Cục HKVN tham dự Hội nghị lần thứ 55 các Cục trưởng hàng không dân dụng châu Á – Thái Bình Dương

Thứ Ba, 30/10/2018 - 11:30 GMT+7

Từ ngày 22 đến ngày 26 tháng 10 năm 2018,nhận lời mời của Cục Hàng không Fiji và được sự đồng ý của Bộ Giao thông vận tải, Đoàn công tác Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) do Cục trưởng Đinh Việt Thắng làm Trưởng đoàn cùng đại diện Cục Hàng không Việt Nam, các Cảng vụ hàng không, Tổng công ty Quản lý Việt Nam (VATM), Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã tham dự Hội nghị lần thứ 55 các Cục trưởng hàng không dân dụng khu vực châu Á-TBD (DGCA55) được tổ chức tại Nadi, Fiji.


Với chủ đề “ Hợp tác và Hài hòa hóa vì một ngành hàng không An toàn, An ninh và Bền vững trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương”, hội nghị tập trung thảo luận các nội dung: (i) An toàn hàng không; (ii) Quản lý điều hành bay; (iii) An ninh hàng không và thuận lợi hóa thủ tục; (iv) Môi trường hàng không và (v) Hợp tác kỹ thuật trong khu vực.
An toàn hàng không tiếp tục được quan tâm tại hội nghị khi châu Á-TBD là khu vực có hoạt động hàng không nhộn nhịp nhất trên thế giới, tốc độ phát triển hàng không cao nhất trên thế giới với tốc độ tăng trưởng bình quân là 10,1%, doanh thu đạt 2,7 nghìn tỷ đô la Mỹ và tạo ra 67,3 triệu việc làm trên toàn cầu.  Điều này đặt ra vấn đề đảm bảo an toàn cùng với sự phát triển nhanh chóng của các hãng hàng không nhất là các hãng hàng không chi phí thấp trong khu vực, theo đó kết quả đánh giá an toàn hàng không – giám sát liên tục (ICVM) của ICAO trong việc thực hiện hiệu quả 08 yếu tố trọng yếu cho thấy một số quốc gia trong khu vực cần có nỗ lực hơn trong giám sát an toàn hàng không và các quốc gia khác cần duy trì và tiếp tục nâng cao hơn nữa năng lực giám sát an toàn của mình.

Trong lĩnh vực an ninh hàng không và thuận lợi hóa thủ tục, Hội nghị cập nhật một số nội dung thay đổi chính đối với Phụ lục 9 của ICAO về Thuận lợi hóa thủ tục; tình hình thực hiện Chương trình nhận dạng hành khách (TRIP) và hệ thống Cơ sở dữ liệu nhận dạng cá nhân (PKD). Hội nghị khuyến nghị các nước tích cực thực hiện Chương trình TRIP nhằm tăng cường an ninh hàng không ngăn chặn nhập cảnh bất hợp pháp cũng như ngăn chặn hoạt động tội phạm xuyên biên giới. 

Hoạt động quản lý điều hành bay trong khu vực hiện nay cũng đối mặt với nhiều thách thức về năng lực và hiệu quả điều hành nhằm đáp ứng được tốc độ phát triển trong khu vực. Để giải quyết các thách thức, hội nghị nhấn mạnh sự cần thiết đối với các nước trong khu vực nhanh chóng thực hiện phương thức dẫn đường theo tính năng (PBN), chuyển đối từ AIS sang AIM.

Xây dựng năng lực là một trong các nội dung quan trọng trong sáng kiến không quốc gia nào bị tụt hậu của ICAO. Do đó, hợp tác kỹ thuật trong khu vực đóng vai trò quan trọng nhằm thực hiện mục tiêu này thông qua các dự án hỗ trợ kỹ thuật; chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác trong các lĩnh vực an ninh, an toàn hàng không; quản lý hoạt động bay; cảng hàng không sân bay; đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt nguồn lực giám sát viên an toàn hàng không.

Ngoài ra, hội nghị nhấn mạnh việc thực hiện các cam kết theo Tuyên bố Bắc-Kinh theo các mục tiêu: Hoàn thành cấp chứng chỉ cho các cảng hàng không có hoạt động hàng không quốc tế trước năm 2020; Thực hiện Kế hoạch quản lý bay thông suốt trong khu vực trước năm 2025, trong đó có việc thực hiện Quản lý luồng (AFTM) và Thực hiện có hiệu quả Chương trình An toàn  quốc gia trước năm 2025.

Hội nghị thông qua kết luận về các mục hành động và chuyển giao cho Nepal đăng cai tổ chức hội nghị lần thứ 56 (DGCA56) vào năm 2019.

Phòng Hợp tác quốc tế


Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Liên kết website