Sáng nay, 30 tháng 10, tại Trung tâm Ứng phó và TKCN hàng không, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng đã chủ trì họp trực tuyến với các cảng hàng không trong khu vực dự kiến ảnh hưởng của bão, các Cảng vụ liên quan, các Hãng hàng không của Việt Nam và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam nhằm nắm bắt tình hình và thống nhất công tác ứng phó bão bảo đảm an toàn bay.
Trong khu vực ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới/bão, trong 2 ngày tới trên biển và đất liền có thể có mưa dông,sét, gió giật, gió mạnh; trên cao có thể có nhiễu động vừa tới mạnh và các hiện tượng gây ra bởi mây nguy hiểm (CB) độ cao lên tới 10 - 12 km. Dự báo các sân bay bị ảnh hưởng trực tiếp bao gồm Cam Ranh, Tuy Hòa, Liên Khương, Ban Mê Thuột. Đêm mai đến ngày 31 tháng 10 có thể có mưadông mạnh, sét, gió mạnh, gió giật.Các sân bay Phù Cát, Chu Lai, Pleiku có thể bị ảnh hưởng, có mưa vừa, đề phòng gió mạnh, gió giật. Các tuyến bay thuộc phân khu 2, 5, 6, 7 FIR Hồ Chí Minh đề phòng nhiễu động, đóng băng, sét, mưa đá trong mây trong khu vựchoạt động của áp thấp nhiệt đới/bão.
Sau khi nghe cơ quan chuyên môn và các đơn vị báo cáo, thảo luận, Cục trưởng Cục Hàng không quyết định:Dừng khai thác tàu bay tại sân bay Phù Cát và Tuy Hòa từ 12h00 giờ VN (0500 UTC) ngày 30/10/2019 đến 01h00 sáng ngày 31/10/2019 (1800 UTC 30/10/2019); Dừng khai thác tàu bay tại sân bay Cam Ranh từ 15h00 giờ VN (0800 UTC) ngày 30/10/2019 đến 01h00 sáng ngày 31/10/2019 (1800 UTC 30/10/2019); Dừng khai thác tàu bay tại sân bay Pleiku, Buôn Mê Thuột, Liên Khương từ 18h00 giờ VN (1100 UTC) ngày 30/10/2019 đến 07h00 sáng ngày 31/10/2019 (0000 UTC 31/10/2019).
Cục trưởng yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam chỉ đạo các cơ quan đơn vị liên tục nắm bắt thông tin, theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết để có biện pháp ứng phó điều hành hoạt động bay đi, đến các sân bay và trên đường bay trong khu vực bị ảnh hưởng; phát NOTAM đầy đủ theo quy định, bảo đảm hoạt động bay an toàn.
Giám đốc các cảng hàng không trong khu vực ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới/bão phối hợp chặt chẽ với cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không liên quan cập nhật nắm bắt thông tin liên tục, đánh giá dự kiến ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới/bão để chủ động hành động ứng phó kịp thời, bảo đảm an toàn cho hoạt động bay và các hoạt động tại Cảng hàng không.
Các hãng hàng không chủ động đánh giá tình hình, điều chỉnh kế hoạch bay và thông báo ngay cho Cục Hàng không Việt Nam, Trung tâm Quản lý luồng không lưu (Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam), các cảng hàng không liên quan và hành khách.
Cảng vụ hàng không miền Trung, miền Nam triển khai các nội dung ứng phó tới các cảng hàng không nêu trên; kiểm tra công tác chuẩn bị, ứng phó, khắc phục sau bão và báo cáo Cục trưởng tình hình thực hiện./.
Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc thành lập Ban chỉ đạo chuẩn bị khai thác Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.
(CANSO) - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan mới đây đã ký một Biên bản ghi nhớ (MOU) để triển khai sáng kiến chia sẻ dữ liệu an toàn và thông tin an toàn hàng không khu vực với mục tiêu nâng cao an toàn hàng không khi mà lưu lượng bay đã phục hồi hoàn toàn kể từ Đại dịch Covid-19.