Cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) cấp phép cho Vietnam Airlines khai thác tầm bay mở rộng loại tàu bay trang bị 02 động cơ đạt mức 207 phút cho tàu bay Boeing 787-9 và 240 phút cho tàu bay Airbus A350.
Như vậy, có 8 tàu bay Boeing 787 và 14 tàu Airbus A350 của Vietnam Airlines có thời gian EDTO lần lượt là là 207 phút và 240 phút. Đây là hãng hàng không đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đạt được phê chuẩn này.
Phát biểu tại buổi Lễ, Cục trưởng Đinh Việt Thắng đã chia sẻ với vai trò trực tiếp thực thi nhiệm vụ, quyền hạn của Nhà chức trách hàng không theo quy định của pháp luật và Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, Cục HKVN luôn mong muốn tạo điều kiện, thúc đẩy các hãng hàng không trong nước phát triển.
Cục trưởng biểu dương và đánh giá cao Vietnam Airlines đã vượt qua những tiêu chí đánh giá khắt khe của Cục Hàng không Việt Nam để đạt được chứng chỉ này từ quy trình quản lý, năng lực đảm bảo kỹ thuật, năng lực khai thác và chất lượng đào tạo đội ngũ nhân lực… Đặc biệt trong bối cảnh ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, Vietnam Airlines đã tập trung đầu tư một cách rất hiệu quả cho chương trình kéo dài giờ bay một động cơ đối với tàu bay 2 động cơ trong khai đường bay quốc tế tầm xa, khẳng định vị thế dẫn đầu trong ngành hàng không nước nhà.
Đối với một quốc gia, tình hình hoạt động, sự phát triển của ngành hàng không, bao gồm số lượng và chất lượng các loại máy bay, các hãng hàng không, các cảng hàng không, số đường bay trong nước và quốc tế, số lượng hành khách và hàng hoá vận chuyển….thể hiện quy mô, tiềm lực của nền kinh tế, trình độ khoa học công nghệ, quan hệ quốc tế, mức độ hội nhập quốc tế của đất nước; đồng thời thể hiện một cách gián tiếp khả năng quốc phòng, an ninh của đất nước.
Để đạt được điều này là không hề dễ dàng, từ việc đạt được phê chuẩn cho đến việc thích ứng, phối hợp giữa các bộ phận sao cho đạt hiệu quả cao nhất. Bởi so với tầm bay mở rộng EDTO 180 phút, tầm bay mở rộng trên 180 phút đòi hỏi nhiều quy định nghiêm ngặt hơn. Từ việc chuẩn bị trước chuyến bay, yêu cầu các thiết bị tàu bay cho đến quy trình dịch vụ mặt đất tại các sân bay dự bị, tất cả đòi hỏi khối lượng công việc nhiều hơn và đều phải tuân thủ theo các quy định của Cục HKVN.
Tháng 8/2021, Cục Hàng không Việt Nam đã phê chuẩn cho máy bay A350 của Vietnam Airlines EDTO là 180 phút. Việc tận dụng tốt loại hình này khi khai thác các chuyến bay băng qua sa mạc, đại dương, giúp cho Hãng tiết kiệm được đáng kể lượng nhiên liệu và thời gian bay.
Tháng 3/2022, Vietnam Airlines tiếp tục gửi hồ sơ lên Cục Hàng không Việt Nam xin cấp phép EDTO trên 180 phút. Sau khi tiếp nhận, Cục Hàng không Việt Nam đã triển khai kiểm tra, xem xét đánh giá hệ số tin cậy khai thác của tàu bay, các quy trình dịch vụ mặt đất tại các sân bay dự bị của Vietnam Airlines cũng như khả năng đáp ứng nhiều thiết bị hoạt động, chất lượng đào tạo tổ bay, bay kiểm chứng….
Và ngày 21/6/2022, Cục Hàng không Việt Nam đã chính thức phê duyệt năng định khai thác EDTO cho Vietnam Airlines, với 8 tàu bay Boeing 787 và 14 tàu Airbus A350 có thời gian EDTO lần lượt là 207 phút và 240 phút.
Đây là hãng hàng không đầu tiên, duy nhất tại Việt Nam và số ít trên thế giới có được năng định khai thác tầm bay mở rộng trên 180 phút. Kết quả này tương đương với các hãng hàng không hàng đầu thế giới và khu vực như Quatar Airways, Singapore Airlines, Japan Airlines, Eva Air…Đặc biệt, EDTO Airbus A350 đạt 240 phút là tiêu chuẩn khắt khe mà chỉ có 01 số ít hãng bay ở châu Á đạt được.
Điều này khẳng định năng lực khai thác, bảo dưỡng kỹ thuật cùng với hệ thống tài liệu đạt tiêu chuẩn, kiệm nhiên liệu, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường thông qua hoạt động khai thác tầm bay mở rộng.
Đây không những là kết quả của sự cố gắng không ngừng đối với Vietnam Airlines, mà còn là minh chứng cho năng lực quản lý của Cục Hàng không Việt Nam nhằm đảm bảo cho các chuyến bay đường dài khai thác an toàn theo đúng quy định, đồng thời là quyết tâm chung của ngành hàng không Việt Nam trên hành trình khẳng định năng lực khai thác hiệu quả và phát triển bền vững./.
Cục Hàng không Viêt Nam vừa ra quyết định công bố điều chỉnh tham số điều phối giờ hạ, cất cánh Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn nghỉ Lễ 30/4-01/5 và cao điểm Hè 2024.
Nhận lời mời của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) Đinh Việt Thắng, Đoàn công tác Cục Hàng không dân dụng Lào (Cục HKDD Lào) do Cục trưởng Viengxay SINGKHAM làm trưởng đoàn có chuyến thăm và làm việc với Cục HKVN để học tập và trao đổi kinh nghiệm trong công tác nâng cao năng lực giám sát an toàn hàng không nhằm chuẩn bị cho đợt thanh sát USOAP CMA của ICAO tại Lào, dự kiến vào năm 2025.
Thủ tướng Chính phủ vừa ký Công điện gửi Bộ trưởng các Bộ, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Thủ trưởng các cơ quan khác ở Trung ương; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đẩy nhanh tiến bộ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.
Ngày 27/3/2024 tại Hải Phòng, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) và Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử hàng hải (VISHIPEL) phối hợp tổ chức lễ ký kết Quy chế phối hợp trong khai thác dữ liệu đăng ký phao ELT, PLB hàng không và thông tin báo động cấp cứu COSPAS - SARSAT.