Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương và Trung tâm tư vấn bão khu vực Tokyo (Tokyo TCAC) do ICAO chỉ định, bão số 5 được dự báo là cơn bão rất mạnh ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động bay phần phía nam FIR Hà Nội và các sân bay ven biển từ Quảng Bình đến Quảng Nam- Đà Nẵng.
Như vậy, từ các ngày 18, 19 tháng 9 năm 2020, các tuyến bay tại phân khu 3,4 FIR Hà Nội, đặc biệt là một số phân khúc các đường hàng không Q1, Q2, A202, A1 sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp của bão (nhiễu động, mây CB độ cao lên đến 14-15km, đóng băng, sét, mưa đá trong mây). Bão có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến Cảng hàng không Đồng Hới, Phú Bài, gián tiếp đến các Cảng hàng không Vinh, Đà Nẵng, Chu Lai.
Để đảm bảo an toàn hoạt động bay và hạn chế tối đa tác động đến khai thác, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Giám đốc các cảng hàng không trong khu vực ảnh hưởng của bão phối hợp chặt chẽ với sơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không liên quan cập nhật nắm bắt thông tin liên tục, đánh giá dự kiến ảnh hưởng của bão để chủ động hành động, ứng phó kịp thời, bảo đảm an toàn cho hoạt động bay và các hoạt động tại cảng hàng không.
Đối với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu VATM chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên tục nắm bắt thông tin, theo dõi chặt chẽ diễn biến bão để có biện pháp ứng phó điều hành hoạt động bay đi, đến các sân bay và trên đường bay trong khu vực bị ảnh hưởng; phát NOTAM đầy đủ theo quy định, bảo đảm hoạt động bay an toàn.
Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam chủ động đánh giá tình hình, điều chỉnh kế hoạch bay và thông báo ngay cho Cục HKVN, Trung tâm Quản lý luồng không lưu (Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam), các cảng hàng không liên quan và hành khách; cảng vụ hàng không miền Bắc triển khai các nội dung ứng phó tới các cảng hàng không nêu trên, kiểm tra công tác chuẩn bị, ứng phó và khắc phục, báo cáo Cục HKVN./.
Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc thành lập Ban chỉ đạo chuẩn bị khai thác Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.
(CANSO) - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan mới đây đã ký một Biên bản ghi nhớ (MOU) để triển khai sáng kiến chia sẻ dữ liệu an toàn và thông tin an toàn hàng không khu vực với mục tiêu nâng cao an toàn hàng không khi mà lưu lượng bay đã phục hồi hoàn toàn kể từ Đại dịch Covid-19.