Ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, đến nay đã hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi (BCNCKT), quy hoạch thiết kế các lô đất. Theo Nghị quyết số 53/2017/QH14, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) phải hoàn thành trước năm 2021. Như vậy, UBND tỉnh Đồng Nai không còn nhiều để hoàn thành công tác thu hồi đất một lần cho toàn bộ 5.399,35 ha, tái định cư và giải quyết việc làm, ổn định cuộc sống của 4.864 hộ gia đình với hơn 15.000 nhân khẩu.
Đối với công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm và tổ chức lại cuộc sống của người dân thuộc diện di dời, giải tỏa ngay sau khi Nghị quyết Quốc hội thông qua trong khi chờ Thủ tướng Chính phủ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi (FS), tỉnh đã xây dựng đề án đào tạo nghề, giải quyết việc làm… thuộc diện di dời, giải tỏa.
Ngoài ra, tỉnh đã đề xuất mức hỗ trợ phục hồi thu nhập cho các hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi hết đất nông nghiệp và phải di chuyển chỗ ở với mức hỗ trợ 4,5 tháng lương tối thiểu vùng tại thời điểm thu hồi đất.
UBND tỉnh cũng trình Thủ tướng bổ sung mức hỗ trợ phục hồi thu nhập cho các hộ gia đình, cá nhân bằng 4,5 tháng lương tối thiểu vào Khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án cho phù hợp.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khảo sát dự án CHK Quốc tế Long Thành sáng 12/4
Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư CHK Quốc tế Long Thành mang tính chất đặc thù, lần đầu tiên thực hiện trong điều kiện chưa phê duyệt dự án đầu tư các hạng mục trên mặt bằng nên chưa xác định thông tin chi tiết quy mô, tổng mức đầu tư cũng như tác động đến kinh tế, xã hội của toàn dự án. Vì vậy, UBND tỉnh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Hội đồng thẩm định Nhà nước sớm thẩm định dự án với bản chất một dự án GPMB và báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả thẩm định. Tiếp đó, trên cơ sở FS được duyệt, tỉnh sẽ xây dựng kế hoạch phân bổ vốn hàng năm và tổ chức triển khai thực án Dự án.
Về giao thông kết nối, tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị Bộ GTVT sớm đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông kết nối với CHK Quốc tế Long Thành. Ngoài ra, Bộ GTVT sớm hoàn thành công tác khảo sát xác định quy mô các tuyến đường để cập nhật quy hoạch sử dụng đất để sớm triển khai xây dựng tuyến giao thông kết nối làm đường vận chuyển vật liệu vào khu vực thi công nhằm tránh sử dụng đường dân sinh hiện hữu.
“Đến nay, Bộ Tài chính đã giao cho UBND tỉnh Đồng Nai số vốn 4.500 tỷ đồng. Tuy nhiên theo ý kiến của Bộ Kế hoạch và đầu tư thì chưa rõ đây là vốn trung hạn 2017-2020 hay là vốn năm 2018. Do đó, cần sớm làm rõ hình thức vốn để tỉnh triển khai thực hiện”, ông Vĩnh cho hay.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, Bộ vẫn đang thực hiện đúng tiến độ theo kế hoạch của dự án. Đến nay, Bộ đã được lựa chọn được đơn vị tư vấn lập dự án giai đoạn 1, đang triển khai công tác lựa chọn nhà thầu nhà ga. Hiện, Bộ đã cơ bản hoàn thành FS.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết việc lập báo cáo khả thi vẫn đang thực hiện đúng tiến độ để sớm trình Quốc hội thông qua
Theo kế hoạch của Bộ, đến cuối tháng 7 sẽ hoàn thành báo cáo FS phải trình Quốc hội báo cáo tổng thể dự án vào tháng 10/2018 để thông qua nên thời gian còn lại rất ít. Trên cơ sở đó, Bộ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương và địa phương triển khai các bước tiếp theo.
Đối với hệ thống giao thông kết nối, hiện Bộ đang thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư các tuyến cao tốc như: Phan Thiết - Dầu Giây, Bến Lức - Long Thành (đang thi công) và tiếp tục phối hợp với địa phương rà soát thống nhất quy hoạch một số tuyến kết nối với CHK Quốc tế Long Thành.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: Dự án CHK Quốc tế Long Thành sau khi hoàn thành sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và của cả nước. Sân bay có quy mô phục vụ 100 triệu hành khách. Giai đoạn 1 sẽ đầu tư và hoàn thành trước 2025. Đây là dự án đã được Quốc hội đánh giá rất quan trọng và đã thông qua và để đẩy nhanh công tác triển khai Quốc hội đã chấp thuận chủ trương tách dự án thu hồi đất, tái định cư, giải quyết việc làm cho người dân để GPMB.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đánh giá cao nỗ lực của lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đã tích cực chỉ đạo quyết liệt trong công tác thực hiện tiểu dự án GPMB, hỗ trợ tái định cư. Tuy nhiên đến nay dự án GPMB vẫn chậm so với tiến độ đến nay chưa trình được Chính phủ do nhiều yếu tố khác nhau. Trách nhiệm phối hợp giữa các Bộ, ngành và địa phương cần tăng cường đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án để đáp ứng kế hoạch và nhiệm vụ đã được Quốc hội đề ra.
Bộ GTVT phối hợp với các Bộ ngành sớm hoàn thành FS trình Hội đồng thẩm định để sớm trình Quốc hội trên cơ sở đó sẽ tiến hành triển khai các bước tiếp theo. Chủ trì phối hợp với tỉnh Đồng Nai lập quy hoạch kết nối giao thông, hạ tầng để tạo sự đồng bộ cả phạm vi trong và ngoài sân bay.
Bộ Xây dựng phối hợp UBND tỉnh lập quy hoạch xây dựng đô thị sân bay để khai thác tiềm năng của một đô thị sân bay. Kiểm soát công tác đất đai chặt chẽ không để xảy ra tình trạng đầu cơ đất trái phép không có trong quy hoạch.
Đây là dự án đặc thù nên yêu cầu các Bộ với vai trò thành viên của Hội đồng thẩm định cần phối hợp chặt chẽ và hướng dẫn tỉnh Đồng Nai nhằm sớm hoàn thiện.
Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm thẩm định đánh giá tác động môi trường. Đặc biệt, UBND tỉnh Đồng Nai phải huy động cả hệ thống chính trị từ xã đến huyện Long Thành và lãnh đạo tỉnh tập trung trong công tác triển khai GPMB.
Các Bộ, ngành phải phối hợp và hướng dẫn UBND tỉnh Đồng Nai để sớm hoàn tất hồ sơ dự án và báo cáo Thủ tướng những vấn đề vướng mắc để giải quyết, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh./.
(Nguồn: báo giao thông)
Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc thành lập Ban chỉ đạo chuẩn bị khai thác Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.
(CANSO) - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan mới đây đã ký một Biên bản ghi nhớ (MOU) để triển khai sáng kiến chia sẻ dữ liệu an toàn và thông tin an toàn hàng không khu vực với mục tiêu nâng cao an toàn hàng không khi mà lưu lượng bay đã phục hồi hoàn toàn kể từ Đại dịch Covid-19.