Hội nghị được truyền hình trực tuyến, điểm cầu chính tại Trung tâm Hội nghị quốc tế 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội và 62 điểm cầu tại Trụ sở VNPT các tỉnh/thành phố. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đến dự và chỉ đạo Hội nghị.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận và
đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng vượt qua khủng hoảng do dịch bệnh, thiên tai
gây ra cũng như khó khăn riêng của CBCCVC Ngành GTVT trong năm 2020 là năm đặc
biệt quan trọng, diễn ra nhiều sự kiện lớn của đất nước, thậm chí là của cả thế
giới.
Thiên tai, bệnh dịch diễn ra toàn cầu và ảnh hưởng
lớn của nhiều địa phương trong cả nước. Tuy nhiên, do sự chỉ đạo sâu sát của Đảng,
sự vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành, địa phương và nhân dân cả nước nên
chúng ta vẫn cơ bản đạt khá các mục tiêu vì con người, tiến bộ và công bằng xã
hội, có sự đóng góp đặc biệt quan trọng của Ngành GTVT.
Đối với kết quả thực hiện nhiệm vụ của
Ngành GTVT, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, Ngành GTVT có đóng góp đặc
biệt quan trọng trong giai đoạn vừa qua của đất nước. Đó là việc cải tạo hệ
thống hạ tầng giao thông, thay đổi toàn diện bộ mặt, tạo hệ thống logicstics
rộng khắp trên cả nước. Trong đó, Phó Thủ tướng cho rằng Ngành GTVT tập trung
hoàn thiện thể chế, tập trung rà soát, cập nhật bổ sung chiến lược, quy hoạch
hệ thống, cơ cấu giao thông vận tải.
Ngành GTVT cũng kịp thời tháo gỡ khó khăn,
triển khai thúc đẩy các dự án của Ngành GTVT. Tuy các dự án của Ngành GTVT
không nhanh như giai đoạn trước nhưng đây là bản lề tốt để việc thực hiện nhiệm
vụ của nhiệm kỳ sau sẽ chặt chẽ, thận trọng, an toàn và hiệu quả từ cốt lõi.
Công tác quản lý vận tải được tăng cường, đảm bảo TTATGT tốt hơn, có nhiều sáng
kiến và góp nhiều công sức vào công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trong nhiều sự
cố thiên tai xảy ra trong năm qua. “Đâu có mặt trận nguy hiểm nhất, khó khăn
nhất từ ngoài biển, trên đất liền hay miền núi, đồng bằng đều thấy sự góp sức
của Ngành GTVT, sự có mặt chỉ đạo phối hợp kịp thời từ đồng chí Bộ trưởng, thứ
trưởng và các đơn vị”, Phó Thủ tướng đánh giá.
Chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng cũng
chỉ ra một số tồn tại, do đó lưu ý Tập thể, lãnh đạo cũng như từng CBCCVC-NLĐ Ngành
GTVT phải nỗ lực, cố gắng hơn nữa trong năm 2021 để hoàn thành nhiệm vụ được
giao, tạo tiền đề cho nhiệm kỳ mới, đưa Ngành GTVT phát triển xứng tầm.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng không quên cảm ơn
các bộ, ngành, các địa phương và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người
lao động Ngành GTVT đã đồng hành, nỗ lực, vượt qua khó khăn để Ngành đạt được
nhiều kết quả tốt trong năm 2020 và nhiệm kỳ 2016-2020 vừa qua.
Báo cáo tại Hội nghị về kết quả thực hiện nhiệm vụ
năm 2020 và giai đoạn 2016-2020, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, năm
2020 và giai đoạn 2016 - 2021, Bộ GTVT đã bám sát các Nghị quyết của Trung ương
Đảng, Quốc hội, Chính phủ để triển khai thực hiện tốt nhiều nhiệm vụ và giải
pháp cơ bản hoàn thành các mục tiêu đề ra.
Trong lĩnh vực
hàng không, vận tải hàng không đã có những bước phát triển đột phá về
cả quy mô và chất lượng dịch vụ, phát triển liên tục với tốc độ tăng trưởng đạt
15%/năm về hành khách và 12%/năm về hàng hóa (đến năm 2020 có 75 hãng hàng
không nước ngoài và 05 hãng hàng không Việt Nam), đáp ứng kịp thời sự bùng nổ của
nhu cầu vận tải hàng không trong giai đoạn vừa qua, tạo nên sự phát triển mạnh
mẽ về chất lượng dịch vụ,...
Riêng năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid -19,
sản lượng vận tải giảm sâu so với cùng kỳ các năm trước, nhất là lĩnh vực hàng
không. Tính đến hết tháng 11 năm 2020, sản lượng vận tải giảm 29,7%; khối lượng
luân chuyển hàng hóa giảm 7,9% và giảm 35,1% về luân chuyển hành khách so với
cùng kỳ năm 2019.
Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2020, giai đoạn
2016-2020 và triển khai kế hoạch năm 2021, nhiệm vụ chủ yếu giai đoạn
2021-2025, lãnh đạo Bộ GTVT cũng thẳng thắn chỉ ra nhiều khó khăn để toàn Ngành
tập trung giải quyết một cách căn cơ, hiệu quả.
Để giải quyết những vấn đề còn tồn tại
trước mắt và lâu dài, Lãnh đạo Bộ GTVT đề ra nhiều giải pháp và mục tiêu cho
năm 2021 và nhiệm kỳ 5 năm tiếp theo.
Trong đó tập trung hoàn thiện dự án Luật
Giao thông đường bộ (sửa đổi) để báo cáo Chính phủ trình Quốc hội cho ý kiến,
xem xét thông qua; đẩy nhanh tiến độ xây dựng Chiến lược GTVT toàn ngành, các
quy hoạch ngành GTVT (thực hiện theo Luật Quy hoạch), bảo đảm chất lượng, thời
hạn trình các văn bản QPPL, đề án theo đúng Chương trình công tác của Chính
phủ, Thủ tướng Chính phủ và của Bộ GTVT; Tập trung thúc đẩy tiến độ xây dựng
các dự án giao thông quan trọng.. Đồng thời tăng cường kiểm tra, thanh tra việc
chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý chất lượng, tiến độ thực hiện
các dự án đối với các chủ thể có liên quan; Tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính
sách về xã hội hóa công tác bảo trì KCHTGT. Tiếp tục xử lý các tồn tại, bất cập
tại các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ. Triển khai nhanh, đồng bộ và
hiệu quả hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự
động không dừng. Tập trung ưu tiên sửa chữa bảo trì trên các tuyến đường trọng
yếu như QL.1, đường Hồ Chí Minh và các quốc lộ khác có lưu lượng xe tăng trưởng
cao….
Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc thành lập Ban chỉ đạo chuẩn bị khai thác Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.
(CANSO) - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan mới đây đã ký một Biên bản ghi nhớ (MOU) để triển khai sáng kiến chia sẻ dữ liệu an toàn và thông tin an toàn hàng không khu vực với mục tiêu nâng cao an toàn hàng không khi mà lưu lượng bay đã phục hồi hoàn toàn kể từ Đại dịch Covid-19.