Ngày 6/6, Hãng hàng không quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ - Turkish Airlines - cho biết sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về đơn đặt hàng 600 máy bay trong hai tháng tới. Đơn đặt hàng khổng lồ này nhằm mục tiêu tăng số lượng máy bay của hãng từ 435 máy bay hiện nay lên 800 máy bay trong vòng 10 năm.
Phát biểu bên lề cuộc họp thường niên của Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) ở thành phố Istanbul, Chủ tịch hội đồng quản trị và Ủy ban điều hành Turkish Airlines, Ahmet Bolat cho biết hãng hàng không này đang tiến hành các cuộc đàm phán với Airbus và Boeing liên quan thương vụ mua 400 máy bay thân hẹp, như dòng 737MAX và A320neo và 200 máy bay thân rộng, như Boeing 787 và 777 hoặc Airbus A350.
Ông từ chối tiết lộ số lượng máy bay cụ thể mà Turkish Airlines định đặt hàng từ mỗi nhà sản xuất máy bay. Theo ông Bolat, Turkish Airlines đã tiến rất gần đến một thỏa thuận, nhưng hãng này sẽ chờ thêm khoảng hai tháng để đưa ra quyết định cuối cùng đối với hai đối tác tiềm năng Airbus hoặc Boeing. Ông cho biết cuộc bầu cử Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ vừa qua cũng khiến hãng trì hoãn quyết định.
Turkish Airlines đang ấp ủ các kế hoạch tăng trưởng đầy tham vọng, đặc biệt là ở châu Phi và châu Á, với sân bay mới ở Istanbul đóng vai trò trung tâm trong kế hoạch này.
Nếu thỏa thuận đơn hàng được ký kết như dự định, đây sẽ là đơn đặt hàng máy bay lớn nhất trong lịch sử hàng không khi vượt đơn hàng kỷ lục 470 máy bay mà hãng Air India của Ấn Độ đã thực hiện hồi đầu năm./.
(TTXVN/Vietnam+)
Theo dự báo vận tải hàng không thế giới năm 2024 của Boeing, số lượng máy bay chở hàng trên toàn cầu có thể đạt 3.900 chiếc vào năm 2043, tăng gần 70% so với 2.340 chiếc trong năm 2023.
Từ ngày 4-12/11 đã có tới 80 chuyến bay bị hủy, trong đó có nhiều chuyến bay quốc tế liên quan đến các đầu điểm Singapore, Hong Kong (Trung Quốc) và một số thành phố của Australia.
Động cơ bên phải của chiếc máy bay đã bốc cháy ngay sau khi cất cánh khiến máy bay phải đổ nhiên liệu xuống biển và quay đầu hạ cánh xuống Sân bay Fiumicino, Italy.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.