Đây là Hội nghị lần thứ 10 của ICAO với sự góp mặt của gần 70 quốc gia, vùng lãnh thổ và các tổ chức quốc tế với trên 450 buổi làm việc, đàm phán liên quan đến Hiệp định hàng không song phương giữa các quốc gia thành viên ICAO.
Tại lễ khai mạc, ông Boubacar Djibo, Vụ trưởng Vụ vận tải hàng không của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đã có bài trình bày điểm lại tình hình hoạt động hàng không thế giới, theo đó, vận chuyển hàng không thế giới (quốc tế và nội địa) tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng tại các khu vực, đặc biệt, khu vực châu Á-Thái Bình Dương tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao nhất với gần 40%. Ngành hàng không thế giới đã vận chuyển được 3,8 tỷ hành khách, tạo ra 62,7 triệu việc làm và 2,7 nghìn tỷ đô la doanh thu. Dự kiến đến năm 2034, ngành hàng không thế giới sẽ tạo ra gần 100 triệu việc làm và 5,9 nghìn tỷ đô la doanh thu. Ngoài ra hoạt động khai thác của các hãng hãng hàng không chi phí thấp (LCC) ngày càng gia tăng, đáp ứng nhu cầu nhu cầu đi lại của công chúng. Hiện này loại hình khai thác này đã chiếm tới 28,8% trong hoạt động hàng không thế giới, trong đó tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương là 26,8%.
ICAO cũng nhấn mạnh về xu thế tự do hóa tiếp tục diễn ra mạnh mẽ với hơn 300 Hiệp định tự do hóa vận chuyển hàng không (mở cửa bầu trời-open sky) liên quan đến 158 quốc gia đã được ký kết cho thấy xu thế cam kết tự do hóa mạnh mẽ của các nước cũng như các nước sẽ đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng lớn trong hoạt động hàng không dân dụng quốc tế.
Trong khuôn khổ Hội nghị, đoàn Việt Nam đã gặp gỡ, trao đổi, ký kết các thỏa thuận hàng không với 11 quốc gia/vùng lãnh thổ trên thế giới như Anh, Thụy Sỹ từ châu Âu, Cô-oét, Oman, Israel từ Trung Đông, Mautitius, Namibia từ châu Phi và Brazil, Chile từ châu Mỹ, Malaysia, Úc từ châu Á-Thái Bình Dương cũng như Hiệp hội vận chuyển hàng không quốc tế (IATA).
Thông qua Hội nghị, Việt Nam và các đối tác đã hoàn tất nội dung 4 Hiệp định hàng không mới và 4 Nghị định thư sửa đổi, bổ sung Hiệp định hàng không song phương cũng như bổ sung các thỏa thuận về khai thác như tải cung ứng, trao đổi quyền vận chuyển thứ 5, hợp tác liên danh, vận tải đa phương thức... để tạo điều kiện cho việc mở rộng hoạt động khai thác của các hãng hàng không.
(Phòng Vận tải hàng không)
Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc thành lập Ban chỉ đạo chuẩn bị khai thác Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.
(CANSO) - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan mới đây đã ký một Biên bản ghi nhớ (MOU) để triển khai sáng kiến chia sẻ dữ liệu an toàn và thông tin an toàn hàng không khu vực với mục tiêu nâng cao an toàn hàng không khi mà lưu lượng bay đã phục hồi hoàn toàn kể từ Đại dịch Covid-19.