Trong lĩnh vực an ninh hàng không và thuận lợi hóa thủ tục, Hội nghị cập nhật một số nội dung thay đổi chính đối với Phụ lục 9 của ICAO về Thuận lợi hóa thủ tục; tình hình thực hiện Chương trình nhận dạng hành khách (TRIP) và hệ thống Cơ sở dữ liệu nhận dạng cá nhân (PKD). Hội nghị khuyến nghị các nước tích cực thực hiện Chương trình TRIP nhằm tăng cường an ninh hàng không ngăn chặn nhập cảnh bất hợp pháp cũng như ngăn chặn hoạt động tội phạm xuyên biên giới.
Hoạt động quản lý điều hành bay trong khu vực hiện nay cũng đối mặt với nhiều thách thức về năng lực và hiệu quả điều hành nhằm đáp ứng được tốc độ phát triển trong khu vực. Để giải quyết các thách thức, hội nghị nhấn mạnh sự cần thiết đối với các nước trong khu vực nhanh chóng thực hiện phương thức dẫn đường theo tính năng (PBN), chuyển đối từ AIS sang AIM.
Xây dựng năng lực là một trong các nội dung quan trọng trong sáng kiến không quốc gia nào bị tụt hậu của ICAO. Do đó, hợp tác kỹ thuật trong khu vực đóng vai trò quan trọng nhằm thực hiện mục tiêu này thông qua các dự án hỗ trợ kỹ thuật; chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác trong các lĩnh vực an ninh, an toàn hàng không; quản lý hoạt động bay; cảng hàng không sân bay; đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt nguồn lực giám sát viên an toàn hàng không.
Ngoài ra, hội nghị nhấn mạnh việc thực hiện các cam kết theo Tuyên bố Bắc-Kinh theo các mục tiêu: Hoàn thành cấp chứng chỉ cho các cảng hàng không có hoạt động hàng không quốc tế trước năm 2020; Thực hiện Kế hoạch quản lý bay thông suốt trong khu vực trước năm 2025, trong đó có việc thực hiện Quản lý luồng (AFTM) và Thực hiện có hiệu quả Chương trình An toàn quốc gia trước năm 2025.
Hội nghị thông qua kết luận về các mục hành động và chuyển giao cho Nepal đăng cai tổ chức hội nghị lần thứ 56 (DGCA56) vào năm 2019.
Phòng Hợp tác quốc tế
Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc thành lập Ban chỉ đạo chuẩn bị khai thác Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.
(CANSO) - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan mới đây đã ký một Biên bản ghi nhớ (MOU) để triển khai sáng kiến chia sẻ dữ liệu an toàn và thông tin an toàn hàng không khu vực với mục tiêu nâng cao an toàn hàng không khi mà lưu lượng bay đã phục hồi hoàn toàn kể từ Đại dịch Covid-19.