Nhân kỷ niệm 76 năm Ngày truyền thông Ngành GTVT, đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT đã gửi thư tới cán bộ, công nhân viên chức người lao động ngành GTVT. Ban biên tập Trang Thông tin điện tử Cục Hàng không Việt Nam xin trân trọng đăng toàn văn nội dung Thư này.
Hà Nội, ngày 24 tháng 8 năm 2021
THƯ CỦA BỘ TRƯỞNG BỘ NGUYỄN VĂN THỂ NHÂN KỶ NIỆM 76 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG NGÀNH GIAO THÔNG VẬN TẢI
(28/8/1945 - 28/8/2021)
Thân ái gửi các đồng chí cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành Giao thông vận tải!
Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày truyền thống ngành Giao thông vận tải Việt Nam (28/8/1945 - 28/8/2021), thay mặt Ban Cán sự Đảng và Lãnh đạo Bộ GTVT, tôi xin gửi tới các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành GTVT những lời chúc mừng tốt đẹp nhất.
Thưa các đồng chí!
Trong thời gian vừa qua, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, nghiêm trọng, đặc biệt tại Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam, Bộ GTVT đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan và chính quyền các địa phương, thực hiện tốt, có hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về tổ chức vận tải lưu thông hàng hóa, đảm bảo kịp thời, linh hoạt, không để bị đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa, nhất là hàng hóa thiết yếu phục vụ phòng, chống dịch, nhu yếu phẩm của nhân dân và nguyên, vật liệu sản xuất, xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp.
Bộ GTVT ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành GTVT, đặc biệt là lực lượng tham gia trên tuyến đầu, vừa triển khai tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vừa thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu kép “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế” của Chính phủ đề ra.
Năm 2021 là năm đầu tiên ngành GTVT cùng với các bộ, ngành, chính quyền các địa phương và nhân dân cả nước thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021 - 2025 theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, các Nghị quyết, chương trình công tác của Quốc hội và Chính phủ. Theo đó, Bộ GTVT sẽ khẩn trương rà soát, hoàn thiện thể chế, đặc biệt là nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền chỉnh sửa, thay thế hoặc bãi bỏ những chồng chéo, bất cập trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật để tháo gỡ những điểm nghẽn, rào cản trong quản lý, huy động nguồn lực, đầu tư xây dựng, bảo trì KCHTGT và quản lý, phát triển các loại hình vận tải. Đồng thời, nghiên cứu xây dựng các đề án trình cấp có thẩm quyền phê duyệt làm cơ sở đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các địa phương trong đầu tư, quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông. Đến nay, Bộ GTVT đã hoàn thành xây dựng, thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch 05 chuyên ngành GTVT đảm bảo tính khả thi, phù hợp với điều kiện thực tiễn.
Trong thời gian tới Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo quyết liệt nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công, đi đôi với việc đảm bảo chất lượng công trình và nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn đầu tư. Đẩy mạnh cơ cấu lại dịch vụ vận tải theo hướng giảm thị phần vận tải đường bộ, thúc đẩy tăng thị phần vận tải hàng không, đường sắt và đường thủy nội địa; giảm chi phí logistics. Thực hiện đồng bộ các biện pháp kiềm chế, đẩy lùi tai nạn giao thông. Tổ chức triển khai Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt…
Về đầu tư, phát triển KCHTGT, Bộ GTVT sẽ tập trung huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc trọng điểm kết nối liên vùng, có sức lan tỏa tại khu vực Nam Bộ, Tây Nguyên, Miền núi phía Bắc, Dự án Vành đai đô thị tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh; đầu tư nâng cấp các cảng hàng không, đặc biệt là cảng hàng không trọng điểm. Phấn đấu đến năm 2025, hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Cảng hàng không Quốc tế Long Thành (giai đoạn 1); quan tâm đầu tư đúng mức để khơi dậy và phát huy tiềm năng sẵn có của hệ thống đường thủy nội địa; chuẩn bị công tác đầu tư một số đoạn đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; sớm đưa các tuyến đường sắt đô thị vào hoạt động để góp phần giải quyết các điểm nghẽn về ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn…
Các đồng chí thân mến!
Trong thời gian tới, nhiệm vụ đặt ra cho ngành GTVT là hết sức quan trọng nhưng cũng đầy khó khăn, thách thức. Để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, đòi hỏi ngành GTVT cần phải nỗ lực cao độ, có cách làm sáng tạo, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: “Chuẩn bị phải kỹ, suy nghĩ phải chín, tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả, thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt việc đó”; quán triệt sâu sắc quan điểm hành động của Chính phủ trong tháo gỡ khó khăn đó là “3 không và 5 thật” trong đó “03 không” là “không nói không, không nói khó và không nói có nhưng không làm” và “05 thật” là “nghĩ thật, nói thật, làm thật, hiệu quả thật, nhân dân và doanh nghiệp được thụ hưởng thành quả thật”.
Tôi kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành GTVT phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực hơn nữa, tiếp tục rèn luyện, nâng cao tinh thần trách nhiệm và đạo đức công vụ, tuyệt đối nói không với tham nhũng, tiêu cực; chung tay cùng Chính phủ và nhân dân cả nước thực hiện hiệu quả mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; tạo thế và đà để triển khai thành công Chương trình hành động của Bộ GTVT thực hiện Nghị quyết lần thứ XIII của Đảng và các Nghị quyết, kế hoạch của Quốc hội, Chính phủ.
Xin chúc tất cả các đồng chí và gia đình sức khoẻ, hạnh phúc và thành công!
Thân ái
Ủy viên BCH Trung ương Đảng
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải
Nguyễn Văn Thể
Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc thành lập Ban chỉ đạo chuẩn bị khai thác Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.
(CANSO) - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan mới đây đã ký một Biên bản ghi nhớ (MOU) để triển khai sáng kiến chia sẻ dữ liệu an toàn và thông tin an toàn hàng không khu vực với mục tiêu nâng cao an toàn hàng không khi mà lưu lượng bay đã phục hồi hoàn toàn kể từ Đại dịch Covid-19.