Theo đó, Cục trưởng yêu cầu Người khai thác tàu bay đánh giá việc chấp hành các quy định về duy trì năng định bay thiết bị và kỹ năng điều khiển tàu bay quy định tại Điều 14.080, Chương E, Phần 14; Kiểm tra kỹ năng và năng lực và huấn luyện định kỳ, giãn cách tối thiểu về kinh nghiệm bay quy định tại Điều 14.100, 14.103, 14.105, 14.110, Chương G, Phần 14 về Duy trì trình độ và tiêu chuẩn và quy định chung về duy trì năng định của người chỉ huy tàu bay quy định tại Điều 10.077, Phần 10 Bộ Quy chế an toàn hàng không dân dụng lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay đối với toàn bộ các thành viên tổ lái đang khai thác.
Trong trường hợp Người lái tàu bay không đáp ứng các yêu cầu nêu trên, Người khai thác tàu bay phải tổ chức huấn luyện phục hồi cho Người lái tàu bay theo các quy định tại Điều 14.113 và 14.115 của Chương G, Phần 14 Bộ Quy chế an toàn hàng không dân dụng lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay trước khi thực hiện nhiệm vụ.
Cục trưởng giao nhiệm vụ Phòng Tiêu chuẩn an toàn bay nghiên cứu Công thư của ICAO về các tình huống khác biệt trong giai đoạn Covid-19 (Covid Contingency Related Differences - CCRD) và ban hành Hướng dẫn việc cấp miễn trừ (Targeted Exemption - TE) gia hạn thời hạn hiệu lực về huấn luyện và duy trì năng định, giấy chứng nhận sức khỏe và đăng ký theo quy định của ICAO trong tháng 7 năm 2021.
Trước khi quay trở lại trạng thái khai thác bình thường, Người lái tàu bay sau khi được huấn luyện phục hồi hoặc sau khi đã phải thực hiện gia hạn như đã nêu trên phải thực hiện bay tối thiểu 03 chặng bay dưới sự giám sát của giáo viên bay (FI) hoặc giáo viên kiểm tra bay (DPE).
Căn cứ vào điều kiện khai thác cụ thể, Người khai thác tàu bay đánh giá, phân loại năng lực Người lái tàu bay theo vị trí công việc; nghiên cứu, bổ sung quy trình bố trí, xắp xếp tổ bay thực hiện nhiệm vụ có tính đến yếu tố kinh nghiệm, giãn cách đảm bảo nguyên tắc tối thiểu hoặc cao hơn như sau:
- Người lái nhiều kinh nghiệm (giờ bay tổng/loại trên 5000FH/1000FH) khai thác cùng người lái ít kinh nghiệm (giờ bay tổng/loại dưới 1000FH/500FH);
- Người lái ít giãn cách (đã thực hiện nhiệm vụ bay trong vòng 30 ngày trước ngày thực hiện nhiệm vụ) khai thác bay cùng người lái bị giãn cách khai thác nhiều (không thực hiện nhiệm vụ trong vòng 30 ngày trước ngày thực hiện nhiệm vụ);
Cục trưởng cũng yêu cầuNgười khai thác tàu bay phải chấp hành nghiêm túc các chỉ thị về phòng chống Covid-19, thực hiện tiêm phòng Vaccine Covid-19 đầy đủ, ưu tiên cho nhóm nhân viên tuyến đầu thường xuyên tiếp xúc với hành khách và có nguy cơ lây nhiễm cao như người lái tàu bay, tiếp viên hàng không cũng như đội ngũ nhân viên kỹ thuật. Từ ngày 01/9/2021 chỉ thực hiện xếp lịch bay cho người lái tàu bay đã được tiêm phòng đầy đủ Vaccin Covidd-19 (2 mũi).
Cục trưởng yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vịnghiêm túc triển khai thực hiện và báo cáo kết quả về Cục HKVN trước ngày 20 tháng 7 năm 2021. Trong quá trình triển khai, nếu có vướng mắc hoặc các đề xuất cần kịp thời báo cáo về Cục Hàng không Việt Nam để giải quyết./.
Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc thành lập Ban chỉ đạo chuẩn bị khai thác Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.
(CANSO) - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan mới đây đã ký một Biên bản ghi nhớ (MOU) để triển khai sáng kiến chia sẻ dữ liệu an toàn và thông tin an toàn hàng không khu vực với mục tiêu nâng cao an toàn hàng không khi mà lưu lượng bay đã phục hồi hoàn toàn kể từ Đại dịch Covid-19.