Bước vào công trường Dự án Cảng HKQT Long Thành tại tỉnh Đồng Nai, không ai không khỏi choáng ngợp bởi quy mô, khí thế thi công sôi động nơi đây. Mới chỉ hơn 2 tháng kể từ ngày khởi công, số lượng lớn các phương tiện, máy móc, trang thiết bị đã được tập kết, lắp đặt và vận hành bởi hàng ngàn kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế.
Để đảm bảo mặt bằng đáp ứng các tiêu chí kỹ thuật cho nhà thầu thi công, công tác san nền luôn được chủ đầu tư ACV chú trọng, đặt lên hàng đầu. Tính đến hết ngày 10/11/2023, tổng khối lượng đào đắp thực tế đạt 102,4/115,5 triệu m3 (tương ứng với hơn 88,64% tổng khối lượng thi công). Các khu vực nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay và các khu vực bố trí các Dự án thành phần 1, 2, 4 đã hoàn thành theo kế hoạch, đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT.
Trên công trường, nhà thầu tổ chức 09 mũi thi công các hạng mục từ phát quang dọn dẹp, đào bóc hữu cơ, thi công đường công vụ, hoàn thiện bãi đúc dầm; tìm kiếm đất đắp đạt yêu cầu đến khoan thử cọc khoan nhồi, cọc xi măng đất chủ yếu ở tuyến số 1.
Tuyến giao thông kết nối số 2 cũng đang được triển khai thi công, nhà thầu sẽ tăng cường nhân sự, máy móc đẩy nhanh tiến độ thi công ngay sau khi nhận bàn giao mặt bằng đầy đủ từ UBND tỉnh Đồng Nai.
Các công trình Nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay
Cùng được khởi công vào ngày 31/8/2023, Công trình Nhà ga hành khách (thuộc gói thầu 5.10) và đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay (thuộc gói thầu 4.6) là các hạng mục quan trọng nhất của Dự án, liên quan trực tiếp đến hoạt động bay và phục vụ hành khách nên yếu tố chính xác, tiến độ và chất lượng luôn được ACV đặt lên hàng đầu.
Dù mới khởi công được hơn 2 tháng, Liên danh các nhà thầu trong nước và quốc tế đã hoàn thiện công tác nội nghiệp bao gồm xây dựng khu phụ trợ hiện đại, thành lập các Ban điều hành, Ban Chỉ huy Liên danh khang trang; lập biện pháp thi công tổng thể và chi tiết, kế hoạch thi công, tiến độ thi công và hệ thống quản lý chất lượng Nhà thầu đệ trình Chủ đầu tư phê duyệt; làm việc với cơ quan chính quyền địa phương chuẩn bị các điều kiện cho thi công lâu dài.
Về hạng mục đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay do Liên danh các nhà thầu do công ty ACC đứng đầu, thiết kế bản vẽ thi công đường cất hạ cánh, một số các đường lăn, sân đỗ nhà ga hàng hóa, nhà ga chuyển phát nhanh, sân đỗ cách ly, sân đỗ hangar, và các công tác đúc móng trạm của 5 trạm trộn với công suất trung bình 160 m3/h đã hoàn thiện. Liên danh nhà thầu đang kiểm tra hiện trạng cao độ và độ chặt các khu vực mặt bằng được bàn giao; tổ chức thí nghiệm mẫu đất đào đường cất hạ cánh tại hiện trường; thi công đào, đắp đất lòng đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay; Triển khai hoàn thiện khu phụ trợ và tập kết trang thiết bị.
Công tác ngoài hiện trường của hạng mục phần thân nhà ga hành khách đang được Liên danh Vietur (đứng đầu là Tập đoàn Công nghiệp và Thương mại Xây dựng IC Istas – Thổ Nhĩ Kỳ) tích cực triển khai với 649 nhân sự cùng hơn 406 đầu xe máy, thiết bị. Đến thời điểm hiện tại, nhà thầu đã hoàn thành lắp dựng 2 trạm bê tông, đang triển khai lắp dựng thêm 2 trạm; hoàn thành lắp đặt 24/24 cẩu tháp; kéo dây điện và lắp dựng 06 trạm biến áp (mỗi trạm 1000 KVA), đóng điện 06 trạm biến áp để phục vụ công tác thi công nhà ga; thi công các tuyến đường công vụ kết nối các tuyến đường công vụ hiện hữu của dự án đạt 80% với tổng chiều dài đạt 3.690m; thi công cổng và hàng rào công trường đạt trên 70%.
Hiện nay, các nhà thầu đã bắt đầu triển khai đào đất để thi công phần công trình ngầm. Các nhà thầu đã lên kế hoạch đặt hàng vật tư, vật liệu, trang thiết bị để đảm bảo theo đúng tiến độ triển khai thi công.
Trong thời gian ngắn tới, các đơn vị sẽ tiến hành triển khai thi công phần thô; phần các công trình ngầm; phần bê tông cốt thép của thân nhà ga; gia công lắp dựng hệ thống kết cấu thép tại nhà xưởng; đặt hàng vật tư, vật liệu cùng các trang thiết bị.
Đối với các hạng mục đang ở bước triển khai thiết kế kỹ thuật, ACV đã và đang chỉ đạo tư vấn thiết kế, cùng phối hợp với Bộ GTVT, Bộ Xây dựng gấp rút hoàn thiện thiết kế theo đúng quy định.
Trong bối cảnh càng ngày công trường càng nhộn nhịp, sôi động với nhiều gói thầu được triển khai cùng hàng ngàn nhân sự, máy móc, trang thiết bị, vai trò giám sát của Chủ đầu tư ACV là vô cùng quan trọng.
Nhìn trước được điều đó, Ban QLDA Cảng HKQT Long Thành đã triển khai các biện pháp tăng cường công tác giám sát, quản lý bao gồm: duy trì họp giao ban công trường hàng ngày, hàng tuần để kiểm soát tiến độ, chất lượng công việc hàng ngày, hàng tuần, ghi nhận những khó khăn vướng mắc của các đơn vị để kịp thời phối hợp giải quyết, duy trì chế độ báo cáo Uỷ ban QLVNN tại DN cùng các Bộ, ngành định kỳ; tăng cường công tác an ninh, an toàn, kiểm tra chặt chẽ nhân sự nhà thầu, kiểm định xe thiết bị, kiểm tra an toàn vệ sinh lao động, vệ sinh môi trường đảm bảo tiêu chí “Chất lượng - Tiến độ – An toàn” cho thi công lâu dài./.
(ACV)
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc thành lập Ban chỉ đạo chuẩn bị khai thác Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.
Sáng 10/11, tại Hà Nội, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phối hợp tổ chức Hội thảo “Nâng cao vai trò của thành phần kinh tế nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam - thực tiễn Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines”.
(CANSO) - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan mới đây đã ký một Biên bản ghi nhớ (MOU) để triển khai sáng kiến chia sẻ dữ liệu an toàn và thông tin an toàn hàng không khu vực với mục tiêu nâng cao an toàn hàng không khi mà lưu lượng bay đã phục hồi hoàn toàn kể từ Đại dịch Covid-19.