Tại hội nghị, Cục trưởng Cục HKVN Lại Xuân Thanh cho biết, về công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về cơ bản đã triển khai thực hiện đúng kế hoạch, bảo đảm chất lượng, tiến độ đề ra. Công tác xây dựng Đề án quy hoạch, các đề án khác đáp ứng tiến độ. Công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật đã kịp thời, hình thức đa dạng hơn (biên soạn dưới dạng sổ tay kiểm tra giám sát hoặc cẩm nang chứa các chỉ dẫn, thông tin cần thiết tùy vào đối tượng thi hành pháp luật); việc tuyên truyền phổ biến kịp thời cũng tạo điều kiện thu nhận thông tin phản hồi, đính chính kịp thời những vấn đề chưa hợp lý trong quá trình soạn thảo.
Về công tác đảm bảo an toàn hàng không, Cục HKVN đã quyết liệt triển khai hành động khắc phục khuyến cáo của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Công tác đảm bảo an toàn hàng không năm 2016 tốt hơn năm 2015, tổng sự cố giảm 9%; không xảy ra sự cố mức B; chỉ số uy hiếp an toàn trên 1000 chuyến bay giảm 23%.
Công tác bảo đảm an ninh hàng không đã triển khai thực hiện tốt, đúng kế hoạch, không để xảy ra các vụ việc nghiêm trọng uy hiếp an ninh hàng không. Nhận thức về vai trò và tầm quan trọng của công tác an ninh hàng không, năng lực, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị ngày càng được nâng cao. Công tác phối hợp bảo đảm an ninh với cơ quan công an, quân đội và các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan tiếp tục được triển khai tốt. Chủ động sửa đổi, hoàn thiện hệ thống chương trình an ninh hàng không, quy chế an ninh hàng không, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật và tiêu chuẩn của ICAO.
Công tác quản lý, khai thác cảng năm 2016 đã được thực hiện tốt, đã chủ động làm việc với Bộ Quốc phòng trong việc xác định ranh giới khu vực trách nhiệm giữa hàng không và quân sự tại CHKSB dùng chung; điều chỉnh quy hoạch sân bay; sử dụng đất quân sự cho sự phát triển của ngành Hàng không, giảm thiểu quá tải cơ sở hạ tầng sân bay. Tuy nhiên công tác dự báo, tham mưu xây dựng chiến lược, quy hoạch phát triển hạ tầng CHKSB chưa thực sự chủ động, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển nhanh chóng của ngành Hàng không, một số cảng hàng không vẫn trong tình trạng quá tải, đặc biệt là tại CHKQT Tân Sơn Nhất, dẫn đến tình trạng tắc nghẽn trên mặt đất, trên không.
Công tác quản lý hoạt động bay, tìm kiếm cứu nạn và khẩn nguy sân bay đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Triển khai, phối hợp hiệu quả với các cơ quan của Bộ Quốc phòng trong công tác quản lý, sử dụng vùng trời, tái cấu trúc vùng trời, đường hàng không, xây dựng phương thức bay. Triển khai hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát về kết cấu hạ tầng lĩnh vực quản lý hoạt động bay; hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện hiệu quả, khoa học công tác tổ chức lại vùng trời ACC Hà Nội và ACC Hồ Chí Minh. Thiết lập và đưa vào khai thác cặp đường hàng không song song trục Bắc Nam và hoàn thiện các đường hàng không kết nối tới các sân bay; từng bước triển khai đề án ASBU, phương thức bay PBN tại một số sân bay, đặc biệt là RNAV1 tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Cục trưởng Lại Xuân Thanh phát biểu tại hội nghị Công tác quản lý chất lượng dịch vụ hàng không năm 2016 đã được nâng lên; tuy nhiên chất lượng dịch vụ tại các cảng hàng không có mật độ bay cao, quá tải còn hạn chế, đặc biệt tại Tân Sơn Nhất; tình trạng tắc nghẽn trên mặt đất, bay chờ chưa giảm nhiều.
Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp hàng không đã được quan tâm mạnh mẽ thông qua việc tổ chức nhiều diễn đàn thường xuyên đối thoại để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp vận tải hàng không. Trong hoạt động chỉ đạo hàng ngày, Cục HKVN đã triển khai, giải quyết các yêu cầu của các doanh nghiệp hàng không một cách nhanh nhất.
