Cần cách tiếp cận mới về ứng dụng CNTT

Thứ Ba, 15/04/2014 - 22:46 GMT+7

 Thay vì tự đầu tư, quản lý các dự án ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), các cơ quan Nhà nước có thể chuyển sang thuê, mua dịch vụ của DN.

Sáng nay, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về ứng dụng CNTT, đã tổ chức buổi gặp gỡ, lắng nghe ý kiến đóng góp, tham vấn của các chuyên gia, doanh nghiệp trong  lĩnh vực công nghệ thông tin.

Tại cuộc họp, các đại biểu cho biết việc thành lập Ủy ban Quốc gia về ứng dụng CNTT do Thủ tướng đứng đầu được kỳ vọng sẽ tạo ra sự phát triển đột phá để Việt Nam thực sự trở thành một nước mạnh về CNTT. Trong đó vai trò của các chuyên gia, DN CNTT là hết sức quan trọng để tư vấn, tham vấn giúp Ủy ban và Thủ tướng Chính phủ đưa ra những quyết định liên quan đến cơ chế, chính sách đẩy mạnh ứng dụng CNTT ở Việt Nam.
Cuộc họp đã dành thời gian thảo luận việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT từ góc độ tiếp cận thuê, mua dịch vụ thay vì mỗi bộ, ngành, địa phương tự đầu tư, quản lý hệ thống tin học của riêng mình, thiếu sự kết nối, chia sẻ. Các doanh nghiệp trên thế giới đang chuyển mạnh từ đầu tư trực tiếp vào ứng dụng CNTT sang thuê, mua dịch vụ do DN CNTT cung cấp theo đầu bài cụ thể. Nếu chính sách thuê, mua dịch vụ CNTT được khuyến khích thì đây là một đổi mới rất mạnh về ứng dụng CNTT trong các cơ quan Nhà nước, hiện rất tốn kém chi phí đầu tư, quản lý.

alt image
 
Đây cũng là một trong những thách thức không nhỏ đối với việc triển khai thuê, mua dịch vụ CNTT là ý chí, quyết tâm thực hiện của người đứng đầu các cơ quan, chính quyền, cũng như cơ chế đầu tư, quản lý trong lĩnh vực CNTT.

Hầu hết các đại biểu cho rằng việc thuê, mua dịch vụ CNTT hoàn toàn có thể được triển khai ở Việt Nam, không tiêu tốn ngân sách Nhà nước song cần có những cơ chế, chính sách tháo gỡ vướng mắc liên quan đến thực hiện dự án đầu tư về CNTT, trích một phần phí thu được từ các dịch vụ công chi trả cho việc thuê, mua dịch vụ CNTT, kinh phí đào tạo sử dụng dịch vụ do DN CNTT cung cấp…  Còn trong giai đoạn trước mắt, khuyến nghị của các chuyên gia là cần tập trung triển khai ngay những dịch vụ công thiết yếu liên quan đến đời sống của người dân./.
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Liên kết website