BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
CỤC HÀNG KHÔNG VIỆT
Số: 1469/CT-CHK
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hà Nội, ngày 27 tháng 3 năm 2015 |
CHỈ THỊ
Về việc tăng cường bảo đảm an ninh hàng không
Chuyến bay 4U 9525 ngày 24/3/2015 của Hãng hàng không Germanwing (Đức) lao vào vách núi làm 150 người trên chuyến bay thiệt mạng, kết quả phân tích dữ liệu cho thấy nhiều khả năng do phi công đã hành động tự sát. Qua vụ việc trên đặt ra yêu cầu cần phải tăng cường kiểm soát buồng lái trong suốt chuyến bay để bảo đảm an ninh, an toàn cho chuyến bay. Vì vậy, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không và các cơ quan đơn vị liên quan triển khai một số nội dung như sau:
1. Các Hãng hàng không Việt Nam:
1.1. Tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát an ninh nội bộ, nhất là đối với tổ bay; nắm chắc tình hình, diễn biến tư tưởng và những sinh hoạt có dấu hiệu bất thường để làm rõ, có biện pháp xử lý kịp thời.
1.2. Rà soát lại các quy trình, tài liệu liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ và duy trì kiểm soát an ninh, an toàn của tổ bay trong buồng lái khi thực hiện chuyến bay để sửa đổi, bổ sung nhằm ngăn chặn trường hợp mất kiểm soát do hành vi phá hoại cố ý của thành viên tổ lái. Tổ lái chỉ có 02 (hai) thành viên, nếu một người ra ngoài buồng lái thì Tiếp viên trưởng trên chuyến bay phải có mặt trong buồng lái cho tới khi thành viên tổ lái trở lại bên trong buồng lái.
2. Phòng Tiêu chuẩn An toàn bay chủ trì phối hợp với Phòng An ninh hàng không rà soát Thông tư số 01/2011/TT- BGTVT ban hành Bộ Quy chế an toàn hàng không lĩnh vực tàu bay và khai thác thác tàu bay để kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định nhằm ngăn chặn việc việc mất kiểm soát trong buồng lái của chuyến bay trong đó có nội dung nêu tại điểm 1.2; các quy định về xã hội hoá trong đào tạo và tuyển dụng người lái, bảo đảm kiểm soát tốt an ninh nội bộ đối với người lái; phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện việc nghiên cứu, đề xuất nội dung kiểm tra về tâm, sinh lý trong các đợt khám tuyển và giám định sức khỏe người lái.
Cục HKVN yêu cầu các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị này./.
Nơi nhận: - Vụ Vận tải (để b/c);
- Các PCT;
- VPTT UBANHKDDQG;
- TCT HKVN, VietJet Air, Jetstar Pacjfic Airlines
Vasco (để thực hiện);
- Phòng TCATB, QLHĐB, Thanh tra HK; |
CỤC TRƯỞNG
Đã ký
Lại Xuân Thanh |
Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc thành lập Ban chỉ đạo chuẩn bị khai thác Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.
(CANSO) - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan mới đây đã ký một Biên bản ghi nhớ (MOU) để triển khai sáng kiến chia sẻ dữ liệu an toàn và thông tin an toàn hàng không khu vực với mục tiêu nâng cao an toàn hàng không khi mà lưu lượng bay đã phục hồi hoàn toàn kể từ Đại dịch Covid-19.