Đối với các hãng hàng không Việt Nam, căn cứ nhu cầu thị trường và năng lực khai thác, xây dựng kế hoạch tăng chuyến bay phục vụ trong các ngày cao điểm nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và sắp xếp nhân lực phù hợp để thực hiện kế hoạch tăng chuyến. Bố trí khai thác các chuyến bay đêm để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách nhằm giảm áp lực đối với cảng hàng không trên cơ sở phù hợp với hạ tầng và bảo đảm an toàn bay.
Bên cạnh đó, các hãng hàng không đảm bảo bố trí tàu bay, trang thiết bị, vật tư dự phòng để kịp thời bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay; điều hành lịch bay hạn chế tối đa việc chậm chuyến, hủy chuyến; đảm bảo thực hiện đầy đủ dịch vụ hành khách tại cảng hàng không trong trường hợp chuyến bay bị chậm, gián đoạn; kịp thời bố trí nhân viên giải quyết các thắc mắc và nhu cầu của hành khách theo đúng quy định pháp luật.
Các hãng hàng không thực hiện chuyến bay theo đúng slot được cấp, hạn chế việc chậm chuyến, gây ùn tắc tại cảng hàng không, sân bay.
Đối với các Cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Trung, miền Nam, Cục HKVN yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về an toàn, an ninh hàng không và các dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tăng cường giám sát tình hình thực hiện nghĩa vụ của người vận chuyển trong trường hợp hành khách bị từ chối vận chuyển, chuyến bay bị hủy, chuyến bay bị chậm kéo dài tại cảng hàng không, sân bay.
Ngoài ra, các Cảng vụ có trách nhiệm cung cấp thông tin hướng dẫn người dân đi lại bằng đường hàng không bảo đảm đúng lịch trình, hạn chế số người đón, tiễn tại các sân bay, đặc biệt tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất; phối hợp với các cơ quan chức năng của Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông không để xảy ra ùn tắc giao thông tại sân bay và khu vực lân cận.
Đối với các phòng trực thuộc Cục HKVN: An ninh hàng không, Tiêu chuẩn an toàn bay, Quản lý cảng hàng không, sân bay, Quản lý hoạt động bay, Vận tải hàng không có trách nhiệm xây dựng các nội dung tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an ninh, an toàn hàng không và đăng tải trên trang thông tin điện tử của Cục HKVN nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm và nhận thức an ninh, an toàn hàng không dân dụng trong cộng đồng xã hội; thực hiện các biện pháp khắc phục, phòng ngừa sự cố tai nạn tàu bay; nâng cao chất lượng dịch vụ.
P.V