Bộ GTVT: Việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí

Thứ Ba, 08/10/2013 - 11:29 GMT+7

 Ngày 1/10, Bộ GTVT đã ban hành Quyết định số 2995/QĐ-BGTVT về Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Bộ GTVT.


Theo đó, Người cung cấp thông tin cho báo chí là Bộ trưởng. Bộ giao cho một đồng chí Thứ trưởng thực hiện nhiệm vụ phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí thường xuyên (Người phát ngôn). Họ tên, chức vụ Người phát ngôn được công bố bằng văn bản đến các cơ quan báo chí, cơ quan quản lý nhà nước về báo chí và được đăng tải trên Trang Thông tin điện tử Bộ. 

Trường hợp cần thiết, Bộ trưởng ủy quyền cho người khác có trách nhiệm thuộc Bộ phát ngôn  (được gọi là Người ủy quyền phát ngôn) hoặc người phát ngôn để phát ngôn hoặc cung cấp thông tin cho báo chí về những vấn đề được Bộ trưởng giao.

alt image
 
Việc ủy quyền phát ngôn phải được thực hiện bằng văn bản, chỉ áp dụng trong từng vụ việc và thời điểm nhất định. Văn bản ủy quyền phải được công khai trên Trang Thông tin điện tử của Bộ.

Người phát ngôn, người được ủy quyền phát ngôn không được ủy quyền phát ngôn cho người khác. Chỉ những người có thẩm quyền phát ngôn mới được nhân danh Bộ GTVT để phát ngôn và cung cấp thông tin chính thức về hoạt động của Bộ GTVT cho báo chí.

Cán bộ, công chức, viên chức và nhân viên của Bộ được cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định của pháp luật nhưng không được nhân danh Bộ để phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí, không được tiết lộ bí mật, điều tra, bí mật công vụ, thông tin sai sự thật, phải trung thực khi cung cấp thông tin cho báo chí và chịu trách nhiệm trước pháp luật về những thông tin đã cung cấp.

Các Vụ, Văn phòng Bộ, Thanh tra Bộ, các Tổng cục, các Cục quản lý nhà nước chuyên ngành  thuộc Bộ, các Tập đoàn, Tổng công ty có trách nhiệm trả lời và cung cấp thông tin cho các cơ quan thông tin báo chí về lĩnh vực chuyên môn của cơ quan, đơn vị mình theo quy định của Luật báo chí và các văn bản pháp luật khác có liên quan, đồng thời chịu trách nhiệm về những nội dung đã trả lời. Trường hợp nội dung trả lời có những vấn đề quan trọng, phức tạp, nhạy cảm, các cơ quan, đơn vị báo cáo Bộ trưởng và Người phát ngôn nội dung trả lời trước khi  cung cấp thông tin cho báo chí.
Các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, chính xác, đúng thời hạn các nội dung thông tin phục vụ việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí theo đề nghị của Người phát ngôn, Người được ủy quyền phát ngôn; thường xuyên theo dõi các bài viết được đăng tải trên các báo về những vấn đề liên quan đến các lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ để kiểm tra, giải quyết bất cập (nếu có). Đối với những bài có quan điểm, nhận định không đúng với quan điểm của Bộ, hoặc không phù hợp với quy định của pháp luật thì cần xin ý kiến chỉ đạo của Người phát ngôn, kịp thời thông tin lại nhằm định hướng đúng cho dư luận của xã hội.

Khi trình ban hành các văn bản về cơ chế, chủ trương, chính sách mới, đồng thời phải có phương án tuyên truyền (trước, trong và sau khi ban hành). Khi văn bản được duyệt hoặc ký ban hành, cơ quan, đơn vị chủ trì soạn thảo phải phối hợp với Bộ triển khai tuyên truyền, đảm bảo cho chủ trương, cơ chế, chính sách sau khi ban hành được thông tin kịp thời….
Quyết định có hiệu lực kể từ ngày 01/10/2013 và thay thế Quyết định số 08/2008/QĐ-BGTVT ngày 19/5/2008 của Bộ GTVT ban hành Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí./.

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Liên kết website