Được sự đồng ý của Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với Văn phòng ICAO khu vực châu Á-TBD và Ủy ban Điều hành Chương trình Hợp tác An toàn và duy trì Đủ điều kiện bay khu vực Đông Nam Á (COSCAP-SEA) tổ chức Diễn đàn ICAO và Cơ quan An toàn hàng không châu Âu (EASA) về hàng không dân dụng Đông Nam Á lần thứ 2 (Diễn đàn ICAO-EASA), Hội nghị lần thứ 19 Ủy ban điều hành Chương trình COSCAP-SEA (SCM/19) tại Thành phố Hạ Long, Quảng Ninh từ ngày 19 đến ngày 21 tháng 11 năm 2019.
94 đại biểu của các nước khu vực Đông Nam Á tham gia Chương trình COSCAP-SEA gồm: Bru-nây; Căm-pu-chia; In-đô-nê-xia; Lào; Ma-lai-xia; Mi-an-ma; Phi-líp-pin; Xing-ga-po; Thái Lan và Việt Nam; Văn phòng ICAO khu vực; Ban thư ký ASEAN; Đại diện Nhà chức trách hàng không các nước Pháp, Anh, Mỹ; Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA); Cơ quan an toàn hàng không châu Âu (EASA); Đại diện Tổ chức an toàn hàng không Cộng đồng phát triển khu vực Nam châu Phi; Đại diện các doanh nghiệp Airbus, Boeing đã tham dự Diễn đàn ICAO-EASA và Hội nghị SCM/19. Hội nghị SCM/19 lần này cũng mời Pa-pua Niu-Ghi-nê tham dự với tư cách là Quan sát viên
Diễn đàn ICAO-EASA về hàng không dân dụng Đông Nam Á lần thứ 2 tập trung vào chủ đề tăng cường đối thoại chính sách, liên kết giữa EU và các nước ASEAN; giải quyết các thách thức đặt ra đối với sự phát triển hàng không trong khu vực trong bối cảnh một thị trường hàng không thống nhất trong ASEAN; tăng cường hợp tác giữa EU và ASEAN nhằm đạt được các cam kết của Hội nghị cấp Bộ trưởng hàng không dân dụng lần thứ nhất được tổ chức đầu năm 2018 tại Bắc Kinh (Trung Quốc) về an toàn hàng không.
Hội nghị SCM/19 lần này do Việt Nam làm Chủ tịch theo hình hình thức luân phiên (thay vai trò Chủ tịch của Thái Lan). Tại Hội nghị các đại biểu thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý an toàn không của các quốc gia nhằm đáp ứng sự phát triển cũng như tăng cường công tác đảm bảo an toàn hàng không trong khu vực; công tác giám sát an toàn trong tất cả các lĩnh vực theo chương trình Giám sát an toàn hàng không toàn cầu của ICAO và Chương trình giám sát liên tục (ICVM) của ICAO.
Phát biểu khai mạc Diễn đàn ICAO-EASA, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng chia sẻ các thông tin, kết quả ngành hàng không Việt Nam đạt được trong lĩnh vực an toàn khai thác tàu bay; quản lý hoạt động bay; cấp chứng chỉ cảng hàng không sân bay là 3 trụ cột quan trọng trong hệ thống quản lý an toàn hàng không của Việt Nam và đồng thời cũng là các mục tiêu cam kết trong Tuyên bố Bắc-Kinh của các Bộ trưởng hàng không châu Á-TBD. Cục trưởng Đinh Việt Thắng đánh giá cao và bày tỏ cảm ơn ICAO khu vực và EASA có sự hợp tác chặt chẽ trong việc hỗ trợ các quốc gia Đông nam Á thông qua các Dự án hợp tác kỹ thuật như: Dự án ARISE PLUS trong lĩnh vực quản lý hoạt động bay và Dự án Đối tác hàng không EU-Đông Nam Á nhằm tăng cường đối thoại chính sách và đẩy mạnh liên kết về luật pháp và các qui định cho một thị trường hàng không an toàn và hài hòa.
Theo đề nghị của Pa-pua Niu-Ghi-nê, Hội nghị UBĐH SCM/19 đã đưa ra thảo luận, xem xét việc kết nạp Pa-pua Niu Ghi-nê là thành viên mới của Chương trình COSCAP-SEA. Hội nghị thống nhất sẽ gửi văn bản lấy ý kiến các nước thành viên COSCAP-SEA kết nạp Pa-pua Niu-Ghi-nê để có thể chính thức tham dự Hội nghị UBĐH lần thứ 20 (SCM/20) sẽ do Phi-líp-pin đăng cai tổ chức vào năm 2020.
(Phòng Hợp tác quốc tế)
Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc thành lập Ban chỉ đạo chuẩn bị khai thác Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.
(CANSO) - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan mới đây đã ký một Biên bản ghi nhớ (MOU) để triển khai sáng kiến chia sẻ dữ liệu an toàn và thông tin an toàn hàng không khu vực với mục tiêu nâng cao an toàn hàng không khi mà lưu lượng bay đã phục hồi hoàn toàn kể từ Đại dịch Covid-19.