Chỉ thị của Cục trưởng Cục HKVN về việc bảo đảm an toàn khai thác tàu bay

Thứ Sáu, 19/07/2013 - 14:47 GMT+7

 Ngày 1/7, Cục trưởng Cục HKVN đã ban hành Chỉ thị số 2928/CT-CHK về việc bảo đảm an toàn khai thác tàu bay.

Trong  6 tháng đầu năm 2013 xảy ra nhiều sự cố tàu bay, đặc biệt là các sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn, các vi phạm nghiêm trọng trong công tác bão dưỡng, vi phạm quy trình bảo dưỡng, khai thác tàu bay, sai lỗi do yếu tố con người có xu hướng gia tăng. Để đảm bảo tuyết đối an toàn cho các hoạt động hàng không nói chung và an toàn khai thác tàu bay nói riêng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu:
1. Các hãng hàng không và tổ chức bảo dưỡng Việt Nam
- Tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình về bảo dưỡng, khai thác tàu bay, đặc biết là các quy trình kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa đảm bảo tính đủ điều kiện bay của tàu bay trước mỗi chuyến bay.
- Thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo sự cố, báo cáo định kỳ và đột xuất; khi xảy ra sự cố phải tiến hành điều tra làm rõ, giảng bình rút kinh nghiệm và báo cáo theo phân cấp được quy định tại Phần 19 của Thông tư 01/2011/TT-BGTVT ngày 27/1/2011.
- Khắc phục triệt để các vấn đề về an toàn còn tồn tại đã được khuyến cáo an toàn trong các đợt kiểm tra định kỳ và đột xuất.
- Duy trì việc giảng bình các sự cố nhằm nâng cao trình độ, kỹ năng và ý thức tổ chức kỷ luật của phi công, thợ kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay, nhân viên điều khiển phương tiện mặt đất tại các cảng hàng không sân bay.
- Tuân thủ nguyên tắc, tất cả các hành vi phạm và các sai lệch so với quy định về an toàn hàng không khi bị phát hiện đều phải được điều tra, xác định rõ nguyên nhân và có các khuyến cáo an toàn hoặc biện pháp phù hợp để phòng ngừa tái diễn. Áp dụng chính sách phản ứng kiên quyết, công bằng và kịp thời đối với tất cả các hành vi vi phạm gây uy hiếp đến an toàn hàng không.
- Thực hiện thống kê báo cáo đánh giá, phân loại các vụ việc, kiểm tra, điều tra làm rõ nguyên nhân đưa ra các biện pháp khắc phục phòng ngừa các vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2013 báo cáo Cục HKVN trước ngày 5/7/2013.
- Xem xét đánh giá lại tổng thể các chỉ số an toàn, chỉ số thực hiện an toàn, mức độ an toàn chấp nhận được (ALOS), đưa ra các mục tiêu an toàn cho 6 tháng cuối năm và tập vào việc đề ra các giải pháp để thực hiện mục tiêu cũng như mức độ an toàn chấp nhận được (ALOS) .
2. Các phòng chức năng, Thanh tra Cục HKVN
- Chủ động thực hiện kịp thời công tác điều tra làm rõ nguyên nhân các sự cố có nguy cơ uy hiêp an toàn cao. Tổ chức và chỉ đạo công tác giảng bình an toàn, thực hiện ngay các biện pháp có hiệu quả để ngăn chặn, phòng ngừa việc tái diễn.
- Tiến hành kiểm tra, đánh giá hệ thống quản lý an toàn (SMS) của Người khai thác và Tổ chức bảo dưỡng đảm bảo tuân thủ các quy định hiện hành và phù hợp với Chương tình an toàn hàng không Quốc gia (SSPV) do Bộ trưởng ban hành.
- Triển khai quyết liệt và đồng bộ “Chương trình an toàn quốc gia lĩnh vực hàng không dân dụng” và “Chương trình an toàn đường cất hạ cánh” nhằm đưa ra biện pháp tổng thể và toàn diện để đảm bảo an toàn khai thác bay.
3. Các cảng vụ hàng không
Tăng cường công tác giám sát an ninh, an toàn hàng không; kịp thời báo cáo, đề nghị các cơ quan chuyên môn của Cục HKVN có ý kiến chỉ đạo phương án xử lý đối với các sự cố, vụ việc bất thường tại cảng hàng không, sân bay ./.
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Liên kết website