Phân tích mẫu nước thải trên các chuyến bay đường dài có thể phát hiện sớm COVID-19 trước khi hành khách biểu hiện triệu chứng. Đây là kết luận được Cơ quan nghiên cứu khoa học của Australia CSIRO đưa ra.
Để đưa ra kết luận trên, các nhà nghiên cứu đã xét nghiệm các mẫu nước thải trên 37 chuyến bay đưa công dân Australia hồi hương từ các điểm nóng dịch bệnh trên thế giới, trong đó có Ấn Độ, Pháp, Anh, Nam Phi, Canada và Đức, hạ cánh tại sân bay quốc tế Darwin của nước này trong khoảng thời gian từ tháng 12/2020 đến tháng 3/2021.
Kết quả các mẫu nước thải trên 24/37 chuyến bay hồi hương (chiếm 65%) dương tính với virus SARS-CoV-2 cho dù toàn bộ hành khách, ngoại trừ trẻ em dưới 5 tuổi, có kết quả xét nghiệm âm tính trong 48 giờ trước khi khởi hành.
Theo giới chuyên gia, những người mắc COVID-19 sẽ thải virus trong phân trong khoảng từ 2-5 ngày trước khi biểu hiện các triệu chứng. Trong 14 ngày cách ly bắt buộc sau khi về đến Australia, xét nghiệm lâm sàng phát hiện 112 ca mắc COVID-19 trong số 6.570 người, chiếm 1,7%.
Đáng chú ý, việc phát hiện các ca dương tính với virus SARS-CoV-2 thông qua xét nghiệm nước tiểu và phát hiện lâm sàng trong quá trình cách ly phù hợp tới khoảng 87,5%.
CSIRO cho rằng xét nghiệm nước thải là cách thức thuận tiện và tiết kiệm nhằm phát hiện và quản lý các ca bệnh nhập cảnh, góp phần đẩy nhanh việc mở cửa trở lại với thế giới.
Tiến sỹ Warish Ahmed, chủ trì nghiên cứu của CSIRO cho rằng khi du lịch toàn cầu quay trở lại, việc xét nghiệm nước tiểu trên các chuyến bay là các thức hữu hiệu để sàng lọc hành khách tại các điểm nhập cảnh.
Ông nhấn mạnh việc giám sát nước thải từ các phương tiện chuyên chở lớn sẽ giúp kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh từ các ca nhập cảnh./.
(TTXVN/Vietnam+)
Theo dự báo vận tải hàng không thế giới năm 2024 của Boeing, số lượng máy bay chở hàng trên toàn cầu có thể đạt 3.900 chiếc vào năm 2043, tăng gần 70% so với 2.340 chiếc trong năm 2023.
Từ ngày 4-12/11 đã có tới 80 chuyến bay bị hủy, trong đó có nhiều chuyến bay quốc tế liên quan đến các đầu điểm Singapore, Hong Kong (Trung Quốc) và một số thành phố của Australia.
Động cơ bên phải của chiếc máy bay đã bốc cháy ngay sau khi cất cánh khiến máy bay phải đổ nhiên liệu xuống biển và quay đầu hạ cánh xuống Sân bay Fiumicino, Italy.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.