Thị trường hàng không Mexico phục hồi mạnh mẽ

Chủ Nhật, 23/07/2023 - 14:33 GMT+7

Ba hãng hàng không lớn nhất Mexico thông báo lượng khách di chuyển bằng máy bay của các hãng này trong 6 tháng đầu năm tăng 16,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Ba hãng hàng không lớn nhất Mexico thông báo lượng khách di chuyển bằng máy bay của các hãng này trong 6 tháng đầu năm tăng 16,5% so với cùng kỳ năm 2022, mức tăng cao nhất kể từ khi quốc gia Mỹ Latinh này chính thức mở cửa bầu trời sau đại dịch COVID-19 hơn 2 năm trước.

 

Trong một thông báo chung, Volaris, Viva Aerobus và Aeromexico cho biết, ba hãng này vận chuyển tổng cộng 39,6 triệu lượt hành khách trong giai đoạn từ tháng 1-6/2023, tăng 6,5 triệu lượt so với nửa đầu năm 2022.Trong số này, Volaris - hãng hàng không lớn nhất Mexico, chiếm tới 41,5% tổng lượng hành khách, tiếp đến là Aeromexico chiếm 29,8% và cuối cùng là Viva Aerobus chiếm 28,7% tổng lượng hành khách của 3 hãng.

 

Lý giải về tốc độ tăng trưởng khả quan của thị trường hàng không trong thời gian qua, Tổng Giám đốc Volaris Enrique Beltranena cho biết, đà phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế Mexico, làn sóng dịch chuyển đầu tư về gần (near-shoring) và lượng du khách tăng là ba yếu tố tiếp sức cho lĩnh vực hàng không của nước này.

 

Grupo Aeroportuario del Pacifico (GAP) - công ty hiện đang vận hành 12 cảng hàng không lớn tại Mexico, cho biết một loạt sân bay do công ty này quản lý thông báo doanh thu khả quan nhờ xu hướng nearshoring trong thời gian qua.

Theo số liệu từ Bộ Kinh tế Mexico, nhờ xu hướng nearshoring, riêng trong quý I/2023, nước này đã thu hút 18 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), tương đương khoảng 50% tổng vốn FDI vào Mexico trong năm 2022.

 

Cũng theo bộ này, các tập đoàn đa quốc gia dịch chuyển hoạt động từ các nơi khác trên thế giới đến Mexico nhằm tận dụng vị trí gần gũi với Mỹ - trung tâm tiêu dùng cũng như sản xuất lớn trên thế giới.

 

Việc dịch chuyển sản xuất - kinh doanh đến Mexico sẽ giúp các doanh nghiệp tránh được trình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng khi có sự cố xảy ra, cũng như tiết kiệm được chi phí logistics trong quá trình giao dịch với Mỹ nói riêng và khối Bắc Mỹ nói chung, trong đó có Canada. Bên cạnh đó, căng thẳng thương mại giữa Bắc Kinh và Washington cũng thôi thúc nhiều tập đoàn đa quốc gia quyết định dịch chuyển sản xuất về những quốc gia nằm ngoài tác động của cuộc tranh chấp thương mại vẫn chưa có hồi kết này.

 

Bên cạnh lượng hành khách gia tăng từ xu hướng nearshoring, Bộ Du lịch Mexico cũng dự đoán khoảng 40 triệu du khách sẽ đến nước này trong năm 2023, tăng khoảng 30% so với năm 2022, trong đó du khách Mỹ và Canada chiếm số lượng đông nhất./.

(TTXVN/Bnews)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Liên kết website