triển khai sáng kiến chia sẻ dữ liệu an toàn và thông tin an toàn hàng không khu vực với mục tiêu nâng cao an toàn hàng không khi mà lưu lượng bay đã phục hồi hoàn toàn kể từ Đại dịch Covid-19.