Ông Xie Xingquan, Phó chủ tịch khu vực Bắc Á của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, cho rằng quyết định mở lại biên giới của Chính phủ Trung Quốc sẽ tạo ra ảnh hưởng tích cực với nền công nghiệp hàng không tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Hiệp hội dự báo số lượng hành khách trong năm 2023 sẽ đạt khoảng 70% so với năm 2019 nhưng cảnh báo Trung Quốc cần chuẩn bị kỹ lưỡng nhằm tránh gián đoạn trong hoạt động vận tải hàng không khi nhu cầu đi lại tăng mạnh.
“Điều cần làm tiếp theo là bỏ yêu cầu xét nghiệm Covid-19 trước khi khởi hành. Toàn bộ chuỗi giá trị hàng không tại Trung Quốc cần chuẩn bị kỹ càng, phân bổ nguồn lực phù hợp để phục vụ lượng hành khách được dự báo tăng mạnh, nhằm tránh gián đoạn trong hoạt động vận tải và những vấn đề đã xảy ra ở một số quốc gia trên thế giới khi mở lại biên giới”, theo ông Xie.
Dữ liệu từ nhiều nền tảng đặt vé du lịch tại Trung Quốc ghi nhận số lượt tìm kiếm chuyến bay quốc tế tăng mạnh sau khi Trung Quốc thông báo mở lại biên giới từ ngày 8/1/2023, bỏ quy định xét nghiệm Covid-19 và cách ly với du khách nội địa, thay vào đó chỉ yêu cầu có giấy xác nhận âm tính trong vòng 48h trước khi khởi hành.
Cụ thể, công ty dịch vụ du lịch trực tuyến hàng đầu Trung Quốc Ctrip.com cho biết số lượt tìm kiếm các điểm đến quốc tế trên nền tảng của hãng đã tăng gấp 10 lần chỉ trong vòng 30 phút sau thông báo mở lại biên giới vào đêm 26/12 của Chính phủ Trung Quốc.
Thậm chí, dữ liệu từ công ty du lịch niêm yết tại Hong Kong - Tongcheng Travel cho thấy lượng tìm kiếm vé chuyến bay quốc tế trên thời gian thực tăng tới 850% sau thông báo trên, trong khi lượng tìm kiếm thị thực tăng gấp 10 lần. Một nền tảng du lịch khác là Qunar cũng báo cáo lượng tìm kiếm tăng gấp 7 lần vào đêm 26/12.
Các điểm đến được tìm kiếm hàng đầu tại các nền tảng này bao gồm Macau, Hong Kong, Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc và Mỹ.
Ngày 27/12, Cơ quan Di trú Trung Quốc thông báo sẽ khôi phục dịch vụ cấp hộ chiếu và thị thực cho người dân nước này ra nước ngoài. Macau không yêu cầu cách ly đối với du khách từ Trung Quốc đại lục trong khi Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong John Lee Ka-chiu cho biết thành phố có kế hoạch mở lại biên giới với Trung Quốc đại lục vào giữa tháng 1/2023.
Một đại diện của hãng hàng không Korean Air cho biết số lượng chuyến bay giữa Hàn Quốc và Trung Quốc sẽ tăng từ 9 chuyến/tuần vào tháng 12 lên 15 chuyến/tuần vào tháng 1/2023.
“Chúng tôi đã tăng dần số chuyến bay giữa Hàn Quốc và Trung Quốc để chuẩn bị cho nhu cầu đi lại gia tăng khi Trung Quốc nới lỏng các biện pháp kiểm soát dịch Covid-19”, người đại diện cho hay.
Ông Lan Xiang, Giám đốc Viện Nghiên cứu Big Data của Qunar, cho rằng cần thời gian để số lượng chuyến bay quốc tế khôi phục về mức trước đại dịch và do đó, giá vé vẫn ở mức cao.
“Với các tuyến bay có số lượng chuyến bay lớn như giữa Trung Quốc với Nhật Bản, Hàn Quốc, Đông Nam Á, giá vé máy bay có thể sẽ tăng. Với việc thực thi quyết định mở lại biên giới của Trung Quốc và khôi phục năng lực vận hành của các hãng hàng không, dự kiến mùa hè năm 2023 sẽ chứng kiến nhu cầu đi lại đạt đỉnh”, ông Lan nói.
Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc hiện chưa phản hồi trước câu hỏi liên quan đến kế hoạch nối lại chuyến bay quốc tế.
Trong khi đó, một số đại lý du lịch Trung Quốc cho rằng cần chờ xem phản ứng của thị trường liên quan đến việc khôi phục hoạt động đi lại quốc tế./.
(baogiaothong.vn)
Theo dự báo vận tải hàng không thế giới năm 2024 của Boeing, số lượng máy bay chở hàng trên toàn cầu có thể đạt 3.900 chiếc vào năm 2043, tăng gần 70% so với 2.340 chiếc trong năm 2023.
Từ ngày 4-12/11 đã có tới 80 chuyến bay bị hủy, trong đó có nhiều chuyến bay quốc tế liên quan đến các đầu điểm Singapore, Hong Kong (Trung Quốc) và một số thành phố của Australia.
Động cơ bên phải của chiếc máy bay đã bốc cháy ngay sau khi cất cánh khiến máy bay phải đổ nhiên liệu xuống biển và quay đầu hạ cánh xuống Sân bay Fiumicino, Italy.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.