Ban chỉ đạo do Cục trưởng
Cục HKVN là Trưởng Ban; Phó Trưởng ban là các Lãnh đạo Cục và thành viên bao gồm
các Trưởng phòng thuộc Cục, Thanh tra Cục và Giám đốc các Cảng vụ hàng không miền
Bắc, miền Trung, miền Nam. Nhiệm vụ của Ban là chỉ đạo các cơ quan, đơn vị
trong ngành hàng không tổ chức thực hiện công tác phục vụ tốt nhu cầu đi lại của
người dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp tết Dương lịch, tết
Nguyên Đán và mùa Lễ hội năm 2020.
Cục HKVN giao nhiệm vụ
cho các cảng vụ miền Bắc, miền Trung, miền Nam tăng cường công tác kiểm tra,
giám sát việc thực hiện các quy định về an toàn, an ninh hàng không và các dịch
vụ tại cảng hàng không sân bay, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Cung cấp thông tin hướng dẫn người dân đi lại bằng đường hàng không đúng lịch
trình, hạn chế số lượng người đón, tiễn tại các sân bay, đặc biệt là sân bay
Tân Sơn Nhất. Phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức phân luồng, điều tiết
giao thông để không xảy ra ùn tắc giao thông tại sân bay và khu vực lân cận.
Các cảng vụ cần phối hợp
với các cơ quan quản lý nhà nước về y tế trên địa bàn cảng hàng không hoặc Cục
Y tế GTVT tăng cường công tác kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm trên các chuyến
bay, tại các khu vực dịch vụ của cảng hàng không. Chỉ đạo các doanh nghiệp cung
cấp dịch vụ chuyên ngành hàng không có hoạt động vận chuyển mặt đất (xe tra nặp
xăng dầu, xe chở thức ăn, xe chở khách, xe chở hàng…) tăng cường công tác kiểm
tra, bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông tại khu vực cảng.
Đối với các hãng hàng
không, Cục HKVN giao nhiệm vụ các hãng cần xây dựng kế hoạch tăng chuyến bay phục
vụ trong các ngày cao điểm; bố trí các giờ bay đêm để đáp ứng nhu cầu đi lại của
người dân trên cơ sở phù hợp với hạ tầng và bảo đảm an toàn bay; điều hành lịch
bay hạn chế tối đa việc chậm chuyến, hủy chuyến. Chủ động bán vé trước cho hành
khách bằng nhiều hình thức và ứng dụng công nghệ thông tin, kiểm soát chặt chẽ
không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định và có biện pháp chống đầu
cơ, buôn bán vé gây mất trật tự xã hội.
Đối với Tổng công ty Cảng
hàng không Việt Nam, Cục HKVN yêu cầu xây dựng phương án tổ chức đưa, đón khách
phù hợp, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, hạn chế tối đa ùn tắc giao thông
tại các đầu mối giao thông trọng điểm như cảng hàng không Quốc tế Nội Bài, Tân
Sơn Nhất, Đà Nẵng; tăng cường lực lượng kiểm soát an ninh, an toàn bay tại các
cảng hàng không, sân bay; bố trí nhân lực bảo đảm an toàn và phục vụ tốt nhất
nhu cầu đi loại của người dân trong các ngày cao điểm, trong và sau Tết, đồng
thời cung cấp thông tin để hành khách chủ động trong việc lựa chọn chuyến đi và
chỉnh trang sạch đẹp tại các vị trí khu vực nhà ga, cảng hàng không.
Các hãng hàng không Việt
Nam cần xây dựng kế hoạch tăng chuyến bay phục vụ các ngày cao điểm trên cơ sở
phù hợp hạ tầng và bảo đảm an toàn bay, điều hành lịch bay hạn chế tối đa việc
chậm chuyến, hủy chuyến; nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm đáp ứng tốt hơn nữa
nhu cầu sử dụng của hành khách, đặc biệt hành khách là người cao tuổi, người
khuyết tật.
Các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình tổ chức triển khai kịp thời, thường xuyên kiểm tra công tác phục vụ vận tải, đảm bảo trật tư an toàn giao thông trong dịp Tế Dương lịch, tết Nguyên Đán Canh Tý và mùa Lễ hội năm 2020; công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận các ý kiến phản ánh của người dân, kịp thời chỉ đạo, phối hợp với cơ quan chức năng giải quyết, khắc phục các sự cố, tai nạn, vướng mắc xảy ra./.
Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc thành lập Ban chỉ đạo chuẩn bị khai thác Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.
(CANSO) - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan mới đây đã ký một Biên bản ghi nhớ (MOU) để triển khai sáng kiến chia sẻ dữ liệu an toàn và thông tin an toàn hàng không khu vực với mục tiêu nâng cao an toàn hàng không khi mà lưu lượng bay đã phục hồi hoàn toàn kể từ Đại dịch Covid-19.