Cuộc diễn tập có sự tham gia của hơn 230 người và hơn 30 phương tiện đến từ các đơn vị như Cục HKVN, Cảng hàng không Buôn Ma Thuột, Tổng công ty Quản ý bay Việt Nam, Ban chỉ huy khẩn nguy hàng không tỉnh Đắk Lắk, Công an tỉnh, Bộ CHQS tỉnh, Tiểu đoàn bảo đảm kỹ thuật sân bay Buôn Ma Thuột, bệnh viện đa khoa tỉnh…
Tình huống giả định đặt ra là một tàu bay thương mại A320 của hãng hàng không E có lịch khai thác thường lệ đến CHK Buôn Ma Thuột. Chuyến bay mang số hiệu DT673 chở 110 hành khách với 2 tấn hàng hoá, hành lý. Tàu bay cất cánh từ CHK Cát Bi lúc 16h10, dự kiến hạ cánh xuống CHK Buôn Ma Thuột từ lúc 17h25.
Lúc 17h15, Đài kiểm soát không lưu Buôn Ma Thuột – Công ty Quản lý bay miền Nam nhận được thông báo từ tổ lái: Tàu bay bị trục trặc càng bên trái và yêu cầu sân bay hỗ trợ mặt đất. Kiểm soát viên không lưu thông báo ngay sự việc cho Trực ban cảng hàng không – Thường trực Trung tâm hiệp đồng khẩn nguy. Trực ban cảng hàng không báo cáo Trưởng Trung tâm hiệp đồng khẩn nguy và kích hoạt Trung tâm hiệp đồng khẩn nguy, báo động khẩn nguy hoàn toàn.
Tổ lái xử lý ban đầu theo phương pháp bay thông trường ở độ cao 150m dọc đường CHC 09-27 để xác định tình trạng, vị trí hệ thống càng. Sau khi bay thông trường, Tổ lái quyết định hạ cánh. Tuy nhiên, khi hạ cánh khẩn cấp xuống đường băng, do tốc độ lớn và do phanh gấp nên tàu bay bị nổ lốp, gãy càng bên trái chà sát xuống đường cất hạ cánh, tàu bay mất lái xông ra ngoài gây cháy, nổ. CHK Buôn Ma Thuột tiến hành xử lý tình huống khẩn nguy.
Theo Phó Cục trưởng Cục HKVN Đỗ Quang Việt, cuộc diễn tập nhằm đảm bảo sự sẵn sàng, chủ động ứng phó với các tình huống khẩn nguy cơ thể xảy ra liên quan tới an toàn cho hoạt động bay, hành khách và cơ sở hạ tầng cảng hàng không đồng thời nâng cao hiệu quả của công tác phối hợp hiệp đồng giữa các lực lượng tại cảng hàng không và của địa phương trong công tác khẩn nguy cứu nạn hàng không, góp phần hoàn thiện các kế hoạch, phương án khẩn nguy.
P.V