Công tác đàm phán, sửa đổi, ký kết, trao đổi thực hiện Hiệp định hàng không và các hoạt động hợp tác quốc tế cơ bản đã hoàn thành nhiệm vụ được giao. Cục HKVN đã tiến hành sửa đổi, bổ sung, đàm phán Hiệp định hàng không với các nước: Singapore, Cô-oét, Indonesia, Mô-dăm-bích và đã phổ biến nội dung sửa đổi, bổ sung Hiệp định hàng không đến các cơ quan, đơn vị trong ngành để triển khai thực hiện một cách kịp thời và hiệu quả; Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác toàn diện với các quốc gia có quan hệ hữu nghị truyến thống (Lào, Cam-pu-chia); chú trọng và tăng cường hợp tác với các quốc gia có thể mạnh trong lĩnh vực hàng không như Hoa Kỳ, Pháp, Úc, Nhật Bản trong các lĩnh vực nâng cao năng lực giám sát an toàn, an ninh, quản lý khai thác CHKSB, quản lý hoạt động bay, đào tạo nguồn nhân lực chuyên sâu. Tiếp tục đẩy mạnh hội nhập quốc tế trong khuôn khổ đa phương trên các diễn đàn ASEAN, APEC, ASEM, Tiểu vùng Mê-công.
Trên cơ sở đó, Cục HKVN quyết tâm thực hiện "nhiệm vụ năm 2017 với tinh thần đổi mới, đột phá và sáng tạo" gắn với mục tiêu “Tiếp tục đổi mới toàn diện, nâng cao năng lực, hiệu lực và hiệu quả quản lý Nhà nước về hàng không dân dụng; nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không, đảm bảo an ninh, an toàn nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu sử dụng dịch vụ giao thông vận tải hàng không của cộng đồng, xã hội", thực hiện tốt các nhiệm vụ như: Tiếp tục triển khai hoàn thiện hệ thống các văn bản pháp luật kết hợp với nhiệm vụ cải cách hành chính. Hoàn thành các nhiệm vụ xây dựng VBQPPL và các Đề án hiện đại hóa hành chính đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng; Tiếp tục nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác bảo đảm an toàn, an ninh hàng không, thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hệ thống bảo đảm an toàn, an ninh hàng không, đặc biệt là năng lực giám sát an toàn của Cục HKVN; Hoàn thiện hệ thống kiểm soát an ninh nội bộ; Nhanh chóng xây dựng phương án bảo vệ an toàn, an ninh mạng thông tin chuyên ngành hàng không và phương án ứng phó tình huống mặng thông tin bị can thiệp trái phép; Tập trung huy động các nguồn lực đầu tư nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng CHKSB, đáp ứng nhu cầu phát triển thị trường…
Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu Cục HKVN tiếp tục phát huy vai trò, chức năng của cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực hàng không dân dụng Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực toàn thể cán bộ, công nhân viên trong ngành Hàng không nói chung và Cục Hàng không Việt Nam nói riêng đã nỗ lực phấn đấu để đảm bảo cho hoạt động hàng không trong năm 2016 được tuyệt đối an ninh, an toàn.
“Cục HKVN đã làm tốt vai trò của mình, đáp ứng nhu cầu phát triển tăng nhanh của ngành hàng không; tham mưu tốt giúp Bộ GTVT hoàn thiện quy hoạch, chiến lược phát triển Ngành, trong đó có lĩnh vực hàng không. Năm qua Cục đã phối hợp tốt với các bộ, ngành, vừa đảm bảo an ninh, an toàn quốc gia và hành khách vừa đảm bảo cho các doanh nghiệp hàng không phát triển, đem lại lợi ích kinh tế”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng chỉ đạo ngành Hàng không, trong năm 2017 tiếp tục phát huy vai trò, chức năng của cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực hàng không dân dụng, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được giao và đạt hiệu quả cao; Tiếp tục tăng cường, nâng cao chất lượng công tác xây dựng VBQPPL, các đề án về hàng không dân dụng.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng yêu cầu Cục HKVN phải nâng cao hơn nữa chất lượng công tác an ninh, an toàn hàng không trong bối cảnh thị trường hàng không vẫn tiếp tục tăng trưởng nóng, nhu cầu đi lại của người dân bằng đường hàng không ngày càng cao trong khi cơ sở hạ tầng và trang, thiết bị kỹ thuật còn chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển; tình hình khủng bố trên thế giới diễn ra phức tạp, có tác động tiêu cực đến khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Trong đó chú trọng vào việc hoàn thiên hệ thống diễn tập khẩn nguy, ứng phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế và tuân thủ pháp luật Việt Nam; tập trung vào diễn tập quy trình ứng phó; Nâng cao chất lượng công tác đào tạo, huấn luyện ANHK; Thực hiện đầy đủ chương trình giám sát liên tục theo kế hoạch đề ra để đáp ứng đầy đủ quy định của ICAO; Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hệ thống bảo đảm an toàn, an ninh hàng không, đặc biệt là năng lực giám sát an toàn của Cục HKVN: khắc phục ngay những tồn tại hạn chế trong việc kiểm tra, soi chiếu an ninh; yêu cầu chấp hành nghiêm các quy định về an ninh hàng không; nhanh chóng hoàn thành hệ thống hàng rào an ninh sân bay theo tiêu chuẩn áp dụng... với mục tiêu giảm thiểu tối đa sự cố uy hiếp an toàn, không để xảy ra tai nạn và sự cố nghiêm trọng; Tăng cường hợp tác quốc tế…
Bảo Anh