5 phương thức vận tải hoạt động nhịp nhàng trong dịp Tết
Chiều 15/2, tại trụ sở Bộ GTVT, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã gặp mặt, chúc Tết lãnh đạo chủ chốt và triển khai công tác đầu năm.
Tham dự buổi gặp mặt trực tiếp và trực tuyến có các Thứ trưởng: Lê Anh Tuấn, Nguyễn Xuân Sang, Nguyễn Duy Lâm, Nguyễn Danh Huy, lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia, Công đoàn GTVT Việt Nam, Đoàn Thanh niên và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT.
Phát biểu tại buổi gặp mặt đầu xuân, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, năm Quý Mão 2023 kết thúc với nhiều niềm vui khi Bộ GTVT đã cơ bản hoàn thành, hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị trên tất cả các mặt từ xây dựng thể chế, triển khai các công trình, dự án trọng điểm gắn với đầu tư công… được Đảng, Nhà nước, Chính phủ ghi nhận và nhân dân tin tưởng.
Sau khi nghe Vụ trưởng Vụ Vận tải Trần Bảo Ngọc và Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng Lê Quyết Tiến báo cáo nhanh tình hình vận tải, an toàn giao thông và thi công xuyên Tết tại các dự án trọng điểm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá trong dịp tết Nguyên đán vừa qua, 5 phương thức vận tải hoạt động tương đối tốt, nhịp nhàng và có sự chủ động chuẩn bị từ trước, từ khâu bán vé đến vận tải phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trên cả nước.
Công tác đảm bảo an toàn giao thông trong 7 ngày Tết cũng có chuyển biến tích cực khi số người chết do tai nạn giao thông (TNGT) giảm 69 người so với cùng kỳ tết Nguyên đán 2023.
Về lĩnh vực xây dựng cơ bản, Bộ GTVT đã phát động phong trào "thi đua Xuân Giáp Thìn trên các công trình giao thông" và có kết quả đáng khích lệ.
"Các Ban quản lý dự án, các nhà thầu thi công cao tốc đã có sự sắp xếp chu đáo, chăm lo đầy đủ đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, công nhân trên các công trường để người lao động yên tâm lao động trong những ngày Tết", Bộ trưởng nói.
Cùng các địa phương kiểm soát, đẩy nhanh tiến độ các dự án cao tốc
Đánh giá năm 2024 còn nhiều khó khăn, thách thức lớn, người đứng đầu Bộ GTVT yêu cầu toàn ngành phải tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm và phải vào cuộc ngay từ những ngày đầu năm.
Trước mắt, cần bố trí đầy đủ các phương tiện, đảm bảo các hoạt động vận tải thông suốt, thuận lợi, an toàn tối đa để phục vụ việc đi lại của người dân khi quay trở lại nơi làm việc, học tập và du xuân sau Tết. Xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực như nhũng nhiễu, tăng giá vé, tiếp tục quan tâm đến chất lượng dịch vụ và sản lượng vận tải.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng lưu ý, trong năm 2024, Bộ GTVT phải làm tốt công tác hoàn thiện thể chế. Phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an hoàn thành hai bộ luật: Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ để trình Quốc hội thông qua.
Bên cạnh đó, phải đặc biệt quan tâm đẩy nhanh công tác giải ngân vốn đầu tư công ngay từ đầu năm, phấn đấu cả năm tối thiểu đạt 97-98% kế hoạch vốn được giao.
Tập trung triển khai khởi công đúng tiến độ các dự án trong năm 2024 theo kế hoạch và chủ động đẩy nhanh thi công các công trình, dự án đang triển khai, nhất là dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 và 2021-2025. Một số dự án bị chậm tiến độ phải làm bù, phải quyết tâm, quyết liệt phối hợp với các địa phương.
"Các Ban quản lý dự án, các vụ, cục phải phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Cùng với việc triển khai các dự án của Bộ GTVT thì phải hỗ trợ cho các địa phương đang triển khai xây dựng các tuyến đường cao tốc được phân cấp, đảm bảo là đến năm 2025 cả nước có 3000 km đường cao tốc", Bộ trưởng nói.
"Chỉ còn 2 năm nữa, phải quyết liệt ngay từ bây giờ mới kịp, không phân biệt dự án nào của địa phương, dự án nào của trung ương. Ở đâu có hai chữ "giao thông" ở đó có trách nhiệm, nhiệm vụ của chúng ta", Bộ trưởng nhấn mạnh.
Sử dụng công nghệ, chuyển đổi số phải thực chất, hiệu quả
Bộ trưởng yêu cầu phải đẩy mạnh hơn nữa ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trên cả 5 lĩnh vực quản lý của ngành. Phải có sự đổi mới, hiện đại, phải "chất". Người lái xe phải được thông báo kịp thời qua radio khi phía trước có tai nạn, ùn tắc; tại các sân bay phải check in tự động hết, mở rộng thu phí không dừng xe ra vào sân bay; cảng biển phải xanh, sạch, thông minh... Bộ trưởng nêu một số ví dụ.
Đồng thời triển khai các đề án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và đề án xã hội hóa các cảng hàng không, sân bay; Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Công tác thanh tra, kiểm tra phải được triển khai từ xa, từ sớm, lấy mục tiêu phòng ngừa tiêu cực làm thước đo hiệu quả.
Bộ trưởng cũng đề nghị Kiểm toán Nhà nước cùng tham gia trong quá trình triển khai các dự án, nhất là những các dự án trọng điểm quan trọng quốc gia, trọng điểm của Bộ GTVT.
"Với những kết quả đạt được trong năm 2023 và sự quyết tâm, quyết liệt, sự vào cuộc đồng bộ, trách nhiệm từ lãnh đạo Bộ lan tỏa đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành GTVT, tôi tin rằng, năm 2024 chúng ta sẽ hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao", Bộ trưởng nói.
Nhân dịp đầu xuân mới, thay mặt Ban cán sự đảng Bộ, lãnh đạo Bộ GTVT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng gửi đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành GTVT lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, đạt được nhiều thành công, thắng lợi mới trong năm 2024./.
(baogiaothong.vn)
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc thành lập Ban chỉ đạo chuẩn bị khai thác Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.
Sáng 10/11, tại Hà Nội, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phối hợp tổ chức Hội thảo “Nâng cao vai trò của thành phần kinh tế nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam - thực tiễn Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines”.
(CANSO) - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan mới đây đã ký một Biên bản ghi nhớ (MOU) để triển khai sáng kiến chia sẻ dữ liệu an toàn và thông tin an toàn hàng không khu vực với mục tiêu nâng cao an toàn hàng không khi mà lưu lượng bay đã phục hồi hoàn toàn kể từ Đại dịch Covid-19.